Tin mới
Nếu cải thiện kênh bán hàng Online, Vsmart sẽ còn 'bay cao' hơn nữa ?
Tuần cuối tháng 3, cứ 10 smartphone bán ra thì có 3 là bán Online, nhưng trong 10 smartphone Vsmart bán ra chỉ có 1 từ kênh phân phối này.
Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng đầu về Internet. Vì thế, các nền tảng bán hàng trực tuyến trong những năm qua đã phát triển nở rộ, trong đó lượng smartphone được bán Online ngày càng nhiều so với các kênh phân phối truyền thống. Ưu thế của kênh bán hàng Online càng được thể hiện rõ hơn khi thị trường chịu tác động bởi yếu tố dịch bệnh. Tuần cuối tháng 3/2020, có tới 29% lượng smartphone được tiêu thụ qua kênh Online, tương đương cứ 10 smartphone bán ra thì có 3 là bán Online. Đây là mức tăng trưởng kỷ lục, cao gấp 2 lần tuần đầu của tháng 3 và gấp 1,68 lần trung bình của 9 tuần gần nhất (17,2%). Trong tháng 4/2020 khi việc thực hiện “giãn cách xã hội” diễn ra chắc chắn doanh số bán smartphone kênh Online còn tăng trưởng mạnh hơn nữa.
Vsmart đã kết thúc tuần cuối tháng 3 cùng kỷ lục thị phần lên tới 16,7% với sự đóng góp ở cả kênh truyền thống và kênh Online. Dù vậy, khu vực tăng trưởng chính vẫn là các kênh bán hàng truyền thống với tỷ lệ trung bình lên tới hơn 85,5%. Tính trong 9 tuần gần nhất, các kênh Online chỉ đóng góp được 14,5% doanh số bán hàng cho Vsmart, tức là thấp hơn trung bình toàn thị trường 2,74%. Nếu tính riêng ở tuần 13 kỷ lục của Vsmart thì con số còn thấp hơn nhiều khi doanh số bán Online chỉ chiếm 8,7%, trong khi tăng trưởng chung toàn thị trường là 29%. Doanh số kênh Online tuần 13 của Vsmart cũng thấp nhất trong 9 tuần và cũng là lần đầu tiên xuống mức dưới 2 con số. Đã có những thời điểm, kênh Online đóng góp tới 21,4% doanh số cho Vsmart như ở tuần 7. Dù vậy, đáng tiếc hiện đó vẫn là tuần ấn tượng duy nhất tính tới hiện tại. Tất nhiên, Vsmart có những lợi thế riêng để giúp các kênh bán hàng truyền thống có doanh số áp đảo. Nhưng với xu thế phát triển chung của thị trường và marketing hiện đại, Vsmart rất cần phải nâng cấp toàn diện kênh bán hàng Online.
Bên cạnh đó, tại hệ thống thương mại điện tử, các chuỗi bán lẻ lớn, mức độ quan tâm của người dùng với các sản phẩm của Vsmart không thua kém bất kỳ một thương hiệu lớn nào. Mức độ hài lòng của người dùng khi mua và sử dụng đối với smartphone của Vsmart cũng rất cao, khi đa số đều cho thương hiệu Việt này 5 sao. Đây chính là động lực để Vsmart “đột phá” kênh bán hàng hiện đại này trong thời gian tới.
Samsung đang giữ vị trí số 1 trên thị trường smartphone Việt với tỷ lệ 4/6 về doanh số giữa kênh Online so với kênh truyền thống. Đó là một ví dụ, cũng là một gợi ý để Vsmart cải thiện kênh bán hàng Online còn rất nhiều tiềm năng của mình.