Tin mới
Bạn có nên sử dụng TV làm màn hình PC không?
TV và màn hình bề ngoài có vẻ giống nhau, nhưng có những điểm khác biệt quan trọng giúp mỗi thiết bị phù hợp với các công việc cụ thể.
Màn hình máy tính lớn với độ phân giải cao rất đắt tiền, vậy tại sao không sử dụng TV để thay thế? Có nhiều lý do chính đáng để cân nhắc sử dụng TV thay vì màn hình, nhưng đồng thời, có những sự đánh đổi quan trọng cần cân nhắc trước khi bạn đưa ra quyết định.
Sự cám dỗ của màn hình TV
Việc kết nối máy tính với TV chưa bao giờ dễ dàng hơn bây giờ. Cổng HDMI phổ biến trên TV và có ở trên hầu hết máy tính. Chỉ cần kết nối cáp và cả hình ảnh và âm thanh sẽ sẵn sàng hoạt động cho máy tính của bạn. Điều này khác xa so với khi bạn phải hy vọng có một cổng VGA trên TV hoặc sử dụng đầu ra composite hoặc S-Video từ một card đồ họa chuyên dụng.
Vì màn hình máy tính 4K đắt tiền ở hầu hết mọi kích cỡ, nên sức hấp dẫn của một TV 4K thay thế là rất lớn. Đây có vẻ là một giải pháp kinh tế nếu bạn là một game thủ hoặc người sáng tạo nội dung làm việc với nội dung 4K. Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt quan trọng giữa màn hình và TV mà bạn nên biết.
TV và màn hình khác nhau như thế nào?
Sự khác biệt chính giữa TV và màn hình nằm ở mục đích thiết kế của mỗi thiết bị. Màn hình được dùng cho người ngồi ngay trước màn hình ở khoảng cách gần, có thể trong thời gian dài. TV được thiết kế để nhiều người có thể xem cùng lúc ở khoảng cách xa.
Điều này ảnh hưởng đến những gì nhà sản xuất ưu tiên trong công nghệ tấm nền, đèn nền và có lẽ quan trọng nhất là xử lý hình ảnh. Màn hình thường có mật độ điểm ảnh cao hơn nhiều so với TV. Điều quan trọng là màn hình có độ trễ đầu vào không đáng kể, điều này có lợi cho mọi hình thức sử dụng máy tính, nhưng đặc biệt được các game thủ đánh giá cao.
(Hầu hết) TV quá lớn
Nếu bạn thực sự muốn sử dụng TV làm màn hình trên bàn ở những khoảng cách mà màn hình thường được sử dụng, bạn có thể thấy rằng hầu hết các tùy chọn TV đơn giản là quá lớn để sử dụng. Có những màn hình máy tính lớn, với 27 đến 32 inch là kích thước màn hình "lớn" phổ biến, mặc dù không phải là lớn nhất.
Ngày nay, TV 32 inch rất khó tìm, vì vậy có khả năng bạn sẽ phải dùng TV 42 hoặc 48 inch để thay thế màn hình, trong đó 55 inch sẽ là giới hạn của khoảng cách xem ngắn hơn.
Mặt khác, nếu bạn muốn sử dụng máy tính của mình ở khoảng cách xem mà TV được thiết kế, thì điều này lại không có vấn đề gì. Tuy vậy, trên thị trường vẫn có màn hình máy tính ở định dạng trên 50 inch. Tuy nhiên, chúng thường nhằm mục đích sử dụng trong phòng họp và có giá phù hợp với ngân sách của công ty, vì vậy các thiết bị này có thể sẽ vượt quá ngân sách của bạn.
Độ chính xác màu
Đối với bất kỳ loại công việc sáng tạo nội dung nào mà độ chính xác của màu sắc là vấn đề quan trọng, thì một chiếc TV sẽ khó có thể có mức độ chính xác của màu sắc mà bạn mong muốn, ngay cả sau khi hiệu chuẩn. Độ chính xác của màu sắc không thực sự là mục tiêu thiết kế của TV và với quá trình xử lý hậu kỳ, nhiều TV đã “nâng cao” màu sắc để khác với những gì người tạo nội dung dự định.
Màn hình được thiết kế để chỉnh sửa ảnh và video có thể được hiệu chỉnh (hoặc đến từ nhà máy đã được hiệu chỉnh) để mang lại hình ảnh nhất quán, chính xác. Màn hình chuyên nghiệp khổ lớn vẫn tồn tại, nhưng chúng đắt hơn nhiều so với TV và điều này hoàn toàn hợp lý bởi việc duy trì độ chính xác của màu sắc trên màn hình 55 inch phức tạp hơn so với màn hình 24 inch.
Tỷ lệ khung hình và độ phân giải
Khi nhắc đến TV, bạn có một lựa chọn về tỷ lệ khung hình và hai lựa chọn về độ phân giải. Nếu bạn cần thứ gì đó rộng hơn 16:9, thì bạn sẽ cần một màn hình hoặc một chiếc tivi chuyên biệt. Nếu 1080p quá thấp nhưng 4K lại quá cao so với nhu cầu của bạn thì không có gì khác biệt giữa hai tiêu chuẩn độ phân giải TV này. Trong khi đó màn hình cũng cung cấp tùy chọn hiển thị 1440p.
Màn hình 16:10 với năng suất siêu rộng vô cùng lý tưởng cho công việc văn phòng, trong khi màn hình siêu rộng mang đến trải nghiệm đắm chìm đáng kinh ngạc và một vài tính năng riêng biệt.
