Tin mới
Tọa đàm công nghệ: Nhôm cao cấp, diện mạo của thanh âm Đan Mạch
Từ một vật liệu mới mẻ gây tò mò cho các kỹ sư âm học B&O cách đây gần 70 năm, giờ đây, nhôm cao cấp đã trở thành diện mạo của thanh âm Đan Mạch. Đại diện Tam Sơn, nhà phân phối thương hiệu tại Việt Nam, đại diện Siêu thị nghe nhìn Saigon HD đã có dịp ngồi lại và chia sẻ về vật liệu đặc sắc này trong catalogue Bang & Olufsen. Di sản, chuyên môn cùng tầm nhìn về nhôm cao cấp từ Nhà chế tác còn được khẳng định qua các sản phẩm mới nhất giới thiệu trong Techtalk: loa nội thất linh hoạt Beolab 8 và loa di động đầu bảng Beosound A5 Spaced Aluminium.
Ngày 15 tháng Sáu, 2024 vừa qua, tại cửa hàng Saigon HD đã diễn ra buổi toạ đàm công nghệ với chủ đề "Aluminium in Focus". Sự kiện là cơ hội để báo chí, khách mời tìm hiểu điều gì khiến nhôm trở nên đặc biệt đối với một trong những thương hiệu âm thanh danh giá nhất thế giới: Bang & Olufsen, cùng trải nghiệm thực tế hai mẫu loa tân tiến được thiết kế xoay quanh vật liệu này là Beolab 8 và Beosound A5 Spaced Aluminium.
Tham gia toạ đàm có ông Lê Đặng Đức Trí, đại diện Công ty CP Tam Sơn, nhà phân phối chính hãng & độc quyền của thương hiệu tại Việt Nam; ông Phạm Quang Tiến và Nguyễn Thành Huy, đại diện Siêu thị nghe nhìn Saigon HD, là đại lý chính thức của Bang & Olufsen tại Việt Nam.
Nguyên tố thứ 13:
Kim loại trắng bạc tuyệt vời này chiếm khoảng 7% thành phần vỏ trái đất, đứng ở vị trí thứ 13 trên bảng tuần hoàn hoá học. Nhôm nhẹ nhưng có độ cứng cáp ấn tượng kể cả độ dày chỉ vài milimét. Khi được tạo hình nguyên khối, nó loại bỏ những vấn đề về tán âm do các góc cạnh và khớp nối tạo ra, cũng là nhược điểm của thùng loa gỗ.
Thiết kế uốn lượn giúp tránh tạo ra những bề mặt song song bên trong loa, do đó loại bỏ vấn đề tích tụ sóng âm trong thùng loa. Nhôm cũng là kim loại “tĩnh”, không gây nhiễu động âm thanh.
Đi từ "A" đến "B": Gần 70 năm làm chủ Nhôm cao cấp
"A" cho Aluminium, "B" cho Bang & Olufsen. B&O đã dẫn đầu những cải tiến trong ngành vật liệu nhôm trong gần 70 năm qua, từ 1955 khi công ty khước từ cách tiếp cận truyền thống sử dụng cadmi, crôm và niken cho các sản phẩm audio, thay vào đó chọn thử nghiệm với chất liệu nhôm. Các thiết bị ứng dụng nhôm đầu tiên được giới thiệu trong thập niên 1960, xuất phát từ khao khát tạo ra những sản phẩm gợi cảm với khách hàng ngay cả khi không hoạt động. Đến những năm 90, vật liệu này mở rộng đến những thùng loa đứng công suất lớn.
Ngày nay, những mặt nhôm sáng bóng mượt mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong ngôn ngữ thiết kế Bang & Olufsen. "Nhôm không chỉ đóng vai trò quan trọng trong hiệu năng của các sản phẩm. Nó còn tác động tới cách chúng được thiết kế" Ib Kongstad, kỹ sư hoá học tại Nhà máy số 5 khẳng định.
Nhà máy số 5 của Bang & Olufsen là nơi thực hiện công đoạn anode hoá nhôm. Công đoạn này hình thành một lớp ô-xít chống mài mòn giúp bề mặt nhôm bóng bẩy và bền bỉ. Cơ sở dành riêng cho xử lý anode hoá dài 50 mét với 50 bồn chứa dung tích 3.800 lít mỗi bồn. Được xây dựng từ 1992, cơ sở này theo Kongstad là "ở đẳng cấp thế giới".
