Tin mới
Thị trướng smartphone giảm mạnh trong quý II, Samsung vẫn dẫn đầu
Cuộc khảo sát thị trường smartphone toàn cầu quý 2/2022 do Canalys công bố cho thấy lượng xuất xưởng giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái do một số yếu tố.
Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, 287,4 triệu thiết bị smartphone đã được xuất xưởng trên toàn thế giới trong khi vào năm ngoái, khối lượng trên thị trường là 315,6 triệu đơn vị. Cần lưu ý rằng đây là mức giảm lớn nhất kể từ quý II năm 2020.
Các nhà phân tích cho rằng những yếu tố như tình hình địa chính trị hiện nay, lạm phát cao và sự sụt giảm niềm tin của người tiêu dùng nói chung đã tác động tiêu cực đến doanh số bán smartphone. Hiển nhiên rằng nguồn cung smartphone trong thời gian tới sẽ còn tiếp tục giảm.
Nhu cầu sụt giảm dẫn đến lượng xuất xưởng smartphone toàn cầu giảm 9% trong quý II 2022
Runar Bjørhovde, Nhà phân tích nghiên cứu của Canalys cho biết: “Thị trường smartphone toàn cầu đang trải qua giai đoạn sụt giảm thứ hai sau thời gian phục hồi ngắn vào năm 2021; và sự sụt giảm nhu cầu đột ngột đang ảnh hưởng đến các nhà cung cấp hàng đầu. Mặc dù với tăng trưởng 6% hàng năm, các lô hàng của Samsung đã giảm 16% so với quý trước do tập đoàn phải vật lộn với mức tồn kho báo động; đặc biệt là ở tầm trung. Samsung đang thúc đẩy các chiến lược giá mạnh mẽ cùng các chương trình khuyến mại lớn cho dòng A cấp thấp của mình, tận dụng sản xuất ODM hiệu quả về chi phí để kích thích nhu cầu của người tiêu dùng trên thị trường đại chúng. Trong phân khúc cao cấp, Samsung tập trung vào dòng điện thoại gập và dòng S để trở thành động lực tăng lợi nhuận tại các thị trường phát triển. Trong khi đó, nhu cầu liên tục đối với dòng iPhone 13 ở Bắc Mỹ, Trung Quốc và châu Âu đã cho phép Apple phát triển bất chấp những khó khăn. Phân khúc cao cấp đã được chứng minh là có khả năng phục hồi tương đối trong thời kỳ suy thoái kinh tế, trong khi các chương trình khuyến mãi và các lựa chọn tài chính đã giúp cải thiện khả năng chi trả”.
Theo kết quả của quý thứ hai, gã khổng lồ Hàn Quốc Samsung đang dẫn đầu thị trường smartphone với thị phần khoảng 21%, trong đó, các lô hàng của công ty tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple chiếm vị trí thứ hai với 17% (tăng 8%); Xiaomi đứng thứ ba với 14% (số lượng xuất xưởng giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái). Ngoài ra, hai vị trí kế tiếp thuộc về Oppo và Vivo, nắm giữ lần lượt 10% và 9% thị phần toàn cầu. Tổng các nhà cung cấp khác còn lại chiếm 29%.