Tin mới

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 2 năm 2024 tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm qua

Theo số liệu sơ bộ từ Smartphone 360 ​​Monthly Tracker của Counterpoint Research, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu tăng 6% so với cùng kỳ năm trước trong quý 2 năm 2024, đạt mức tăng trưởng so với cùng kỳ cao nhất trong ba năm qua . Ngoài ra, đây là quý thứ ba liên tiếp thị trường tăng trưởng nhờ vào tâm lý người tiêu dùng cải thiện và các yếu tố kinh tế vĩ mô.

smartphones_2024_001.jpg (359 KB)

Thị trường Châu Âu và Châu Mỹ Latinh tăng trưởng nhanh nhất trong quý 2 năm 2024, cả hai đều ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số theo năm cao vì tâm lý người tiêu dùng và hoạt động mua sắm tiếp tục cải thiện so với năm 2023. Tại Trung Quốc, sự trở lại của Huawei và lễ hội mua sắm 618 bắt đầu sớm đã đảm bảo sự tiếp tục phục hồi dần dần. Các thị trường mới nổi, đặc biệt là ở Châu Mỹ Latinh và Châu Á, hoạt động tốt hơn các thị trường đã trưởng thành.

smartphones_2024_004.jpg (115 KB)

Bình luận về động lực của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, Giám đốc nghiên cứu Tarun Pathak cho biết: "Tăng trưởng doanh số bán điện thoại thông minh trong ba quý gần nhất là tin tốt cho ngành. Doanh số đã ở mức thấp nhất trong một thập kỷ vào năm 2023 nhưng thị trường đã nhanh chóng phục hồi nhờ vào sự cải thiện trong tâm lý người tiêu dùng và vị thế hàng tồn kho. Hầu như tất cả các thị trường đều cho thấy dấu hiệu tăng trưởng và chúng tôi vẫn lạc quan về các quý sắp tới. Các thương hiệu đã phản ứng nhanh chóng với nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng và làm mới danh mục đầu tư của họ để thu hút khách hàng hơn nữa. Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự gia tăng của một số tính năng như CMF (Màu sắc-Vật liệu-Hoàn thiện), camera có độ phân giải cao và 5G vào các phân khúc giá thấp hơn, điều này dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nhu cầu. Chúng tôi vẫn lạc quan về các quý trong tương lai và kỳ vọng thị trường sẽ tăng trưởng 4% vào năm 2024."

smartphones_2024_003.jpg (358 KB)

Năm thương hiệu hàng đầu vẫn giữ nguyên như các quý trước. Samsung chiếm 20% thị trường và giữ nguyên vị trí dẫn đầu trong quý 2 năm 2024. Tiếp theo là Apple (16%), Xiaomi (14%), Vivo (8%) và OPPO (8%). Xếp hạng vẫn giữ nguyên như vị trí tương ứng trong quý 2 năm 2023

Samsung vẫn giữ vị trí hàng đầu trong quý 2 năm 2024 nhờ doanh số bán hàng bền vững mạnh mẽ của dòng Galaxy S24 tập trung vào AI và việc làm mới sớm dòng Galaxy A phổ biến. Samsung cũng dẫn đầu doanh số bán điện thoại thông minh Android có khả năng AI và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tận dụng lợi thế này với các điện thoại màn hình gập thế hệ mới.

smartphones_2024_002.jpg (191 KB)

Doanh số bán hàng toàn cầu của Apple vẫn ổn định nhưng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh theo năm tại Châu Âu và Châu Mỹ Latinh, bù đắp cho tỷ lệ thấp tại Hoa Kỳ và việc mất thị phần tại Trung Quốc sau sự trỗi dậy của Huawei. Tuy nhiên, Apple đã chứng kiến ​​sự cải thiện về doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong lễ hội mua sắm 618, nơi hãng này đưa ra các mức giảm giá hấp dẫn. Trong nửa cuối năm, những chiếc iPhone mới với Apple Intelligence dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nhu cầu nâng cấp.

Xiaomi là thương hiệu top năm tăng trưởng nhanh nhất trong Q2 với con số tăng 22%. Sự phổ biến của dòng Redmi 13 và Note 13 cùng với danh mục sản phẩm tinh gọn hơn và động lực thúc đẩy mạnh mẽ hơn cho phân khúc cao cấp đã giúp Xiaomi giành được khoảng 2% thị phần ròng theo năm trong Q2. Vivo cũng vượt trội so với thị trường và chiếm vị trí hàng đầu tại hai thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ. OPPO bám sát vivo, đang tập trung vào việc tăng lợi nhuận, bao gồm cả việc tung ra nhiều thiết bị hơn trong phân khúc giá trung bình đến cao cấp để điều chỉnh chiến lược của mình theo hướng cao cấp. Lựa chọn này có thể dẫn đến những thách thức về thị phần trong ngắn hạn nhưng có thể mang lại lợi nhuận tốt hơn cho thương hiệu.

smartphones_2024_005.jpg (427 KB)

Thị phần tích lũy của năm thương hiệu hàng đầu đã giảm theo năm trong Q2 do áp lực từ các thương hiệu đang nổi lên như Huawei, HONOR, Motorola và các thương hiệu của tập đoàn Transsion. Mặt khác, thị phần của 10 thương hiệu hàng đầu đạt gần 90%, cho thấy sự hợp nhất thị trường và cạnh tranh gay gắt giữa Top 10. Trong khi Huawei đã đạt được những bước tiến đáng kể tại Trung Quốc thì HONOR và TECNO đã mở rộng sang nhiều khu vực hơn. Motorola đã nhanh chóng tăng trưởng trên khắp các khu vực để tăng hai bậc so với năm ngoái và đạt được thị phần điện thoại thông minh toàn cầu theo quý cao nhất từ ​​trước đến nay trong một thập kỷ.

Tùng Dương