Tốc độ làm mới
Trong nhiều thập kỷ, tốc độ làm mới tiêu chuẩn trên TV là 60Hz, tức chúng có thể hiển thị tối đa 60 khung hình mỗi giây. TV 4K 120hz đang dần phổ biến, chủ yếu bởi những game thủ console muốn tận dụng lợi thế của một số trò chơi có thể chạy ở tốc độ này trên PlayStation 5 và Xbox Series console. Một số TV thế hệ tiếp theo hỗ trợ VRR hoặc Tốc độ làm mới tùy chỉnh. Cụ thể, chúng hỗ trợ tiêu chuẩn HDMI VRR, một phần của thông số kỹ thuật HDMI 2.1. Điều này có nghĩa là TV có thể tự động điều chỉnh tốc độ làm mới để phù hợp với tốc độ khung hình của máy console, ngăn hiện tượng xé hình và giật hình.
Đây là một tin tuyệt vời, nhưng thật không may, hầu hết PC không có GPU HDMI 2.1 để tận dụng tối đa màn hình 4K 120Hz với VRR. Đó là vì tiêu chuẩn DisplayPort phổ biến hơn cho màn hình và PC thường hỗ trợ tiêu chuẩn FreeSync hoặc NVIDIA G-Sync. Vì vậy, trừ khi bạn có một card đồ họa rất hiện đại với cổng HDMI 2.1, việc sử dụng TV làm màn hình sẽ có những hạn chế đáng kể.
Màn hình PC cung cấp nhiều tốc độ làm mới. Từ màn hình cơ bản chạy ở tần số 60Hz đến màn hình siêu nhanh 300+ Hz để chơi game. Thường sẽ có một tùy chọn tốc độ làm mới ở hầu hết mọi điểm giữa hai thái cực đó. Nếu bạn mua một màn hình hỗ trợ công nghệ làm mới giống như GPU của mình, thì bạn sẽ thấy mọi khung hình mà máy tính của bạn tạo ra đều được thể hiện một cách hoàn hảo.
Công nghệ OLED có thể có vấn đề về lưu giữ hình ảnh
Tiêu chuẩn vàng về chất lượng hình ảnh, thời gian phản hồi, độ rõ nét của chuyển động, độ sống động của màu sắc, độ tương phản và độ sáng là công nghệ OLED. Những người đam mê TV thường mong muốn sở hữu một thiết bị sử dụng OLED và giá của những chiếc TV này đã giảm đáng kể. Công nghệ OLED thâm nhập thị trường màn hình PC chậm hơn nhiều và chỉ có một số tùy chọn đắt tiền tại thời điểm bài viết.
Một trong những lý do chính cho điều này là hiện tượng lưu ảnh, trong đó các phần tử tĩnh trong ảnh để lại hình trên màn hình ngay cả khi hình ảnh thay đổi. Hầu hết hiện tượng lưu ảnh chỉ là tạm thời, nhưng nếu các phần tử giống nhau (chẳng hạn như thanh tác vụ) ở trên màn hình quá lâu, thì hiện tượng lưu ảnh có thể là vĩnh viễn.
Bạn có thể giảm thiểu điều này bằng cách sử dụng trình bảo vệ màn hình khi bạn không làm việc nhiều và TV OLED có hệ thống bảo vệ tích hợp để xử lý những thứ như giao diện của game. Với các mẫu OLED sau này, hiện tượng lưu ảnh không nghiêm trọng bằng, nhưng đây vẫn là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc.
Một số TV được thiết kế cho nhiệm vụ kép
Các nhà sản xuất TV đã lưu ý đến mong muốn sử dụng những màn hình lớn này cho máy tính. Nhiều TV cung cấp “chế độ PC”, loại bỏ tất cả các tính năng xử lý hậu kỳ và hiển thị ưa thích khác để mang đến cho bạn trải nghiệm giống như màn hình. Tất nhiên, điều này cũng có thể làm cho hình ảnh trên màn hình kém hấp dẫn hơn nhiều, nhưng ít nhất thì nó cũng có chức năng này. Tương tự như vậy, nếu bạn chủ yếu muốn chơi game, thì “chế độ game” cũng phổ biến trên TV hiện đại. Điều này loại bỏ một lượng lớn xử lý hậu kỳ để làm cho trò chơi trở nên thú vị hơn.
Hiện nay cũng có những chiếc TV nhắm thẳng vào người dùng muốn kết nối máy tính chơi game với chúng. Ví dụ: TV OLED LG C2 hỗ trợ cả G-Sync và FreeSync, mặc dù chúng vẫn thiếu đầu vào DisplayPort, vì vậy bạn phải có đầu ra HDMI 2.1 trên GPU của mình để tận dụng tối đa.
TV hay Màn hình?
Rõ ràng, câu trả lời cho câu hỏi này rất phức tạp, nhưng chúng ta có thể rút gọn nó thành một danh sách ngắn các điểm sau:
- Nếu bạn muốn làm việc năng suất hoặc chơi trò chơi dựa trên bàn làm việc, màn hình là lựa chọn phù hợp.
- TV là một lựa chọn tuyệt vời để chơi game trên PC ở khoảng cách xem phù hợp.
- Đối với bất kỳ công việc sáng tạo nội dung nào yêu cầu độ chính xác màu sắc hoặc tính nhất quán của màn hình, một màn hình là lựa chọn phù hợp.
Tất nhiên, bạn có thể kết nối cả TV và màn hình với máy tính của mình và chỉ cần thưởng thức nội dung mà mỗi màn hình phù hợp nhất khi cần!