Tin mới
Setup mâm than TechDAS Air Force One đầu tiên tại Việt Nam
“Chuyên cơ” Không lực số một – TechDAS Air Force One là một trong những thiết kế mâm than sở hữu công nghệ truyền động và chống rung phức tạp bậc nhất hiện nay, giúp mang lại độ tĩnh tối ưu trong cơ chế chuyển động quay.
Với kết cấu gồm nhiều thành phần và linh kiện, để set-up hoàn thiện mâm TechDAS Air Force One mất khá nhiều thời gian và những hiểu biết nhất định. Tạp chí Nghe Nhìn Việt Nam đã có mặt và ghi lại những hình ảnh set-up mâm than tham chiếu TechDAS Air Force One đầu tiên tại Việt Nam. TechDAS là thương hiệu của Nhật Bản, được phát triển bởi Hideaki Niskikawa chuyên thiết kế các mâm than sử dụng công nghệ đệm khí với cơ cấu chống rung phức tạp. Ông Hideaki Niskikawa trước đây từng làm việc tại hãng Stax, sau đó nắm vai trò thiết kế trưởng và cũng là tác giả của những mâm than Micro Seiki huyền thoại. Mâm than TechDAS được ông hoàn thiện cũng như nâng cấp dựa trên những kinh nghiệm có được trong quá trình làm việc tại Micro Seiki. Mâm than Air Force One là thiết kế đầu bảng (ngoài ra còn có phiên bản nâng cấp Premium) của TechDAS, sở hữu cơ chế truyền động bằng dây cua-roa với toàn bộ platter được đệm khí, kết hợp cơ chế hút chân không giúp mặt đĩa LP luôn phẳng, đây cũng là kỹ thuật giúp chống rung trên mặt đĩa. Một công nghệ đặc biệt nữa của TechDAS Air Force One chính kỹ thuật chống rung bằng khí cho toàn bộ hệ thống 3 chân trụ, giúp triệt tiêu các rung ngoại chấn ảnh hưởng đến toàn bộ chassis mâm than. Motor truyền động của mâm là loại AC, kéo platter bằng dây lụa cực mãnh, không đường nối và cũng được chống rung bằng hệ thống 3 chân trụ cách li. So với Micro Seiki, mâm than TechDAS có ưu điểm kiểm tốc độ chính xác hơn nhờ bộ kiểm soát vòng quay tự động.
TechDAS AirForce One được đóng thành 2 kiện, kiện thứ nhất chứa toàn bộ phần chassis.
Kiện thứ hai chứa bộ phận bơm khí, bình ngưng và lọc khí, motor AC, bộ platter hai phần và linh phụ kiện đi kèm
Toàn bộ các thành phần của mâm quay TechDAS Air Force One sau khi tháo rời khỏi hai kiện.
Motor của mâm TechDAS Air Force One là loại AC, được bố trí trong một chassis riêng nặng 6,6kg, độc lập với chassis của mâm than. Bên dưới được trang bị 3 chân chống rung dạng bi. Motor này được khóa bằng ốc vít trong quá trình di chuyển.
Các phụ kiện hỗ trợ cho việc set-up mâm than Air Force One.
Nhà sản xuất kèm theo cây bơm tay mini, dùng để bơm khí cách li vào ba chân trụ của mâm Air Force One.
Bình ngưng và lọc khí, cung cấp hơi cho hoạt động của mâm.
Module máy nén tạo khí, hoạt động cực êm so với các thế hệ mâm Micro Seiki.
Platter của Air Force One cấu tạo gồm hai phần. Platter chính có đường kính 310m, dày 54mm, nặng 19kg chế tạo từ thép hợp kim được rèn đặc biệt chống nhiễm từ SUS316L. Mâm phụ, nằm phía trên mâm chính được cách li bằng gioăng cao su, làm từ hợp kim duralumin A7075 nặng 4kg. Phía trên phủ một lớp vật liệu mỏng chống tĩnh điện. Cả mâm chính và mâm phụ đều được cách ly với chassis chính qua bề mặt kính và được đệm bằng khí với khoảng hở chỉ 3mm.
Thao tác set-up mâm phụ và mâm chính của Tech DAS Air Force One đòi hỏi sử dụng phụ kiện riêng đi kèm.
Motor được cách ly độc lập với chassis mâm theo một khoảng cách chính xác được đo bằng cách chèn các cữ nhựa kèm theo máy. Dây lụa đi kèm được chế tạo rất đặc biệt, cực mỏng, không đường nối. Độ căng của dây được hiểu chỉnh bằng một đai ốc thay đổi khoảng cách buly của motor.
Chủ nhân của mâm TechDAS Air Force One chọn cần tay Thales Simplicity II, đây là một trong những tonearm có khả năng hoạt động tuyến tính trên toàn bộ hành tình từ rãnh đầu cho đến rãnh cuối của đĩa LP nhờ cơ chế vận hành phức tạp, chính xác cao.
Set-up kim cartridge.
TechDAS Air Force One sử dụng bộ cần Thales Simplicity II và kim đầu bảng Air Tight Opus I
Màn hình hiển thị tốc độ quay bằng kỹ thuật số.
Toàn bộ quá trình set-up TechDAS Air Force One, lắp và cân chỉnh cần Thales Simplicity II, kim Air Tight Opus One mất gần 4 giờ đồng hồ. đòi hỏi những kiến thức nhất định về mâm thanh đệm khí cũng như sự tỉ mỉ trong từng công đoạn.