Tin mới
Chiêm ngưỡng hypercar điện Mercedes Vision One-Eleven, rõ ràng hoài cổ mà trông như phi thuyền tương lai
Mercedes Vision One-Eleven được lấy cảm hứng từ loạt siêu xe thử nghiệm Mercedes C111 trong thập niên 60-70 của Thế kỷ XX, nhưng có ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn trái ngược.
Mercedes là một thương hiệu có bề dày lịch sử, nhưng luôn hướng về tương lai bằng cách đi tiên phong trong việc sử dụng công nghệ tiên tiến trước các đối thủ nhiều năm. Giờ đây, hãng đã pha trộn các yếu tố của quá khứ và tương lai để tạo ra một mẫu xe ý tưởng mới tuyệt đẹp là Mercedes Vision One-Eleven.
Mặc dù tông màu cam và đen, cửa cánh chim hải âu và một số chi tiết thiết kế gợi liên tưởng rõ ràng đến các mẫu xe thử nghiệm C111 của công ty từ những năm 1960 và 70, nhưng Vision One-Eleven không chỉ là một bản phối lại của C111 với ngôn ngữ của Thế kỷ XXI. Công nghệ động cơ điện hướng trục trọng lượng nhẹ, màn hình nội thất thực tế tăng cường và một số điểm nhấn kiểu dáng của nó sẽ chỉ ra hướng đi của Mercedes trong những năm tới.
Trong khi những người tiền nhiệm có các đường nét cứng cáp đặc trưng của những năm 70 của Thế kỷ XX, One-Eleven hoàn toàn là một khối cong mượt. Phần đầu xe nổi bật với cụm ca lăng hình oval, trên thực tế là một màn hình LED có khả năng hiển thị các thông báo. Nắp ca-pô kéo dài lên tới kính chắn gió, mui và cửa sổ phía sau mà không bị gián đoạn. Phần cao nhất của mui chỉ đạt 1.170mm, từ đó chảy xuống một màn hình bầu dục kỹ thuật số khác.
One-Eleven không cần tới những cánh gió khổng lồ nằm phía trên thân xe, vì nó đã có những cánh khuếch tán khổng lồ bên dưới. Mercedes cho biết cánh khuếch tán sau với đèn nền màu xanh làm cho mẫu concept trông như thể nó “hợp nhất với mặt đường”.
Trong khi những chiếc C111 ban đầu được tạo ra để thử nghiệm động cơ xoay rotary hoặc diesel thì One-Eleven hoàn toàn chạy điện, mặc dù hệ động lực điện của nó có một chút thay đổi so với công nghệ hiện tại. Pin được phát triển với sự trợ giúp của đội F1 của công ty, có các cell hình trụ làm mát bằng chất lỏng hiệu suất cao với hóa chất tế bào 'mới lạ'.
Động cơ điện đôi cũng rất đáng chú ý. Chúng là các mô-tơ từ thông hướng trục của hãng Yasa có trụ sở tại Vương quốc Anh - thuộc sở hữu của Mercedes, được khẳng định là nhẹ hơn, nhỏ gọn hơn và mạnh hơn các động cơ từ thông hướng tâm. Mercedes cho biết họ đang hợp tác với Yasa để đưa công nghệ này vào sản xuất quy mô lớn cho thế hệ xe điện tiếp theo của mình.
Kích thước nhỏ của những động cơ điện đó đã cho phép Mercedes mở rộng cabin về phía sau, khiến nội thất của One-Eleven trở nên rộng rãi hơn nhiều so với buồng lái siêu xe thông thường. Bên ngoài ngưỡng cửa cao là một cặp ghế xe đua màu bạc gợi nhớ về thời kỳ chạy đua lên vũ trụ của các siêu cường những năm 1960. Màu trắng trên bảng táp-lô tới từ polyster tái chế, trong khi sàn và lớp phủ bệ trung tâm tương phản được bọc da thuộc màu nâu bằng vỏ hạt cà phê.
Giống như phần đầu và đuôi, một màn hình LED oval khác nằm phía sau vô-lăng. Nếu cần thêm nhiều nội dung nữa, người sử dụng có thể đeo kính thực tế tăng cường, biến toàn bộ chiếc xe thành giao diện người dùng và thậm chí cho phép nhìn xuyên qua các cột A. Khi những chiếc ô tô ngày càng có cột A dày hơn do phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, rõ ràng đây là một công nghệ hữu ích.
Quang Nam