Tin mới
Google ước tính 72% công dân Việt sở hữu smartphone
Theo ước tính của Google, hiện tại có đến 72% dân số Việt Nam từ 18 tuổi trở lên sở hữu điện thoại thông minh so với mức 55% của năm ngoái.
Ngày 16/9, Google và Tập đoàn tư vấn Boston (BCG) đã công bố kết quả nghiên cứu chung về vai trò của Internet và sức mua của những hộ gia đình có kết nối Internet ở Việt Nam. Đi ngược với xu hướng suy thoái của kinh tế toàn cầu, Việt Nam đang gây chú ý với tăng trưởng GDP ước tính đạt 6,7%, cao hơn các nước láng giềng Thái Lan, Philippines và Malaysia. GDP không chỉ cao hơn, mà con số này còn là một phần của mẫu hình tăng trưởng kéo dài 20 năm. Kết hợp với yếu tố đông dânthứ hai Đông Nam Á và sự tăng trưởng mạnh của nhóm người tiêu dùng thu nhập cao, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn cho các chủ doanh nghiệp muốn bắt đầu hoặc mở rộng hoạt động kinh doanh.
Một trong những yếu tố đóng góp vào quá trình tăng trưởng kinh tế này là khả năng kết nối di động. Việt Nam đã có bước nhảy vọt từ thói quen sử dụng Internet trên desktop chuyển sang các thiết bị di động có kết nối Internet. Ước tính hiện tại có đến 72% dân số Việt Nam từ 18 tuổi trở lên sở hữu điện thoại thông minh, so với mức 55% của năm ngoái.
Tuy nhiên, những con số này vẫn chưa đủ phản ánh toàn bộ bức tranh chung. Google và BCG đã phối hợp cùng Kantar Worldpanel phân tích sâu về người tiêu dùng Việt (trên 2.150 hộ gia đình tại 4 thành phố lớn nhất và 1.200 gia đình nông thôn) để tìm ra các xu hướng thúc đẩy sự tăng trưởng của tiếp thị kĩ thuật số tại Việt Nam và thu được những kết quả cụ thể. Theo đó, đối tượng sở hữu kết nối Internet có tiềm năng về tiếp thị cao gấp 1,5 lần so với nhóm còn lại. Gần 50% các gia đình ở nông thôn Việt Nam đã được tiếp cận Internet với tốc độ phủ sóng ở vùng này nhanh gấp 2-3 lần khu vực thành thị. Thống kê này bác bỏ quan niệm thông thường cho rằng tiếp thị kĩ thuật số nên được ưu tiên ở các khu vực thành thị. Và cuối cùng là các hộ gia đình kết nối Internet đóng góp đến 83% giá trị ngành hàng đối với các sản phẩm như sữa bột, tã giấy, sữa tắm và sữa chua uống.
Các công ty quảng cáo vẫn đang thích nghi với sự chuyển dịch sang tiếp thị kỹ thuật số. Nghiên cứu cũng ước tính tổng chi tiêu vào lĩnh vực này chiếm từ 0-25% trong ngân sách quảng cáo của tất cả các ngành hàng, thấp hơn khoảng 2,5 lần so với sức mua tương ứng của người tiêu dùng hiện nay.