Tin mới
Thế hệ Gen Z tại Mỹ và châu Âu chê smartphone Android, chuộng iPhone
Những dữ liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường đã chỉ ra thực trạng đáng lo ngại cho các nhà sản xuất Android: Gen Z thích iPhone vì hệ sinh thái Apple và camera.
Dữ liệu mới cho thấy việc sử dụng điện thoại Android của Gen Z (những người trẻ sinh sau năm 1996) đang giảm với tốc độ đáng kinh ngạc, khi người tiêu dùng trẻ tuổi ngày càng thích iPhone hơn. Theo báo cáo của tờ The Financial Times, Thế hệ Z chiếm 34% tổng số người sở hữu iPhone ở Hoa Kỳ. Trong khi đó, chỉ có 10% người dùng điện thoại từ Samsung - nhà sản xuất smartphone Android phổ biến nhất ở Mỹ.
Ngay cả ở châu Âu, 83% người dùng Apple dưới 25 tuổi cho biết họ có kế hoạch tiếp tục sử dụng iPhone. Tỷ lệ người dùng Android cùng độ tuổi dự định gắn bó với Android chưa đến một nửa con số đó. Và ngoài iPhone, Gen Z cũng có nhiều khả năng mua các sản phẩm khác của Apple như AirPods, Apple Watch và máy Mac.
Nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho thấy cứ 100 chiếc iPhone mà Apple bán ra trên toàn Thế giới, thì họ cũng bán được 26 chiếc iPad, 17 Apple Watch và 35 cặp AirPods. Đối với Samsung, cứ 100 chiếc smartphone bán ra thì có ít hơn 11 máy tính bảng, 6 đồng hồ thông minh và 6 cặp tai nghe không dây được bán ra. Gen Z chuộng iPhone bất chấp thực tế là mức giá trung bình 1.000 USD của một chiếc đắt gần gấp ba lần so với một mẫu điện thoại Android.
Theo tờ Wall Street Journal, sự thu hút mạnh mẽ của Apple đối với người mua Thế hệ Z là do người dùng trẻ tuổi thích thiết kế của iPhone hơn, tính năng AirDrop để chia sẻ ảnh và quan trọng là camera của nó. Smartphone cao cấp iPhone và Samsung Galaxy hiện nay đều có cấu phần cứng camera tương tự nhau và chụp ảnh được ở độ phân giải cao.
Tuy nhiên, một số người dùng Thế hệ Z thích cách thể hiện màu sắc của ảnh trên iPhone và tin rằng camera đó phù hợp hơn để sử dụng hàng ngày. Ngoài ra những người trẻ cũng cho rằng iPhone "xịn sò" hơn điện thoại Android tương đương cùng thời. Một lý do phổ biến khác đằng sau sự thống trị của Apple đối với Gen Z đó là dịch vụ chat iMessage chỉ dành cho các thiết bị của hãng.
Chính vì vậy khi người dùng Android gửi tin tới iPhone, tin nhắn sẽ đổi thành SMS, với màu bong bóng chat chuyển từ xanh dương thành xanh lá và hình ảnh/video đính kèm giảm chất lượng. Điều này đã khiến những Gen Z chat trong nhóm với các bạn bè toàn dùng iPhone cảm thấy lạc lõng. Và ngược lại, không ít người trẻ dùng iMessage cũng có xu hướng để người dùng Android "ra rìa" bằng cách lập nhóm riêng.
Mặc dù Apple vẫn đang giành ưu thế với iPhone, nhưng hiện tổng doanh số của điện thoại Android vẫn đang áp đảo. Trong đó Samsung đang là nhà sản xuất điện thoại lớn nhất Thế giới, cũng như dẫn đầu về smartphone màn hình gập - kiểu dáng đang ngày càng phổ biến hơn. Nhưng do Gen Z đang là tập khách hàng lớn nhất, xu hướng trên cũng cho thấy vị thế của Android bị đe doạ.