Tin mới
REVEL F228Be - thay đổi mọi chuẩn mực dẫn đầu phân khúc loa 10.000USD
F228Be được Revel bổ sung rất hợp lý vào khoảng trống về giá trong dải loa cột, cụ thể là giữa hai model F208 (dòng Performa3) và Studio 2 (dòng Ultima2).
Thừa hưởng nhiều công nghệ từ dòng Ultima2 đầu bảng giúp F228Be trở nên vượt trội về hiệu quả trình diễn trong phân khúc loa cột tầm giá 10.000USD. Điểm ấn lượng nhất của F228Be chính là khả năng xử lý độ ồn ở cả 3 dải cực tốt nhờ kỹ thuật triệt nhiễu xạ giúp nâng độ phân rã chi tiết lên rất cao. Ngoài ra, đây cũng là mẫu loa có sân khấu đẹp hiếm thấy trong tầm tiền.
Revel là hãng sản xuất loa kỳ cựu có trụ sở tại Mỹ xuất hiện trên thị trường từ năm 1996 và là một trong những thương hiệu tiên phong trong việc nghiên cứu về nhiễu xạ cũng như tối ưu đồng bộ pha thời gian. Hiện Revel có một danh mục sản phẩm phong phú, chủ yếu được sử dụng cho gia đình và cung cấp cho hệ thống âm của thương hiệu ô tô nổi tiếng là Lincoln. Sau Madrigal Audio Lab, hiện Revel thuộc sở hữu tập đoàn Harman. Từng được nghe cặp Revel Ultima Studio lần đầu vào năm 2000, chúng tôi hoàn toàn bất ngờ trước màn trình diễn của đôi loa này (khi đó được ghép với nguồn phát và khuếch đại của Mark Levinson) bởi nó có chất giọng quá hay, khả năng xử lý nền tĩnh và khả năng thể hiện không gian ấn tượng. Đến năm 2008, tôi lại có dịp nghe cặp Ultima Studio2 và nhận thấy rằng Revel đã thật sự tạo được một bước nhảy quá ấn tượng trong việc triệt được các nhiễu xạ âm giúp tạo được hài âm chuẩn, sâu khấu lớn chính xác và độ động micro rất cao. Ngày nay, khoảng cách giá giữa Performa3 F208 (5.000 USD/cặp) và Ultima Studio2 (15.998 USD/cặp) lên đến hơn 10.000USD. Vì vậy, Harman cho rằng từ quan điểm tiếp thị cũng như mong muốn triển khai các công nghệ được phát triển, hãng cần chế tạo các dòng Performa3 và Concerta2 mới hơn nhưng ít tốn kém hơn. Đó là lý do dòng PerformaBe, trong đó có F228Be (10.000 USD/cặp), mẫu loa cột đầu tiên của dòng này, ra đời.
Kiểu dáng và thiết kế kỹ thuật Khi nhận cặp loa F228Be mới để trải nghiệm, chúng tôi đã bị nó hút hồn bởi vẻ bề ngoài quá ấn tượng và sang trọng với chiều cao 1182,5 mm, rộng 341,8 mm và sâu 375,3 mm cùng trọng lượng 37 kg/chiếc. Cũng giống các loa dòng Performa3, F228Be sở hữu thùng loa với lớp vách được làm từ những tấm gỗ chắc chắn dày 25mm. Hai cạnh hong của thùng loa được uốn cong hình giọt nước và bo tròn ở mặt lưng vừa để tạo tính thẩm mỹ vừa để ngăn ngừa phản xạ và rung chấn từ bên ngoài. Một điểm đáng chú ý trong thiết kế của F228Be là mặt trên cùng của thùng loa thay vì để phẳng được Revel thiết cong và thon dần ra sau. Đây chính kỹ thuật đắt giá giúp xử lý nhiễu xạ, giảm độ ồn, gắt của dải cao. Loa được hoàn thiện với 4 màu ánh bạc kim, sơn đen piano, trắng piano và màu walnut, đồng thời các củ loa cũng có lớp hoàn thiện cùng tông màu trắng đồng bộ. Nếu khách hàng