Tin mới
Smartphone Trung Quốc ngày càng phổ biến, anh em từng dùng hay có ý định dùng không?
Trong 5 hãng smartphone lớn nhất toàn cầu thì Trung Quốc có 3, ở Việt Nam cứ 10 smartphone bán ra thì có 3-4 smartphone tới từ Trung Quốc, vậy anh em đã từng dùng, đang dùng hay có định dùng smartphone của các hãng Trung Quốc không?
Trên thế giới hiện tại có khoảng vài chục thương hiệu smartphone lớn nhỏ, trong đó riêng Trung Quốc đã có khoảng 10 hãng khác nhau, bao gồm cả các thương hiệu con được phát triển từ các thương hiệu lớn. Trong số này, Huawei, Xiaomi, OPPO là nổi bật hơn cả, nằm trong tốp 5 các thương hiệu smartphone lớn nhất toàn cầu cùng với Samsung ở vị trí số 1 và Apple ở vị trí thứ 3. Ở các thị trường cụ thể, mức độ phổ biến của các thương hiệu smartphone Trung Quốc cũng khác nhau, ví dụ Oppo đứng số 1 ở nhiều nước Đông Nam Á như Philippines, Indonesia… Xiaomi đứng số 1 ở Ấn Độ.
Smartphone tới từ Trung Quốc rất phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam hiện tại
Riêng ở thị trường Việt Nam, các hãng điện thoại Trung Quốc có những thời điểm cũng đã giành được ngôi vương nhưng Samsung hiện tại mới là hãng smartphone số 1 với khoảng hơn 30% thị phần. Tuy nhiên, ở vị trí thứ 2, OPPO cũng nắm giữ khoảng 20% thị phần. Vsmart ở vị trí thứ 3 với hơn 10% thị phần. Khoảng gần 30% thị phần còn lại thuộc về nhiều hãng khác nhau, trong đó nếu cộng gộp các hãng smartphone còn lại của Trung Quốc như Vivo, Mi/Redmi, Realme…thì con số cũng lên tới khoảng 20%. Điều đó có nghĩa, cứ 10 điện thoại bán ra ở Việt Nam hiện tại thì có 3-4 điện thoại thuộc về các thương hiệu Trung Quốc. Trong tốp 20 smartphone bán chạy nhất Việt Nam từ đầu năm 2020 tới nay, có khoảng một nửa đến từ các thương hiệu khác nhau của Trung Quốc, còn lại là Samsung và Vsmart.
Vsmart là thương hiệu Việt đang cạnh tranh quyết liệt với các smartphone Trung Quốc
Khi mới bước chân vào thị trường Việt Nam, điện thoại Trung Quốc chủ yếu tập trung ở phân khúc giá rẻ. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, chiến lược kinh doanh của các hãng smartphone Trung Quốc đã thay đổi khi nhiều hãng đồng loạt tung ra các dòng tầm trung và cao cấp. Các hãng smartphone lớn của Trung Quốc sau một thời gian phát triển đều đã tách ra các thương hiệu con để chia lại thị trường. Thường thì các thương hiệu con sẽ tập trung vào dòng giá rẻ, ví dụ Xiaomi có Redmi, Huawei có Honor, Meizu, OPPO có Realme. Tất nhiên, các ông lớn như Huawei, OPPO hay Xiaomi vẫn không bỏ hoàn toàn mảng giá rẻ nhưng về cơ bản thì ưu tiên nhiều hơn cho các dòng tầm trung và cao cấp. Trong số này, OPPO đang rất thành công với các dòng tầm trung ở Việt Nam như A5, A9, Reno 2F…còn Huawei được đánh giá rất cao với dòng sản phẩm Huawei P và Huawei Mate.
Mẫu Reno 2F của OPPO đã thành công lớn ở thị trường Việt Nam
Sự xuất hiện và bùng nổ của các smartphone tới từ Trung Quốc đã thay đổi nhiều xu hướng tiêu dùng điện thoại không chỉ ở Việt Nam mà trên phạm vi toàn cầu. Đồng thời, điều đó cũng gây ra những tranh luận giữa người dùng về việc mua hay không mua các smartphone Trung Quốc. Những người phản đối thường mặc định trong đầu rằng điện thoại Trung Quốc là đồ giá rẻ, kém chất lượng, hoặc thậm chí là không bao giờ mua smartphone Trung Quốc dù “xịn sò” tới đâu. Ngược lại, những người ủng hộ lại cho rằng nhờ vào sự phát triển của các hãng Trung Quốc mà ai cũng có thể dùng smartphone, bao gồm cả việc kéo các ông lớn khác như Apple hay Samsung tập trung vào dòng tầm trung, thậm chí là giá rẻ. Mặt khác, rất nhiều các điện thoại đến từ Trung Quốc đã mở ra những chuẩn mực mới trên smartphone, đặc biệt là về cấu hình, camera, công nghệ pin, công nghệ sạc…
Sạc nhanh là một trong những đột phá từ chính các hãng smartphone Trung Quốc
Dù muốn hay không thì sự thật là smartphone Trung Quốc vẫn đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam và trên toàn cầu. Vì thế, mỗi một động thái từ các hãng điện thoại Trung Quốc cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thị trường smartphone hiện tại và tương lai.
Quan niệm smartphone Trung Quốc chỉ có giá rẻ đã thay đổi với các dòng cao cấp của Huawei