Các thao tác khác như đánh bóng, tiện, cắt gọt nhôm cũng diễn ra tại nhà máy huyền thoại ở thành phố Struer, Đan Mạch, nơi câu chuyện của Bang & Olufsen bắt đầu. Thương hiệu cũng tiên phong trong việc nhuộm màu cho mặt nhôm, bắt đầu từ mẫu TV Avant 28. Tất cả hoà phối lên một màn trình diễn nhịp nhàng, lôi cuốn khác thường của con người, máy móc, vật liệu và hình khối, được chỉ huy bởi một phòng điều khiển có thể so sánh với tháp điều khiển không lưu. Không có giới hạn nào cho chế tác nhôm tại Bang & Olufsen. Theo Ib Kongstad "Chúng tôi chính là một nhà máy nhôm tiên tiến nhờ triết lý sản xuất đi từ thiết kế. Không thể thuê ngoài quy trình sản xuất ở quy mô này."
"Từ nôi đến nôi": Chất liệu bền bỉ cho chế tác bền vững
Nhôm cao cấp còn mở ra hướng đi mới thân thiện với môi trường. Bằng việc sử dụng nhôm, Bang & Olufsen không còn cần đến lắng đọng kim loại nặng, thay vào đó có thể tái chế nhôm ở nhiều nhà máy khác nhau. Đây là một cuộc cách mạng thực sự trong mục tiêu chế tác bền vững theo nguyên tắc "từ nôi đến nôi" (Cradle To Cradle), tiên phong bởi Bang & Olufsen. Nguyên tắc này tạo ra một vòng đời khép kín cho sản phẩm, giảm thiểu rác thải công nghệ và tăng tính bền vững, mang lại giá trị sử dụng dài lâu cho người dùng, thậm chí qua nhiều thế hệ.
Ông Michael Henriksson, Phó Chủ tịch Tiếp thị Sản phẩm, nói về tầm nhìn của B&O dành cho vật liệu khi ra mắt loa Beosound A5 Spaced Aluminium: "Vốn giàu truyền thống với chất liệu nhôm, chúng tôi có hứng thú với quá khứ của mình. Nhôm là vật liệu vượt thời gian, không lỗi thời và phản chiếu tôn chỉ của chúng tôi là tạo những sản phẩm bền bỉ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rất quan tâm đến tương lai ở đó nhôm làm nên các sản phẩm, đẩy các giới hạn và tạo đà cho các thiết kế mới qua những thử nghiệm táo bạo."
Beosound A5 Spaced Aluminium – Một cá tính mới cho loa di động đầu bảng
Beosound A5 phiên bản mới Spaced Aluminium tôn vinh di sản thiết kế và chế tác nhôm xuất sắc của Bang & Olufsen. Mẫu loa di động được chế tạo và hoàn thiện thủ công tại Nhà máy số 5 của hãng ở Struer, Đan Mạch. Vỏ Beosound A5 Spaced Aluminium là một tấm vỉ nhôm có thiết kế tinh xảo cấu thành từ hơn 3.500 nút nhôm, tạo hiệu ứng như chúng đang lơ lửng phía trước loa. Bên dưới là một lớp nhôm thứ hai.
"Thông thường, vân tròn là lỗ đục để âm thanh lưu thông xuyên qua vỉ loa. Nhưng giờ đây chúng tôi làm ngược lại, biến vân tròn thành tâm điểm chú ý, còn âm thanh thì lưu chuyển xung quanh chúng, nghịch đảo hoàn toàn cách thiết kế cũ của chúng tôi và tạo nên một thứ khác biệt, ấn tượng," ông Henriksson chia sẻ.
Phiên bản Spaced Aluminium bổ sung vào bộ sưu tập các kiểu hoàn thiện Beosound A5 hiện có – Nordic Weave (đan mây kiểu Bắc Âu) và Dark Oak (gỗ sồi sẫm màu). Chiết trung và tinh giản, nhưng cũng cực kỳ biểu cảm và hình khối, Spaced Aluminium bổ sung một cá tính hoàn toàn mới cho chiếc loa di động đầu bảng của Bang & Olufsen.
