Tin mới
Lợi nhuận ròng điều chỉnh năm 2023 của Xiaomi tăng vọt 126,3%, đạt 2,67 tỷ USD
Trong năm 2023, tổng doanh thu của tập đoàn là 37,52 tỷ USD, lợi nhuận ròng điều chỉnh tăng 126,3%, đạt 2,67 tỷ USD. Mức tăng lợi nhuận ròng vượt xa kỳ vọng của thị trường và đánh dấu mức lợi nhuận cao thứ 2 kể từ khi tập đoàn niêm yết.
Chi phí kinh doanh Xe điện thông minh (EV) và các sáng kiến mới khác đã tăng lên 930 triệu USD (không tính chi phí bồi thường dựa trên cổ phần liên quan đến EV thông minh và các sáng kiến mới khác là 110 triệu USD). Tính đến quý IV/2023, tổng doanh thu của Xiaomi đã tăng trưởng trong 2 quý liên tiếp, đạt 10,13 tỷ USD, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận ròng của hãng tăng 236,1%, đạt 680 triệu USD.
Trong năm 2023, Xiaomi tích cực thực hiện chiến lược phát triển mạnh vào nội dung kép bao gồm quy mô và lợi nhuận. Đây cũng là cột mốc đánh dấu năm đầu tiên Xiaomi triển khai chiến lược doanh nghiệp về hệ sinh thái thông minh giữa “Con người, Xe hơi và Nhà”. Về hiệu quả kinh doanh, nửa đầu năm 2023 chứng kiến tốc độ tăng trưởng lợi nhuận nhanh chóng, sau đó là doanh thu hàng quý phục hồi vào nửa cuối năm. Cả 2 chỉ số đều phản ánh khả năng phục hồi tăng trưởng vượt trội và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Đối với việc phát triển hệ sinh thái, Xiaomi đã công bố hệ điều hành Xiaomi HyperOS và tổ chức sự kiện ra mắt Công nghệ Xiaomi EV. Sự kiện ra mắt sản phẩm dòng Xiaomi SU7 dự kiến diễn ra vào ngày 28/03/2024, sẽ làm phong phú thêm hệ sinh thái của tập đoàn.
Nhiều bước tiến mới trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp
Trong phân khúc điện thoại thông minh, vào năm 2023, doanh số toàn cầu của Xiaomi đạt khoảng 145,6 triệu chiếc. Doanh thu điện thoại thông minh hàng năm đạt 21,83 tỷ USD và tỉ suất lợi nhuận gộp là 14,6%. Theo Canalys, Xiaomi đã duy trì doanh số smartphone đứng thứ 3 toàn cầu trong 3 năm liên tục. Trong quý IV/2023, doanh số điện thoại thông minh toàn cầu của tập đoàn lên tới 40,5 triệu chiếc, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, Xiaomi tiếp tục đổi mới công nghệ và có những bước tiến trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp. Vào năm 2023, giá bán trung bình mỗi máy của Xiaomi tại Trung Quốc tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm trước. Theo dữ liệu bên thứ 3, tại phân khúc điện thoại giá từ 550 - 830 USD, Xiaomi chiếm 16,9% vào năm 2023, tăng 9,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, xếp hạng doanh số
Theo Canalys, vào năm 2023, doanh số bán điện thoại thông minh của Xiaomi được xếp hạng trong top 3 tại 51 quốc gia và khu vực trên toàn cầu, đồng thời được xếp hạng trong top 5 tại 65 quốc gia và khu vực. Cụ thể, doanh số smartphone của Xiaomi đứng thứ 2 tại Trung Đông và đứng thứ 3 tại Mỹ Latinh, châu Phi và Đông Nam Á, với thị phần tăng trưởng ở tất cả khu vực này. Nhiều mẫu điện thoại thông minh hàng đầu của hãng đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của người dùng toàn thế giới. Trong đó, dòng Xiaomi 14 mang lại nhiều đánh giá tích cực cũng như trải nghiệm tốt cho người dùng.
Chiến lược bán lẻ mới của Xiaomi là “tích hợp mặt tiền cửa hàng” (storefront integration) đã mang lại kết quả tích cực với sự cải thiện đáng kể về hiệu quả của các cửa hàng bán lẻ Theo dữ liệu bên thứ 3, trong cả năm 2023, thị phần xuất xưởng điện thoại thông minh tại các kênh truyền thống ở Trung Quốc của Xiaomi tăng lên 8,4%.
