Tin mới
Các cửa hàng điện thoại nhỏ lẻ đang chết dần?
Trước sức ép từ các "ông lớn" trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại di động, có vẻ như các cửa hàng kinh doanh điện thoại nhỏ lẻ sẽ khó sống trong năm 2016.
Theo kế hoạch dự kiến của Công ty cổ phần đầu tư Thế giới Di động, nếu tình hình kinh doanh thuận lợi trong năm nay công ty có thể sẽ mở rộng hệ thống lên đến 1.000 cửa hàng.
Chuỗi cửa hàng bán lẻ FPT Shop cũng đang sở hữu hơn 250 cửa hàng, Viễn Thông A có trong tay hơn 200 cửa hàng và Viettel Store đã vươn tới con số 300 cửa hàng… Viễn thông A, FPT Shop cùng cho biết sẽ mở thêm 50-100 cửa hàng mới trong năm 2016.
Ngay cả tân binh trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại là VinGroup cũng dự kiến mở thêm khoảng 100 cửa hàng kinh doanh sản phẩm công nghệ VinPro và VinPro+ trong năm nay, tăng gấp đôi con số hiện tại.
Chuỗi cửa hàng VinPro và VinPro+ của tập đoàn VinGroup cũng đang trên đà phát triển tốt.
Tốc độ mở cửa hàng của các nhà bán lẻ trong năm 2016 sẽ là hàng tuần, thậm chí trong một tuần có thể khai trương 2-3 cửa hàng mới. Điều đó đồng nghĩa "đất sống" của các cửa hàng nhỏ lẻ đang bị thu hẹp một cách nhanh chóng.
Nhìn vào số lượng cửa hàng sẽ khai trương trong năm 2016 của các "ông lớn" nói trên, rõ ràng các cửa hàng bán lẻ điện thoại di động, máy tính bảng… với quy mô nhỏ lẻ khá hoang mang vì sức ép cạnh tranh của các hệ thống bán lẻ lớn không dừng lại ở thành phố, tỉnh/huyện… mà đã "ép" đến tận xã, ấp…
Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT Retail, cho biết thị phần hiện nay của các cửa hàng kinh doanh điện thoại nhỏ lẻ chỉ còn khoảng 30-35% nhưng sẽ bị thu hẹp dần với tốc độ mở rộng của các hệ thống bán lẻ lớn. Bà Điệp cũng cho biết thêm, ngay bản thân FPT Shop cũng không biết có còn đủ chỗ để mở thêm cửa hàng mới vào những năm tới hay không khi số lượng cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ (điện thoại di động, máy tính bảng, laptop…) ở các tỉnh thành ngày càng tăng nhanh.
Bên cạnh đó, dịch vụ tốt cũng là yếu tố then chốt khiến các hệ thống bán lẻ lớn đáng tin cậy hơn trong mắt khách hàng.
Trước tình hình này, hầu hết cửa hàng kinh doanh điện thoại nhỏ lẻ đang phải sống “cầm hơi” bằng cách tập trung bán thẻ cào, phụ kiện, điện thoại cũ… chứ khó lòng cạnh tranh với các chuỗi bán lẻ lớn trong việc bán điện thoại mới. Một số cửa hàng phải tìm cách kinh doanh thêm các sản phẩm như máy ảnh, máy chơi game, loa di động, tai nghe, phụ kiện công nghệ... Những chuỗi bán lẻ quy mô nhỏ (dưới 10 điểm bán) đã dần dần từ bỏ kinh doanh hàng xách tay, chuyên tâm bán hàng chính hãng để nhận được sự hỗ trợ từ các hãng điện thoại.
Một số đơn vị khác lại đang tìm cách tăng cường “nguồn sống” bằng cách khai thác sâu hơn các dịch vụ bán trả góp, hỗ trợ tài chính... thậm chí cả dịch vụ cầm đồ, thế chấp điện thoại.
Chia sẻ với phóng viên, đại diện một cửa hàng bán lẻ điện thoại di động xách tay ở Phố Vọng, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết cửa hàng anh đang đầu tư mạnh vào mảng sản xuất nội dung đa phương tiện và trong năm 2016 sẽ "lấn sân" sang lĩnh vực truyền thông.
Đại diện một cửa hàng kinh doanh điện thoại nhỏ lẻ khác ở Hóc Môn, TP.HCM cũng chia sẻ với phóng viên Thời báo Kinh tế Sài Gòn rằng bán điện thoại mới bây giờ rất khó, cạnh tranh không lại với các siêu thị điện máy lớn.
Theo Thesaigontimes