không thích vẻ ngoài của các củ loa màu trắng, chúng có thể được ẩn đằng sau màn ê căng từ tính, hoàn thiện bằng vải đen. Revel F228Be được thiết kế 3 đường, sử dụng 4 củ loa với cổng thoát phản xạ âm trầm đặt ở phía trước nằm bên dưới cặp driver woofer đường kính 200mm. Driver này sử dụng khung đúc cứng và màng Deep Ceramic Composite (DCC) được chế tạo độc quyền của hãng. Chúng được phủ lớp gốm đặc biệt đồng thời được phóng tia plasma vào cả hai mặt của màng loa nhằm gia tăng độ cứng. Vật liệu tương tự này cũng được sử dụng cho củ loa mid có kích thước 130 mm. Theo Revel, loại vật liệu này sẽ giúp nón loa vừa có độ cứng tối ưu so với trọng lượng và làm giảm đáng kể sự cộng hưởng trên bề mặt khi âm thanh phát ra, đặt biệt khi màng di chuyển ở biên độ lớn. Các loa này cũng sử dụng voice coil đường kính lớn cùng nam chân bằng gốm nhằm tránh hiện tượng nén tiếng ở loa đồng thời tăng độ động cho các củ loa này. Trong hệ thống driver của Revel F228Be, tweeter có thiết kế đặc biệt và đáng chú ý nhất. Driver này có màng beryllium tinh khiết, đường kính 25 mm. Đây là một kim loại rất nhẹ nhưng cứng, trọng lượng dù chỉ nặng bằng nửa của nhôm hoặc titan, nhưng có độ cứng cao hơn gấp bốn lần.
Điều này cho phép nó dễ dàng mở rộng tần số đến 40 kHz mà hoàn toàn tránh được hiện tượng biến dạng. Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng vật liệu màng beryllium đắt đỏ, các kỹ sư ở Revel đã tối ưu hóa khả năng phát tán âm của tweeter này bằng việc trang bị một miệng còi ngắn hình ê-líp và đặc biệt hơn đó chính là chi tiết tán âm nhỏ được hãng bố trí ngay phía trước màng. Ngoài việc, bảo vệ các tác động vô tình có thể làm hỏng màng beryllium, chi tiết này đóng vai trò như một lense giúp khuếch tán và quan trọng hơn là điều âm dải cao. Giống với bất kỳ các loại loa cao cấp khác, bộ phân tầng của F288Be cũng nhận được rất nhiều sự chú ý. Điểm cắt tần số là 260Hz/2.1kHz và Revel sử dụng các tụ điện phim cao cấp cùng cuộn cảm lõi không khí cho bộ lọc này. Mục đích là để giảm méo và có độ động lớn với vùng phân tán rộng hơn. Phía sau loa có các cọc đấu dây loa mạ vàng có thể đấu bi-wire. Các cọc đấu loa này rất chắn chắc, dễ dàng siết chặt dây loa và được cách đều nhau.
Revel công bố dải tần của cặp loa này từ 27Hz đến 44kHz (-6dB), công suất ampli được đề nghị trong khoảng từ 50 đến 350W, trở kháng danh định là 8 ohms và độ nhạy 90dB (2.83V@1m).
Chất lượng âm thanh Chúng tôi đặt cặp loa Revel F228Be ở vị trí thông thường trong phòng nghe chính của mình và loa phát ra âm thanh vẫn rất tốt. Tuy nhiên, do loa Revel thường có độ mở lớn, nên tôi đã thay đổi vị trí của chúng một chút, chỉ kê cách tường 30cm, nhờ cổng thoát hơi của loa đặt ở phía trước và giảm góc toe-in. Ampli dùng để kéo cặp loa này là Mark Levinson thế hệ mới No.5805 công suất 125W/8ohm, nguồn phát số Aurender và mâm than No. 515 cùng của Mark Levinson.