Số lượng thiết bị IoT kết nối trên nền tảng AIoT đạt mức cao và được đón nhận rộng rãi tại thị trường nước ngoài
Năm 2023, doanh thu từ các sản phẩm IoT và phong cách sống của Xiaomi là 11,09 tỷ USD và tỉ suất lợi nhuận gộp đạt 16,3%, đạt mức cao kỷ lục. Tính đến hết năm 2023, số lượng thiết bị IoT được kết nối (không bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay) trên nền tảng AIoT của Xiaomi đạt 739,7 triệu thiết bị, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng người dùng có năm thiết bị trở lên được kết nối với nền tảng AIoT của Xiaomi (không bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay) đạt 14,5 triệu, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm trước. Người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) của ứng dụng Mi Home đã tăng lên 85,8 triệu vào tháng 12/2023.
Xiaomi tiếp tục mở rộng các giải pháp phong cách sống thông minh, vốn đang được phổ biến toàn cầu. Trong khi đó, Xiaomi TV đã thành công trong chiến lược cao cấp hóa. Theo All View Cloud, vào năm 2023, lượng TV Xiaomi xuất xưởng thuộc top 5 toàn cầu. Năm 2023, thiết bị gia dụng thông minh cỡ lớn của Xiaomi đã duy trì đà tăng trưởng cao về doanh số bán hàng, với doanh thu tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Lô hàng máy tính bảng toàn cầu của Xiaomi vượt mức 5 triệu chiếc, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, lượng máy tính bảng xuất xưởng hàng năm của Xiaomi ở thị trường nước ngoài đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022. Trong lĩnh vực sản phẩm thiết bị đeo, Xiaomi duy trì vị trí dẫn đầu ngành thông qua các tính năng toàn diện và danh mục sản phẩm đa dạng. Theo Canalys, vào năm 2023, lô hàng vòng đeo tay của Xiaomi xếp thứ 2 ở cả Trung Quốc và thị trường toàn cầu. Đồng thời, lượng tai nghe không dây (TWS) xếp thứ 2 tại thị trường Trung Quốc.
Tăng cường hợp tác để thúc đẩy tăng trưởng bền vững trong phân khúc dịch vụ Internet
Vào năm 2023, các dịch vụ Internet của Xiaomi đã đạt mức cao kỷ lục cả về doanh thu và tỉ suất lợi nhuận gộp, với doanh thu dịch vụ Internet đạt 4,17 tỷ USD và tỉ suất lợi nhuận gộp của các dịch vụ Internet đạt 74,2%. Hưởng lợi từ dấu ấn toàn cầu của mình, MAU (người dùng hàng tháng) của Xiaomi trên toàn cầu và ở Trung Quốc (bao gồm cả điện thoại thông minh và máy tính bảng) lần lượt đạt 641,2 triệu và 155,6 triệu người dùng.
Trong quan hệ đối tác toàn cầu, Xiaomi áp dụng cách tiếp cận cởi mở, mang đến tiềm năng gia tăng lợi nhuận. Năm 2023, doanh thu từ các dịch vụ Internet ở nước ngoài tăng 24,1% so với cùng kỳ lên 1,16 tỷ USD, đạt mức cao kỷ lục và chiếm 28% tổng doanh thu dịch vụ Internet của tập đoàn.
Khi Xiaomi tiếp tục tối ưu hóa hiệu quả trên nền tảng của mình, doanh thu quảng cáo của tập đoàn đạt 2,84 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với sự nâng cấp trong chiến lược cao cấp hóa điện thoại thông minh, số lượng người dùng đang hoạt động và người dùng trả tiền trong hoạt động kinh doanh trò chơi của tập đoàn tiếp tục tăng, thúc đẩy doanh thu trò chơi của Xiaomi đạt 610 triệu USD vào năm 2023, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đặt mục tiêu mới cho giai đoạn 2020–2030, cam kết đầu tư vào các công nghệ cốt lõi nền tảng
Vào năm 2023, Xiaomi đã giới thiệu các mục tiêu mới của mình cho giai đoạn 2020 - 2030. Tập đoàn cam kết đầu tư bền vững vào các công nghệ cốt lõi nền tảng và nỗ lực trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu. Năm 2023, chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) của Xiaomi là 2,64 tỷ USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2022. Hết năm 2023, tập đoàn có 17.800 nhân sự R&D, chiếm 53% tổng số nhân viên.
Vào tháng 12/2023, Xiaomi trình làng xe điện (EV) đầu tiên, dòng Xiaomi SU7, tại sự kiện ra mắt công nghệ Xiaomi EV. Sự kiện giới thiệu năm công nghệ cốt lõi của Xiaomi EV, đánh dấu chìa khóa thành công trong liên doanh mới của Xiaomi.
Anh Quang