Tin mới
AMD có câu trả lời dành cho DLSS của NVIDIA
Công nghệ mới giúp hình ảnh được nâng cấp, cạnh tranh với DLSS của NVIDA
Tại sự kiện E3 2019 đang được diễn ra, AMD đã nói rõ ràng họ vẫn chưa sẵn sàng tung ra công nghệ tương tự như Ray Tracing trên thế hệ card đồ hoạ mới. Nhưng họ lại có những biện pháp để nâng cấp xử lý hình ảnh cạnh tranh với DLSS (Deep Learning Super Sampling) của NVIDIA.
Được biết đến với cái tên Radeon Image Sharpening (RIS), giải pháp của AMD là một công nghệ tăng chi tiết thông minh, nâng cao về chất lượng hình ảnh trong game mà không làm giảm hiệu năng, có khả năng phục hồi độ nét hình ảnh trong trò chơi nhờ dữ liệu trong phần mềm. RIS kết hợp với GPU đem lại hình ảnh có độ nét cao hơn, đặc biệt trên những màn hình độ phân giải cao, hoạt động ở các tựa game hỗ trợ DirectX 9, 12 và Vulkan.
Công nghệ này dựa vào các khung cảnh có độ tương phản cao trong game và bổ sung chi tiết cho sắc nét hơn. AMD cho biết thành quả thu lại được là một hình ảnh ở 1080p đạt chi tiết gần bằng 1440p.
AMD cũng đưa ra minh chứng với 2 bức hình nảy, rõ ràng mảng tối ở viên đá bên phải đã được tái hiện chi tiết hơn, không bị đen thui như khi không có công nghệ Radeon Image Sharpening và hoàn toàn không xuất hiện răng cưa.
Nếu như DLSS phải dựa rất nhiều vào trải nghiệm của trí tuệ nhân tạo ở máy chủ NVIDIA khi len lỏi vào từng khung cảnh trong game sau đó học được chi tiết và bổ sung chi tiết lên độ phân giải cao sau đó nén xuống độ phân giải phổ thông và đưa vào GPU của người dùng thông qua cập nhật phần mềm. Quá trình này mất rất nhiều thời gian, còn Radeon Image Sharpening là một chế độ đơn giản chỉ cần bật hoặc tắt ngay lập tức.
AMD cũng thử nghiệm trên tựa game Battlefield V ở độ phân giải 4K trên hệ thống Ray Tracing và DLSS của NVIDIA và Radeon Image Sharpening ở 1440p. Kết quả rất giống nhau khi công nghệ của AMD có thể bù chi tiết gần đạt 4K trong khi tốc độ khung hình lên tới 90fps. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, RIS chỉ khả dụng trên các card đồ họa Radeon RX 5700 mới của AMD và chưa bao gồm hỗ trợ cho DX11.
Các nhà phát triển game có thể dùng bộ công cụ FidelityFX để tạo ra các hiệu ứng xử lý hậu kỳ chất lượng giúp trò chơi có nhiều hình ảnh đẹp mắt hơn, cân bằng về độ trung thực và khả năng hiển thị hình ảnh. Tính năng làm nét trên nền tưởng phản thích ứng (CAS) giúp hình ảnh có thêm chi tiết ở các khu vực có độ tương phản thấp, hoặc giảm bớt độ nét ở những khung hình không cần thiết.
AMD tuyên bố rằng không giống như DLSS và Ray Tracing, các tính năng của AMD được làm ra xuất phát từ những gì các nhà phát triển yêu cầu, chứ không phải những gì họ bắt các nhà phát triển phải làm theo. Ở thời điểm hiện tại, giải pháp của AMD có vẻ khả quan hơn, nó đáp ứng nhu cầu hiện tại, hỗ trợ rộng rãi, không làm giảm hiệu năng hay yêu cầu phần cứng quá mới mẻ.
Theo Digitaltrends