Tin mới
Review Ayre Acoustics EX-8 2.0 - Ampli có “giọng” đèn, cấu hình đa dạng, bản full 200 triệu xuất sắc
Là mẫu ampli tích hợp đến từ thương hiệu Ayre Acoustics có trụ sở tại Boulder, (Colorado, Mỹ), EX-8 2.0 thừa hưởng công nghệ khuếch đại nổi tiếng cho chất âm cân bằng, tự nhiên. Người dùng hoàn toàn có khả năng lựa chọn cấu hình analog, digital và streaming tùy vào nhu cầu sử dụng.
Ayre Acoustics là một thương hiệu sở hữu dải sản phẩm hi-fi có định hướng kỹ thuật rõ ràng, hướng đến sự cân bằng tự nhiên và tạo được một "signature" rất riêng cũng như lượng fan audiophiles trung thành khắp thế giới. Một số thiết bị tham chiếu của hãng đã tạo được tiếng vang nhất định trên thị trường như mẫu poweramp monoblock đầu bảng MX-R Twenty công suất 300W (trị giá hơn 800 triệu đồng) cho đến những mẫu ở phân khúc thấp hơn cũng rất thành công, đơn cử như ampli tích hợp module EX-8 2.0 trong bài đánh giá này. Đây có thể nói là một mẫu ampli thật sự đáng để đầu tư nếu xét về chất lượng trình diễn mà còn là một thiết bị hi-end cực lỳ linh hoạt nhờ thiết kế module, cho phép người dùng có thể chọn đúng cấu hình mình cần dùng và tất nhiên là khả năng nâng cấp sau này.
Thiết kế
Ayre Acoustics EX-8 sở hữu thiết kế phẳng và kín từ bề mặt cho đến phần vỏ máy. Mặt trước của máy nhìn từ trái qua bao gồm nút nguồn, nút chọn tác vụ, màn hình hiển thị thông tin, cổng S/PDIF & DAC, cuối cùng là nút xoay tùy chỉnh âm lượng. Phần vỏ máy của Ayre Acoustics nổi tiếng có độ hoàn thiện tốt và dù EX-8 2.0 không được đầu tư chassis nhôm nguyên khối nhưng sở hữu đế và đặc biệt là mặt máy rất dày, chống rung tốt. Bề mặt được phay xước truyền thống với các góc cạnh được bo tròn và mài dũa một cách kỹ lưỡng. Nhìn chung về ngoại hình của EX-8 không quá khác biệt cũng như phá cách, nhưng đây hoàn toàn là một thiết kế chỉnh chu và tối giản, hướng đến việc set-up tinh gọn đúng phong cách của Ayre.
Thiết kế module cực kỳ linh hoạt
Ayre Acoustics định nghĩa EX-8 2.0 là một ampli tích hợp đầy đủ bao gồm bộ khuếch đại tích hợp, preamp cao cấp, DAC, streaming trực tuyến, USB, Wifi Ethernet, cung cấp một hệ thống âm thanh hoàn thiện dành cho người dùng. Ngoài ra, thiết bị còn tương thích với Roon Ready, Spotify Connect và UPnP thông qua ứng dụng mConnect Control của hãng. Về nguồn analog, hãng cũng trang bị đầy đủ các cổng in/out balanced và cả unbalanced cho pre và sub. Mặc dù trang bị rất nhiều tín năng nhưng người dùng hoàn toàn có khả năng quyết định sử hiện diện của từng bộ phận đó nhờ vào thiết kế module:
Mặt sau của EX-8 2.0 được tích hợp hai cổng Ayre Link tiêu chuẩn để giúp máy có thể kết nối quản lý đồng bộ nguồn với các thiết bị khác cùng hãng. Các bản firmwave của máy có thể được cập nhật đồng thời qua internet hoặc qua cổng USB-A. Ở đây chúng tôi tìm thấy một tính năng hiếm thấy trên các mẫu ampli tích hợp đó là cổng clock out, bên trong là mạch clock tùy chỉnh cao cấp.
Công nghệ kỹ thuật
Đối với EX-8 2.0, việc tái tạo, duy trì độ tinh khiết và mạch lạc của nguồn tín hiệu được hỗ trợ phần nhiều nhờ vào các bộ nguồn tuyến tính được đầu tư đến nơi đến chốn. Quan điểm này đến từ lời của ông Brent Hefley – Giám đốc Marketing của Ayre Acoustics, một người bạn khá quen thuộc với tạp chí Nghe Nhìn Việt Nam. Đồng thời, khi các module gian Equilock hoạt động ở chế độ không hồi tiếp kết hợp với những kỹ thuật riêng của Ayre cùng chiết áp volume analog sẽ đảm bảo chất âm đầu ra tương tư như khuếch đại dùng đèn điện tử. Điều này có nghĩa EX-8 2.0 có khả năng tái tạo được màu âm ngọt ngào, đầy nhạc tính như ampli đèn.
Sự kết hợp giữa bộ nguồn tuyến tính với biến thế nguồn lõi EI chất lượng cao và mạch output Double Diamond cân bằng hoàn toàn cho phép ampli Ayre EX-8 2.0 có được mức năng lượng đầu ra đạt 100W với khả năng kiểm soát tốt những đôi loa đòi hỏi dòng cao. Đây là một điều hiếm thấy ở những ampli tích hợp trong cùng tầm giá.
