Tin mới

Các mẫu xe bán chạy từng phân khúc trong tháng 5/2023, phần lớn doanh số đều sụt giảm

Chỉ duy nhất 3 mẫu xe dẫn đầu các phân khúc sedan hạng C, SUV cỡ trung và MPV tăng trưởng doanh số, còn lại tất cả đều lao dốc trước bối cảnh thị trường khó khăn.

Theo báo cáo từ Hiệp các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, thị trường xe ô tô Việt Nam tiếp tục chìm trong cơn khủng hoảng khi doanh số tháng 5/2023 giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái và tiếp tục giảm 8% so với tháng 4/2023. Mặc dù trong tháng vừa qua, nhiều hãng xe cũng như các đại lý tung ra nhiều chính sách ưu đãi khủng như hỗ trợ lệ phí trước bạ hay giảm trực tiếp tiền mặt tặng kèm các gói quà tặng. Nhưng gần như sức tiêu thụ của các mẫu xe dẫn đầu từng phân khúc đều giảm. Tuy nhiên vị trí của các mẫu xe dẫn đầu không có sự thay đổi nào so với tháng liền trước.

Phân khúc

Tên xe

Lượng xe

Giá bán niêm yết

hạng A

Hyundai Grand i10

407 xe

360 - 455 triệu đồng

Sedan hạng B

Honda City

1.035 xe

529 - 599 triệu đồng

Sedan hạng C

Mazda 3

405 xe

669 - 849 triệu đồng

Sedan hạng D

Toyota Camry

198 xe

1.029 - 1.235 tỷ đồng

SUV đô thị

Toyota Corolla Cross

1.014 xe

720 - 910 triệu đồng

SUV cỡ trung

Mazda CX-5

911 xe

829 - 1.049 tỷ đồng

MPV

Mitsubishi Xpander

1.171 xe

555 - 670 triệu đồng

SUV 7 chỗ

Ford Everest

635 xe

1.099 - 1.452 tỷ đồng

Bán tải

Ford Ranger

932 xe

659 - 965 triệu đồng

Mặc dù Toyota Wigo đã quay trở lại thị trường Việt Nam nhưng tháng 5 doanh số nhóm xe hạng A vẫn chỉ là cuộc đối đầu của Hyundai Grand i10 và KIA Morning. Tháng vừa qua, sức tiêu thụ của Hyundai Grand i10 tiếp tục sụt giảm với chỉ 407 xe bán ra. Tuy nhiên doanh số mẫu xe của Hyundai vẫn gấp hơn 3 lần so với người đồng hương để duy trí vị trí dẫn đầu. Đối với nhóm xe hạng B, kể từ đầu quý II/2023 vị trí trên bảng xếp hạng doanh số đã có sự xáo trộn khi Hyundai Accent đã để mất vị thế độc tôn vào tay Honda City. Cho dù tháng 5, lượng xe Honda City bán giảm xuống 1.035 xe nhưng sức mua của các đối thủ cũng đồng loạt giảm nên ngôi đầu bảng của mẫu xe này không bị ảnh hưởng.

xedoisong_cac_mau_xe_ban_chay_nhat_tung_phan_khuc_thang_5_2023--1-.jpg (117 KB)

Ở nhóm xe hạng C, Mazda 3 là mẫu xe duy nhất tăng trưởng doanh số trong tháng 5 vừa qua với 405 xe được giao tới khách hàng. Tuy thực tế số xe bán ra chỉ tăng thêm 2 xe so với tháng trước, nhưng cũng đủ giúp Mazda 3 giữ vững vị trí dẫn đầu doanh số phân khúc. Ở chiều ngược lại, trong khi toàn bộ phân khúc hạng D đều tăng trưởng doanh số chỉ có Toyota Camry giảm lượng xe bán ra. Mặc dù sức tiêu thụ xe tháng 5 chỉ đạt 198 xe nhưng mẫu xe Toyota vẫn đóng góp tới gần 50% doanh số phân khúc.

xedoisong_cac_mau_xe_ban_chay_nhat_tung_phan_khuc_thang_5_2023--2-.jpg (485 KB)

Sang tới nhóm xe gầm cao, doanh số phân khúc SUV đô thị tháng 5 cũng có sự chuyển biến tích cực. Toyota Corolla Cross có tháng thứ 2 liên tiếp sụt giảm doanh số. Thế nhưng mức giảm này không ảnh hưởng lớn, mẫu xe của Toyota vẫn đủ sức dẫn đầu phân khúc. Trong khi đó, Mazda CX-5 tiếp tục củng cố vững chắc ngôi đầu nhóm crossover cỡ trung khi giá xe tháng 5 liên tục giảm “kịch sàn”. Lượng xe bán ra đạt 911 chiếc, sức tiêu thụ thậm chí còn gấp hơn 2 lần đối thủ xếp phía sau.

xedoisong_cac_mau_xe_ban_chay_nhat_tung_phan_khuc_thang_5_2023--3-.jpg (132 KB)

“Ông vua doanh số” Mitsubishi Xpander tiếp tục thống trị nhóm xe MPV với lượng xe tiêu thụ tăng nhẹ lên 1.171 xe nhờ những chính sách ưu đãi trong tháng 5. Với lượng xe trung bình bán ra hơn 1.000 chiếc/tháng, Xpander đang ngày càng bỏ xa các đối thủ trong phân khúc. Tương tự nhiều phân khúc khác, doanh số bộ đôi Ford Everest và Ford Ranger tháng vừa vẫn lao dốc không phanh. Nếu như Ford Everest giảm lượng xe bán xuống 635 xe thì Ford Ranger lần đầu tiên bán dưới 1.000 xe/tháng với chỉ 932 chiếc.

xedoisong_cac_mau_xe_ban_chay_nhat_tung_phan_khuc_thang_5_2023--4-.jpg (528 KB)

Tài Lương