Tin mới
OPPO là hãng đầu tiên tuyên bố ra mắt flagship chạy Snapdragon 8 Gen 2
Không những thế, OPPO còn cho thấy quyết tâm đưa công nghệ ray-tracing đến với người dùng di động.
Đối với những ai thường xuyên chơi game trên PC hay console có lẽ “dò tia” (ray-tracing) không còn quá xa lạ nữa. Tính năng này cho phép máy xử lý đồ họa cao cấp và phức tạp hơn để có trải nghiệm nhìn sống động hơn – mọi thứ từ bóng đổ, ánh sáng, phản chiếu và các hiệu ứng quang học đều chân thực hơn với sự trợ giúp của phần cứng hiệu suất cao.
Mới đây, Qualcomm ra mắt con chip Snapdragon 8 Gen 2 có tính năng dò tia này và OPPO là hãng đầu tiên công bố sẽ ra mắt flagship sử dụng con chip này. OPPO và Qualcomm đã hợp tác với nhau để đạt được một số kết quả khá ấn tượng, thể hiện trong Hội nghị thượng đỉnh Snapdragon 2022, được tổ chức tại Hawaii.
Cụ thể, OPPO đã phát triển một bối cảnh trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất có tên “Camp Guard” với hơn 2.000 mô hình vật lý, 800.000 hình tam giác và gần 100 kết cấu. Họ đã làm việc với Qualcomm Technologies để thử nghiệm trình điều khiển, tối ưu hóa trình đổ bóng và phát triển công cụ biên dịch cho Camp Guard. Điều này cũng bao gồm việc tối ưu hóa các trình điều khiển PhysRay Engine 2.0, để nền tảng di động Snapdragon mới có thể hiển thị các kết cấu và hiệu ứng dò tia khác nhau một cách mượt mà. Oppo hỗ trợ công nghệ Variable Rate Shading (VRS) của Qualcomm Technologies, đảm bảo PhysRay Engine 2.0 có thể chạy hiệu quả trên Snapdragon 8 Gen 2, cải thiện đáng kể đồ họa đồng thời giải quyết vấn đề tiêu thụ điện năng. Kết quả là trò chơi chạy mượt mà ở 720p 60 khung hình/giây, với ánh sáng, chuyển động và bóng tối chính xác trong nửa giờ trên thiết bị chạy Snapdragon 8 Gen 2.
Trong bản demo, khi một người lính mặc đồ ngụy trang cắm trại trước một tàu chở dầu, bóng của anh ta luôn theo sát với chuyển động của anh ta trong thời gian thực. Với Ray Traced Shadow và Alphatest của OPPO, bóng của cây cọ trên tàu chở dầu thay đổi theo hướng gió và góc máy, điều chỉnh độ cong và hình dạng của nó khi cần.
Những yếu tố khác như đất, nước, … trong game cũng thay đổi tương tự. Vì Công cụ PhysRay của OPPO hỗ trợ Physically-Based Rendering (PBR) nên ngay cả các bề mặt phản chiếu ánh sáng như viên đạn cũng rất khác, đồ họa trông chân thực hơn. Bản demo cũng có thể hiển thị các hiệu ứng nước một cách chân thực, bao gồm phản xạ ánh sáng mặt trời, vết gợn sóng và độ trong suốt.
Không phải đến bây giờ OPPO mới bắt đầu nghiên cứu công nghệ này, họ đã bắt đầu nghiên cứu công nghệ dò tia từ năm 2020, cộng tác với những người sáng tạo và nhà phát triển trò chơi để thực hiện công việc của mình trên “PhysRay Engine”, được thiết kế để xử lý dò tia trên thiết bị di động. Thời thời gian tới, OPPO đã liên hệ với các nhà sản xuất chip để cùng hợp tác tạo ra các giải pháp phần cứng và phần mềm mới cho tính năng dò tia trên thiết bị di động bằng cách thêm các tính năng mới dựa trên nhu cầu thị trường và thêm các kết cấu đa dạng hơn vào danh sách hỗ trợ. Với sự phát triển cả phần cứng lẫn phần mềm như thế này, không sớm chúng ta sẽ chứng kiến nhiều tựa game AAA xuất hiện trên nền tảng di động.