Dù là loa 3 đường tiếng nhưng có thể nói F228Be thực sự trình diễn ngang với một đôi loa full-range lớn, có khả năng mang lại những trải nghiệm âm nhạc rất năng động, tốc độ, nền âm đậm với quy mô và sự hiện diện sân khấu cực tốt nếu so với những mẫu loa 10.000USD mà chúng tôi từng trải nghiệm trong nhiều năm qua. Ví dụ khi nghe bản nhạc chủ đề trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng Across the Stars do nhà soạn nhạc đại tài John Williams sáng tác được trình bày qua đôi tay điêu luyện của nữ nghệ sĩ violon tài danh Anne-Sophie Mutter, ngay lập tức giai điệu của cây vĩ cầm mà cô chơi đã thể hiện rỏ bản bản chất ngọt ngào từ loa tweeter beryllium của Revel. Thực tế, chất âm này không “nhút nhát” hoặc quá trơn tru, mà thay vào đó là một sự cân bằng hoàn hảo, bao gồm những tiết tấu góc cạnh và mạnh mẽ - giống như phát ra một cây vĩ cầm thực sự - cùng với không gian và chi tiết rộng mở, tập trung và kết hợp lại rất xuất sắc. Các nhạc cụ được tách riêng biệt với nhau và nghe rất trung thực. Điểm đặc biệt là chất âm này không bao giờ gây cảm giác khó chịu, điều mà thi thoảng chúng tôi vẫn gập ở một số mẫu loa có tweeter beryllium. Với loa tweeter được đặt cách sàn nhà khoảng 110 cm, nghĩa là nó cao hơn đôi tai của tôi khi ngồi nghe, vì vậy âm trường có cảm giác hơi cao, nhưng cũng vì thế nó đã lấp đầy phòng nghe bằng một “bức tranh” mô tả toàn cảnh của sân khấu ghi âm. Ngay cả đối với một phòng nghe lớn, nó vẫn có đủ quy mô và cường độ để tạo ra âm thanh hùng vĩ và hoành tráng. Tùy vào độ cao của tai người nghe, chúng ta hoàn toàn có thể tinh chỉnh tia hướng âm từ tâm của tweeter cho phù hợp bằng cách nâng độ cao của các chân đinh phía sau. Tuy nhiên, bạn nên tinh độ dốc này từng chút một và luôn nghe thử với các đĩa test in/out phase để tìm ra góc hướng âm đẹp nhất.
Nghe bản BWV.565 Toccata của nhà soạn nhạc Bach, chúng tôi có thể nhận rõ sự chuyển tiếp của âm vang tinh tế trong âm trường của bản nhạc cho đến khi phần còn lại của dàn nhạc bắt đầu chơi. Sau đó nó lấp đầy toàn bộ căn phòng với âm thanh sạch sẽ, không bị hề lẫn lộn. Uy lực và độ động của loa phát huy tối đa như những kỹ thuật xử lý nhiễu ồn rất tốt của Revel. Âm trung F228Be luôn sạch sẽ, cởi mở và cân bằng. Nghe bản cover Killing Me Softly trong đĩa LP Key to my heart vừa mới phát hành của Anne Bisson, chúng tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi khả năng tái tạo với độ phân rã tiếng cymbal cũng như cách mà đôi loa xử lý vocal, dầy, ấm ngọt vừa đủ, đồng thời có độ tan thoát cực đẹp. Tất nhiên, một phần cũng nhờ vào khả năng tái tạo của mâm than Mark Levinon No.5151.
Revel F228Be trình diễn ngang với một đôi loa full-range lớn, tái tạo độ động cao, nền bass sâu với quy mô và sự hiện diện sân khấu cực tốt Khi âm lượng tăng lên, Revel F228Be cũng không hề bị bí hoặc thể hiển bất kỳ trạng thái nén giả tạo nào cả, cũng như khi nghe nhỏ, các dải tần đều được bảo toàn về độ chi tiết. Nhưng rõ ràng là chúng thích được chơi ở mức âm lượng càng lớn càng tốt, càng phấn khích càng phô diễn được độ động.
Kết luận Có thể nó chúng tôi phấn khích với chất âm mà Performa F228Be mang lại, rõ ràng công nghệ và R&D mạnh của Revel đã giúp audiophiles tiếp cận được những màn trình diễn ngày càng tốt hơn, tăng độ “live”, giảm độ ồn trong một mức giá rất hợp lý. Trên khắp các dải âm và ở bất kỳ cấp độ nghe nào, F228Be cũng có thể tái tạo âm nhạc một cách rõ ràng, bảo toàn và tối ưu nhất về âm sắc, thời gian và không gian. Vì vậy đôi tai, não và tâm trí của chúng tôi chỉ đơn giản là hoàn toàn đặt vào bản nhạc và cảm nhận những không gian âm thanh rất gần với trình diễn thực tế. Dù đã từng nghe rất nhiều cặp loa cùng phân khúc, nhưng chúng tôi có thể khẳng định Performa F228Beu của Revel đã cắm một lá cờ vững chắc trên trên thị trường loa ở phân khúc 10.000 USD và thách thức tất cả các dòng loa khác có mức giá cao hơn chúng.