Tin mới
Preamp Mirage và ampli Colosseum - nghệ thuật trong thiết kế và chất âm của Gryphon Audio
Mirage và Colosseum là 2 sản phẩm mới nhất của Gryphon Audio - hãng audio danh tiếng đến từ Đan Mạch. Preamp và ampli mới mang dấu ấn thiết kế của nhà sáng lập Flemming Rasmussen.
Cũng như nhiều tác phẩm khác của Rasmussen, tính nghệ thuật ở thiết kế lẫn chất âm là yếu tố cốt lõi của cặp đôi preamp và ampli mới.
Preamp Mirage Gryphon Mirage là preamp bán dẫn với cấu trúc nhiều phần riêng biệt. Mô-đun đầu tiên là điều khiển từ xa có thiết kế mảnh mai như một thanh nhôm với chức năng tăng giảm âm lượng, chọn nguồn âm, tắt tiếng, và bật/tắt máy. Ở đáy điều khiển tích hợp một giá đỡ hai chân, người dùng có thể dựng điều khiển trên bàn hoặc thậm chí trong một cốc cà phê. Các nút bấm không nằm trên mặt phẳng mà ở gờ vuông của điều khiển. Dù có thiết kế lạ lùng như vậy nhưng công cụ này hoạt động rất nhạy bén. Mô-đun tiếp theo là mặt trước máy. Đó là bề mặt cảm ứng tiếp xúc độc lập nằm trên chassis hình trụ với giá đỡ bốn chân tương tự như của điều khiển từ xa. Cách thiết kế này giúp mặt máy có thể đứng độc lập, tách khỏi chassis chính của preamp vốn là nơi thiết lập các kết nối. Gryphon Audio tung ra thiết kế các cấu kiện độc lập này để “chiều theo” số đông khách hàng muốn nhìn thấy các thông tin hiển thị nhưng không thích sự góp mặt của preamp với chassis lớn kèm theo hệ thống kết nối rắc rối. Như vậy, Mirage mang tới sự linh động và tiện dụng cho người dùng. Giải pháp này đồng thời cũng cách ly màn hình khỏi bo mạch âm thanh nhạy cảm, qua đó tránh được tạp nhiễu. Những người thích xếp đặt gọn gàng vẫn có thể ghép màn hình hiển thị này với thân preamp vào vị trí được tạo hình chờ sẵn cho nó. Sau cùng, mô-đun chính tất nhiên chính là preamp.Ampli Colosseum
Ampli stereo Colosseum dual-mono có thiết kế hình trụ đứng tiết diện e-lip rất đẹp mắt với kích thước 760 x 270 x 630mm (cao x rộng x sâu) và trọng lượng 80kg. Các cánh tản nhiệt chạy dọc ampli ở mặt trước và mặt sau. Nhìn từ phía trước, mặt nghiêng của ampli rất hẹp. Các tấm phủ cong ở cạnh bên có tùy chọn khác nhau về màu sắc, kết cấu, vật liệu. Colosseum có hình dáng như một tác phẩm điêu khắc, với vẻ ngoài cân xứng hoàn hảo, hoàn toàn thoát khỏi dáng vẻ “đóng hộp” thông thường của các thiết bị audio. Ở tấm mặt trên “nóc” của ampli có bảng hiển thị gồm các nút điều khiển cảm ứng tiếp xúc (thường thấy ở các sản phẩm của Gryphon) và màn hình huỳnh quang chân không. Người dùng có thể vận hành máy từ chế độ standby bằng những nút điều khiển này cũng như điều chỉnh mức thiên áp từ thấp tới trung bình cho tới cao và cập nhập trình duyệt menu. Mỗi bước tăng thiên áp sẽ hiệu chỉnh tầng đầu ra của ampli cao hơn ở chế độ class A. Ampli Colosseum có công suất định mức 160W/kênh/8Ω, 320W/kênh/4Ω hoặc 640W/kênh/2Ω. Ampli tích hợp bộ cấp nguồn có dung kháng 340.000uF và hai biến áp nguồn lớn, công suất 1.325W đặt hàng của Hohmgren, mỗi biến áp có trọng lượng 14kg. Theo thông tin từ chính hãng, Collosseum có khả năng sản sinh ra công suất 5.400W/kênh. Chiếc ampli này không hề gặp khó khi kéo bất kỳ mẫu loa nào.Giống như Mirage, Colosseum có thiết kế dual-mono, hồi tiếp âm bằng 0 và hoàn toàn cân bằng từ đầu vào tới đầu ra. Công tắc nguồn chính và ổ cắm IEC được bố trí ở đáy máy. Phía sau ampli, ngay bên dưới tản nhiệt có một cặp cổng vào XLR Neutrik và hai cặp cọc đấu loa tùy chỉnh được dán nhãn hiệu Gryphon.
