Tin mới
Samsung, OPPO, vivo, … đang chia "miếng bánh" smartphone Android như thế nào?
Android là hệ điều hành di động phổ biến nhất hiện nay với 2,8 tỷ người dùng hoạt động nhưng các hãng đang chia nhau "miếng bánh" này như thế nào?
Từ những ngày đầu của Android, Samsung luôn dẫn đầu về thị phần smartphone kể từ năm 2010, Samsung đã vượt qua những ông lớn khác như HTC và LG. Ở thời điểm hiện tại, Samsung vẫn đứng đầu với hơn 50% tổng số thiết bị Android được bán ra trên toàn cầu. Tuy nhiên, năm ngoái, thương hiệu Hàn Quốc này đã chứng kiến sự sụt giảm thị phần đáng kể. Theo dữ liệu từ AppBrain, Samsung nắm giữ 34,6% thị phần trong tháng hai năm 2023 so với 35,4% tổng thị phần Android vào cùng kỳ năm 2022. Huawei cũng chứng kiến sự sụt giảm thị phần khi chỉ chiếm 6,9% vào năm 2022 và 6,4% trong năm 2023.
Theo báo cáo, nhà sản xuất điện thoại Android lớn thứ hai, Xiaomi, đã tăng trưởng cơ bản ổn định trong khoảng thời gian từ tháng 2 năm 2022 đến năm 2023, tăng từ 14,3% lên 14,6% thị phần. OPPO và vivo cũng tăng trưởng đáng chú ý khi tổng thị phần của cả hai hiện là 22,6%, trong đó OPPO nắm giữ 10,5% thị phần, còn Vivo hiện là 10,1%. Năm 2022, OPPO chỉ có 9,9% tổng thị phần Android vào tháng Hai, còn vivo là 9,3%.
Dữ liệu từ AppBrain cũng chia sẻ thông tin chi tiết về các thương hiệu khác như realme chiếm 4,2%, tăng 0,2% còn Motorola giảm 0,4%.
Mặc dù OPPO và vivo có thể đang phát triển tốt ở phân khúc tầm trung giá rẻ, nhưng còn thị trường cao cấp, Samsung không có bất kỳ đối thủ nào trên thị trường Android. Theo dữ liệu của AppBrain, các thiết bị Samsung Galaxy vẫn là điện thoại Android phổ biến nhất trên toàn thế giới. Flagship của Samsung chiếm tới 7,4% thị phần tính đến tháng Hai năm nay.
Ở phân khúc giá rẻ, Samsung cũng có những thiết bị nổi bật như Galaxy A12, chiếm 2,1% thị phần Android trong tháng này. Galaxy A21s bán chạy thứ hai của Samsung với 1% tổng thị phần.