Beolab 8 – Một thiết kế đẹp trên mọi góc nhìn
Kết hợp ba công năng: hệ loa vòm, loa đơn lập và cặp loa stereo trong một thiết kế đặc sắc, Bang & Olufsen giới thiệu Beolab 8 như tác phẩm linh hoạt nhất từ trước tới nay trong hệ thống âm thanh tại gia.
Kết hợp giữa khối trụ và hình cầu, với đường cắt vòng cung mềm mại bao bọc vỉ loa và các củ loa (driver), thiết kế xoay quanh khối nhôm liền lạc từ thân đến chân đế, tạo tổng thể thanh thoát mà vững vàng. Nhờ phần nhôm nguyên khối, loa tạo ấn tượng “đẹp trên mọi góc nhìn”. Bản vẽ do studio Noto Design (Cologne, Đức) chắp bút, đây là đội ngũ hỗ trợ thiết kế nhiều siêu phẩm của thương hiệu Đan Mạch, như tháp loa Beolab 50.
Trọng lượng nhẹ và sự gọn gàng của bộ vỏ nhôm cũng góp phần tăng tính linh hoạt cho Beolab 8, đúng với chủ ý của Nhà chế tác. Loa có thể đứng trên bàn tủ, đặt sàn, trên chân đế cao hay treo tường/trần ở bất cứ vị trí nào.
Techtalk "Aluminium in Focus" diễn ra ngày 15 tháng Sáu 2024, 9:00 - 11:00, tại cửa hàng Saigon HD số 88 đường số 14, khu dân cư Him Lam, Q.7, Tp.HCM.
Đôi nét về Bang & Olufsen Bang & Olufsen là thương hiệu thiết bị âm thanh cao cấp thành lập năm 1925 tại Struer, Đan Mạch bởi Peter Bang và Svend Olufsen, những người bằng tâm huyết và tầm nhìn của mình đã đặt nền móng cho công ty đến tận ngày nay. Trong gần một thế kỷ, Bang & Olufsen đã đẩy công nghệ âm thanh đến giới hạn và không ngừng đi tiên phong trong các tiến bộ về âm học. Ngày nay, mỗi sản phẩm Bang & Olufsen đều nổi bật với sự kết hợp độc đáo của chất âm đẹp đẽ, thiết kế vượt thời gian và chuyên môn chế tác vượt trội. Những sản phẩm tiên tiến và sáng tạo của công ty được phân phối trên toàn cầu tại các cửa hàng Bang & Olufsen, trên website bang-olufsen.com và tại một số nhà bán lẻ. Công ty có xấp xỉ 1.000 nhân sự và hoạt động tại hơn 70 thị trường. Cổ phiếu Bang & Olufsen được niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ Copenhagen A/S. |
Đôi nét về Tam Sơn “Nhà bán lẻ tinh tuyển những thương hiệu, sản phẩm hàng đầu và mang tới trải nghiệm xuất sắc cho khách hàng” Được thành lập vào năm 2005, Tam Sơn là cầu nối giữa giới tinh hoa Việt với những thương hiệu cao cấp hàng đầu thế giới thông qua việc tôn vinh sự sáng tạo và những giá trị thủ công đậm tính nhân văn. Với uy tín được thời gian bồi đắp, Tam Sơn không ngừng mở rộng danh mục thương hiệu, khẳng định vị thế vững chắc trên các lĩnh vực: Thời trang, Đồng hồ & Trang sức, Phong cách sống, Mỹ phẩm & Làm đẹp; từng bước trở thành nhà tinh tuyển những trải nghiệm thượng hạng, tôn vinh cái đẹp và phong cách “Sống tràn cảm hứng.” Thương hiệu Bang & Olufsen được Tam Sơn phân phối chính thức & độc quyền tại Việt Nam từ 2013. Hiện nay, Bang & Olufsen đã có mặt tại hai cửa hàng flagship tại Hà Nội & Thành phố Hồ Chí Minh, không gian shop-in-shop tại TTTM Takashimaya Việt Nam và hệ thống các đại lý chính hãng toàn quốc. |
Photo Gallery
Tùng Dương