Tin mới
Nokia bất ngờ đổi logo sau 60 năm, đánh dấu mục tiêu mới trong tầm nhìn chiến lược
"Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, chúng tôi vẫn là một thương hiệu điện thoại di động thành công, nhưng đây hiện không phải là mục tiêu của Nokia." chia sẻ của Giám đốc điều hành Pekka Lundmark.
Lần đầu tiên sau gần 60 năm, gã khổng lồ điện thoại một thời Nokia thay đổi logo mang tính biểu tượng của mình. Ngay trước thềm Triển lãm MWC 2023, Nokia đã công bố bộ nhận diện thương hiệu mới, không còn là dòng chữ Nokia màu xanh da trời trước đây nữa mà là 5 hình phẳng đơn giản tạo thành chữ NOKIA. Màu xanh "huyền thoại" của biểu tượng cũ bị loại bỏ, thay bằng nhiều màu nền khác nhau tùy mục đích sử dụng.
Giám đốc điều hành Pekka Lundmark nói "Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, chúng tôi vẫn là một thương hiệu điện thoại di động thành công, nhưng đây không phải là mục tiêu của Nokia, những thứ chúng tôi đang làm hoàn toàn khác so với điện thoại di động cũ.”
Trong tương lai, Nokia sẽ có 6 trụ cột chiến lược:
- Tăng thị phần với các nhà cung cấp dịch vụ, tiếp tục dẫn đầu về công nghệ.
- Mở rộng thị phần của Doanh nghiệp.
- Tiếp tục quản lý danh mục đầu tư một cách tích cực, đảm bảo con đường dẫn đến vị trí dẫn đầu trong tất cả các phân khúc mà Nokia cạnh tranh.
- Nắm bắt cơ hội từ các lĩnh vực ngoài thiết bị di động để kiếm tiền từ IP và tiếp tục đầu tư vào R&D cho Nokia Technologies.
- Triển khai các mô hình kinh doanh mới, chẳng hạn như dịch vụ.
- Phát triển ESG (Environment – môi trường, Social – xã hội và Governance – quản trị doanh nghiệp) thành lợi thế cạnh tranh và trở thành “nhà cung cấp được lựa chọn đáng tin cậy” trong ngành.
Nokia vẫn đặt mục tiêu phát triển bộ phận kinh doanh dịch vụ, chuyên bán thiết bị cho nhà mạng. Tuy nhiên, công ty sẽ chuyển hướng tập trung sang cung cấp thiết bị 5G cho nhà máy và trung tâm dữ liệu, cạnh tranh với Microsoft và Amazon.
“Chúng tôi đã có mức tăng trưởng rất tốt 21% vào năm ngoái trong lĩnh vực kinh doanh, hiện chiếm khoảng 8% doanh thu của chúng tôi, tương đương khoảng 2 tỷ euro”, Lundmark cho biết. "Chúng tôi muốn đưa nó lên hai con số càng nhanh càng tốt."
Riêng mảng smartphone, thương hiệu Nokia vẫn đang thuộc về HMD Global từ năm 2016 đến nay nhưng chưa rõ HMD Global có sử dụng logo Nokia mới trên những mẫu điện thoại tiếp theo hay không.