Chất lượng âm thanh
Chúng tôi chỉnh mức thiên áp của Colosseum ở mức cao, nghĩa là ampli chạy ở chế độ class A thuần. Cặp đôi preamp và ampli bắt đầu thử sức với album Crown Imperial của dàn nhạc giao hưởng Jerry Junkin và Dallas Wind. Bản ghi này do Keith O.Johnson thực hiện, âm thanh thật hùng tráng qua sự trình diễn của Mirage và Colosseum. Nền âm trầm chắc nịch. Cặp đôi ampli và preamp của Gryphon kết hợp ăn ý và đồng điệu khi tái tạo độ động lớn và toàn bộ dải âm ở bản ghi độ phân giải cao Festival Entrada của Richard Strauss. Không hề có dấu hiệu của âm thanh chói gắt, và hoàn toàn không có những tiếng rít hay hiện tượng quá nhiều năng lượng ở âm cao. Tạp nhiễu nền của cặp Mirage và Colosseum ở mức tối thiểu.Những bản nhạc có quy mô nhỏ cũng không phải là thách thức đối với bộ đôi sản phẩm của Gryphon. Ca khúc "The Boy from Impanema” trong album Quiet Nights hiện hữu đầy sống động trong phòng nghe. Giọng hát của Diana Krall trở nên vô cùng gần gũi và chân thực trên sân khấu âm thanh, thể hiện sự kết nối với khán giả của cô. Hệ thống tái tạo những âm thanh rất sâu trong giọng hát của cô, cũng như giúp người nghe cảm nhận rõ bố cục và độ chính xác của những nốt nhạc trong bài hát. Cặp đôi của Gryphon dường như rất hợp trình diễn các bản nhạc có độ phân giải cao. Bên cạnh đó, preamp và ampli này còn có khả năng giảm kích cỡ của tầng âm khi cần thiết.
Nhìn chung, bất kể bản ghi ở thể loại nào hay quy mô trình diễn ra sao thì âm thanh mà cặp đôi Gryphon trình diễn đều rất đáng khen ngợi. Hệ thống phối ghép này tái tạo chất âm tự nhiên, không gây ấn tượng khiên cưỡng. Từ dải trầm thấp nhất cho tới tiếng cao nhất, âm thanh luôn liền mạch. Tiếng bass sâu và uy lực. Dải trung âm tròn đầy, ấm áp, tái hiện rõ tất cả kịch tính và “nhân tính” bên trong các bản nhạc. Tiếng huýt sáo và giọng hát của Livingston Taylor trong phần dạo đầu bản “Isn’t She Lovely” (Taylor cover bài hát của Stevie Wonder), trong album Ink vừa khoáng đạt vừa gần gũi. Cặp ampli và preamp của Gryphon trình diễn âm thanh theo lối rất thân thiện, mang người nghe đến gần hơn với ca sĩ.Bên cạnh tính tiện ích sử dụng và khả năng trình diễn âm thanh xuất sắc, preamp và ampli mới của Gryphon làm cho phòng nghe trở nên quyến rũ hơn bằng vẻ đẹp của nghệ thuật điêu khắc. Trải nghiệm nghệ thuật tuyệt vời này có thể coi như một phần thưởng lớn cho người nghe.