Tin mới
Cặp đôi "cào cào" Kawasaki KLX300 - KLX300SM "lột xác" với đời 2024, nhưng chỉ mỗi vỏ ngoài
Đời xe 2024 là đợt thay đổi thiết kế lớn lần thứ 3 trong lịch sử dòng "cào cào" Kawasaki KLX300, nhưng nền tảng khung và máy của xe về cơ bản vẫn dựa trên thế hệ đầu từ năm 2006.
Bên cạnh một loạt các dòng xe khác vừa được ra mắt, Kawasaki cũng giới thiệu phiên bản mới nhất của mẫu "cào cào" KLX300 và người anh em supermoto KLX300SM tại Mỹ. Đời xe 2024 là đợt thay đổi thiết kế lớn lần thứ 3 trong lịch sử dòng "cào cào" Kawasaki KLX300 (nếu tính từ khi chiếc xe ra mắt lần đầu vào năm 2006 dưới dạng KLX250). Nhưng nền tảng khung và máy của xe về cơ bản vẫn dựa trên thế hệ đầu từ gần 20 năm trước.
Định vị, phân khúc của Kawasaki KLX300/SM:
Kawasaki KLX300/SM là những mẫu mô tô "cào cào" phân khối lớn dành cho người mới chơi. Đối thủ trực tiếp của mẫu xe này là Honda CRF300L.
Đối tượng khách hàng của Kawasaki KLX300/SM:
Kawasaki KLX300 hướng tới những người đang tìm kiếm một mẫu mô tô địa hình bền bỉ, độ tin cậy cao và dễ kiếm phụ tùng sửa chữa để bắt đầu bộ môn "băng rừng vượt núi". Trong khi đó phiên bản KLX300SM dành cho những biker trẻ sống trong thành phố với phong cách chạy "gắt".
Thị trường của Kawasaki KLX300/SM:
Cặp đôi này được thiết kế cho thị trường Mỹ.
Giá bán, các phiên bản của Kawasaki KLX300/SM:
Tính năng nổi bật của Kawasaki KLX300/SM:
So với phiên bản cũ, cả 2 chiếc "cào cào" nhà Kawasaki đều đã có bộ vỏ được tái thiết kế hoàn toàn. Phần đầu được nâng cấp lên đèn pha LED có thiết kế khá giống đàn em Kawasaki KLX230/SM, trong khi phần quây gió trước mềm mại và hẹp hơn về chiều ngang. Cuối cùng phần đuôi xe đã được vuốt thuôn theo mẫu của các dòng "cào cào" chuyên nghiệp Kawasaki và yên xe bọc 2 tông màu.
Không may ngoài những nâng cấp kể trên và một số chi tiết thay đổi màu sắc (vỏ phuộc trước, lòng đĩa phanh)... cặp đôi "cào cào" 300cc nhà Kawasaki không thay đổi về động cơ, "dàn chân" và chassis so với đời cũ. Chúng vẫn chia sẻ với nhau động cơ có trái piston 78mm và hành trình dên 61,2mm để nâng dung tích lên thành 292cc. Để phù hợp với từng mục đích sử dụng, KLX300 và KLX300SM có cấu hình bánh và phuộc khác nhau một chút.
Xedoisong.vn nhận định:
Kawasaki chỉ đổi vỏ KLX300/SM mà giữ nguyên phần cơ khí của chiếc xe là có lý do, khi việc sử dụng nền tảng cũ khiến khách hàng có thể tận dụng lượng phụ tùng và phụ kiện khổng lồ với các thế hệ KLX300/KLX250 trước đây. Ngoài ra phân khúc khách hàng này cũng dễ tính và đòi hỏi mức giá cạnh tranh hơn, vì vậy giữ nguyên nền tảng khiến Kawasaki tiết kiệm tiền cho chính mình lẫn các biker.
Tuy nhiên vẫn giống như kể từ năm 2020 khi KLX300 lần đầu ra mắt, việc tập trung dòng xe này vào Mỹ đã khiến Kawasaki "khai tử" phiên bản KLX250/SM cũ ở hầu hết các thị trường - trong đó có Việt Nam. Thay thế KLX250/SM là chiếc KLX230/SM với cấu hình thua kém hẳn về mọi mặt. Và điều này gần như chắc chắn sẽ tiếp nối điều đó.
Ngoài ra, khá khó hiểu khi với đời 2024, Kawasaki đã không nhắc tới biến thể có ABS của KLX300/SM. Hiện chưa rõ phiên bản này đã bị hãng loại bỏ, hay sẽ được ra mắt sau đó.
Thông số kỹ thuật Kawasaki KLX300/SM:
Thông số |
Kawasaki KLX300 |
Dài x Rộng x Cao (mm) |
2175 x 820 x 1185 (KLX300) |
Trục cơ sở (mm) |
1440 (KLX300) |
Tự trọng (kg) |
137 (KLX300) |
Độ cao yên xe (mm) |
895 (KLX300) |
Động cơ |
Xi-lanh đơn 4 kỳ, 4 van DOHC phun xăng điện tử 292cc |
Công suất cực đại |
33 mã lực |
Mô-men xoắn cực đại |
28,47Nm |
Hệ truyền động |
Hộp số côn tay 6 cấp, xích tải |
Khung sườn |
Thép hộp đôi |
Phuộc trước |
USD 43mm chỉnh được tải trọng, hành trình 255mm (KLX300) |
Phuộc sau |
Monoshock chỉnh được độ nén/nảy/tải trọng, hành trình 230mm (KLX300) |
Phanh trước - sau |
Đĩa đơn 250mm - 2 piston/ Đĩa đơn 240mm 1 piston (KLX300) Đĩa đơn 300mm - 2 piston/ Đĩa đơn 240mm 1 piston (KLX300SM) |
Lốp trước - sau |
3.00 - 21/4.6 - 18 (KLX300) 110/70/17 - 130/70/17 (KLX300SM) |
Hệ thống hỗ trợ |
Không |
Kiều Anh