Về kết nối digital, Ayre EX-8 2.0 sử dụng chip DAC ESS ES9038Q2M phổ biến để chuyển đổi delta/sigma và đặc biệt là bộ lọc digital Minimum Phase (Pha tối thiểu) huyền thoại, tối ưu về pha được phát triển nội bộ và triển khai trên chip FPGA. Mạch clock digital trang bị trên EX-8 2.0 là một trong những mạch mà hãng đã sử dụng cũng là một thiết kế do chính kỹ sư hãng "custom" lại.
Với giao thức kết nối digital, Spotify Connect được tích hợp sẵn trong thiết bị vì thế người dùng chỉ cần nhập tài khoản Spotify vào EX-8 là có thể sử dụng ngay streaming với chất lượng tín hiệu ổn định và âm thanh chất lượng. Hoặc nếu sử dụng ứng dụng mConnect để streaming thông qua các nền tảng khác như Tidal, Qobuzz từ nguồn phát riêng, bạn vẫn có thể tùy chỉnh được âm lượng qua remote của máy. Ngoài ra, bạn vẫn có thể phát nhạc đến EX-8 2.0 thông qua Roon, máy hỗ trợ giao thức UPnP và DLNA.
Trải nghiệm
Chúng tôi phối ghép ampli tích hợp EX-8 với cặp loa cột Revel F228Be và bắt đầu thử nghiệm với một nguồn phát ngoài đi qua đầu RCA unbalanced. Ở bản test đâu tiên, chúng tôi chọn một bản phối của Radiohead và nghe streaming qua Tidal với chất lượng 24bit/192kHz và tập trung vào từng nốt nhạc mở đầu vang lên. Tiếng guitar có độ trong, sạch sẽ, âm trường có chiều sâu rõ nét, một khởi đầu có vẻ không có nhiều sự ấn tượng lắm. Tuy nhiên khi đổi sang đầu vào XLR balanced, đột nhiên chúng tôi nhận thấy có sự khác biệt rõ rệt từ tiếng guitar, các hài âm được mở rộng nhiều hơn về độ chi tiết cũng như độ phân rã, giọng vocal dày ấm, có chiều sâu và âm thanh sân khấu cũng rộng mở hơn trông thấy.
Revel F228Be Tiếp tục phần nghe với digital với đầu vào S/PDIF đã cho chúng tôi thấy rõ nhiều hơn về sự thay đổi của âm trường, độ chi tiết và mượt của hài âm. Chúng tôi phải công nhận một điều rằng module DAC của EX-8 2.0 với thiết kế mạch lọc digital Minimum Phase thực sự ấn tượng so với chi phí thực tế của nó. Sự phối hợp này mạnh mẽ đến mức chúng tôi cảm tưởng như mình đang nghe một bản nhạc mới hoàn toàn của Radiohead với âm trường thực sự rộng mở theo cả 3 hướng. Với các file DSD, ampli hoàn toàn làm chủ khả năng tái tạo của mình với một chất lượng vượt trội. Ví dụ cụ thể là bản “I’ll Never Smile Again” của Bennie Wallace ở định dạng DSD đã làm rõ sự tái tạo màu âm chuẩn tự nhiên và đồng nhất về âm sắc của EX-8 2.0. Tiếng saxophone ở dải cao có độ tuyến tính và hướng âm trực diện về phía trước khiến cho cảm xúc của chúng tôi khó có thể dừng lại, thậm chí cả tiếng hơi thở của Benny phía sau cây kèn cũng được tái tạo một cách sống động. Tiếng piano và bass ở phần nền được truyền tải chân thực, không ồn ào và hoàn toàn lắng đọng.
Cuối cùng là “Dreams” của Roy Orbison, EX-8 cho chúng tôi thấy được vị trí của giọng hát nằm lùi hơn so với âm giai của bản nhạc, và sự thật thì nó đúng là như vậy. Khi các dải cao lần lượt hòa vào, âm trường của bản thu tiếp tục được mở rộng nhiều hơn, chứng tỏ rằng EX-8 hoàn toàn rất tốt việc truyền tải âm nhạc trung thực. Hơn nữa, bản thu này cũng làm nổi bật được độ động của mẫu ampli tích hợp này. Với một tốc độ chuyển đổi nhanh giữa bộ gõ và guitar, EX-8 2.0 không hề bị “đuối” mà ngược lại giữ âm trường rất chắc và tĩnh, hơn hết là tái tạo hài âm chính xác và đồng pha với nhau.
Kết luận
Ayre EX-8 2.0 là một mẫu ampli tích hợp cao cấp và thực sự đặc biệt từ việc người dùng có thể tùy chọn module theo cấu hình và giá cả cho đến chất lượng mà nó mang lại. Nhưng xét cho cùng thì EX-8 2.0 thực sự trọn vẹn và có ý nghĩa khi bạn chọn cấu hình đầy đủ nhất cho thiết bị. Chúng tôi biết nó không hề rẻ nhưng những giá trị mà Ayre Acoustics EX-8 2.0 mang lại thực sự đáng giá đến từng xu với sự linh hoạt và khả năng tái tạo âm thanh chuẩn mực.
Giá tham khảo:
Ayre Acoustics EX-8 2.0 bản tiêu chuẩn: 155 triệu đồng (Chỉ có kết nối analog)
Phiên bản analog + S/PDIF: 179 triệu đồng
Phiên bản analog + S/PDIF + Asychronous USB: 191 triệu đồng
Phiên bản analog + S/PDIF + Ethernet input: 196 triệu đồng
Phiên bản full: analog + S/PDIF + Asychronous USB + Ethernet input: 201 triệu đồng
Thương hiệu Ayre Acoustics được phân phối chính thức bởi Thanh Tùng Audio - www.thanhtungaudio.com