Tin mới
Các hãng xe sang khác thi nhau "quay đầu" chuyển kế hoạch từ điện hoá toàn phần sang hybrid, Rolls-Royce nói "không"
Rolls-Royce vẫn muốn hướng tới điện hoá toàn phần vì cho rằng hệ động lực hybrid không cho phép xe lướt êm một cách hoàn hảo, nhưng hãng vẫn để ngỏ khả năng "hybrid hoá" chỉ khi khách hàng muốn.
Do nhu cầu về xe điện thuần đang giảm trên toàn cầu, nhiều hãng sản xuất ô tô - bao gồm cả các hãng xe sang tới siêu sang như Porsche, Volvo, Audi, Mercedes, Bentley... đang chuyển hướng sang xe hybrid như một giải pháp tạm thời trước khi chuyển sang dải sản phẩm điện thuần sau này. Tuy nhiên, theo giám đốc điều hành của Rolls-Royce Chris Brownridge, "xe hybrid không phải là thứ chúng tôi hình dung", cho rằng nó có thể làm giảm "khả năng lướt êm (waftability) và đạt công suất cao một cách nhẹ nhàng" của xe.
“Waftability” là thuật ngữ mà Rolls-Royce sử dụng để mô tả trải nghiệm lái xe êm ái, nhẹ nhàng mà những chiếc xe của hãng mang lại. Đó là cảm giác lướt nhẹ trên đường với ít nỗ lực nhất, trong đó hệ thống treo, khả năng tăng tốc mạnh mẽ nhưng tinh tế và khả năng cách âm hàng đầu khiến cho chuyến đi trên đường gần như bay bổng.
Mục tiêu của Rolls-Royce là đem đến sự thoải mái và yên tĩnh vô song cho cả người lái và hành khách, ngay cả ở tốc độ cao hoặc trên những hành trình dài. Động cơ V12 dung tích lớn, vòng tua cực đại thấp của hãng dễ dàng làm điều đó, trong khi mô-tơ điện cũng vốn nổi tiếng bởi khả năng đạt lực kéo cùng công suất lớn tức thời trong sự yên tĩnh gần như tuyệt đối. Tuy nhiên với hệ động lực hybrid, Rolls-Royce cho rằng việc chuyển từ xăng sang điện chưa đủ mượt mà để đảm bảo "waftability".
Rolls-Royce dường như tự tin rằng xe điện chạy bằng pin là tương lai của hãng. Trong khi Spectre hiện là mẫu xe điện duy nhất của hãng, thì Rolls-Royce sẽ sớm có thêm một mẫu SUV nằm dưới Cullinan và một mẫu xe điện thay thế cho Phantom trong những năm tới. Sau đó, thương hiệu này sẽ sẵn sàng ngừng sản xuất các mẫu xe đốt trong kể từ sau 2030. Tuy nhiên Brownridge cho biết thời điểm này không cố định.
“Chúng tôi có khả năng chuyển sang hoàn toàn bằng điện vào năm 2030, nhưng chúng tôi sẽ được dẫn dắt bởi khách hàng của mình”, ông nói. “Các khu vực khác nhau trên thế giới sẽ tiến triển về hệ thống truyền động của họ ở các tốc độ khác nhau. Vì vậy, quan trọng là chúng tôi có thể đáp ứng được điều đó”.
Không giống như nhiều hãng sản xuất ô tô truyền thống tập trung vào việc mở rộng quy mô sản lượng, Rolls-Royce không cần phải theo đuổi lượng bán cao hơn. Năm ngoái, công ty đã bán được khoảng 6.000 xe và theo Brownridge, không có mục tiêu nào để tăng con số đó. Thay vào đó, thương hiệu này tập trung vào "gia tăng giá trị cho khách hàng" bằng cách nâng cao các dịch vụ theo yêu cầu, cho phép cá nhân hoá rộng rãi các loại xe mới.
Ví dụ, trong trường hợp của Spectre điện, 75-80% khách hàng lần đầu mua xe đều sẵn sàng "chi đậm" để cá nhân hoá. Điều này đã đẩy giá giao dịch trung bình lên khoảng 550.000 đô la - cao hơn khoảng 30% so với giá công bố cơ bản của xe. Chỉ tính riêng tại Bắc Mỹ, cứ 3 xe Rolls-Royce thì có một xe được cá nhân hóa đáng kể.
Tài Lương