Tin mới

Diện kiến Kawasaki Ninja ZX-10RR 2024, thừa hưởng công nghệ động cơ từ xe đua tại WSBK

Bản cập nhật Kawasaki Ninja ZX-10RR 2024 sở hữu công nghệ nạp khí biến thiên (Variable Air Intake), có thể điều chỉnh lưu lượng gió vào động cơ để tối ưu hiệu suất vận hành.

Bên cạnh 2 mẫu xe đáng chú ý là Kawasaki ZX-6R 2024 và Eliminator 450 2024 được trình làng, Kawasaki còn cho ra mắt phiên bản cập nhật mẫu superbike hàng đầu của mình là Ninja ZX-10RR 2024. Trong lần nâng cấp này, điểm đáng chú ý nhất trên Ninja ZX-10RR 2024 là nhũng cải tiến bên trong động cơ nhằm tối ưu hiệu suất vận hành.

xedoisong_kawasaki_ninja_zx-10rr_my_2024--1-.jpg (287 KB)

Cụ thể, chiếc superbike đến từ Nhật Bản được trang bị hệ thống nạp khí biến thiên mới có tên gọi là VAI (Variavle Air Intake). Thực tế, công nghệ này đã được sử dụng trên các mẫu xe đua của đội đua nhà máy Kawasaki Racing Team trong mùa giải WSBK 2023. Hệ thống VAI gồm các phễu nạp bên trong hộp lọc gió có thể điều chỉnh độ cao bằng mô tơ điện.

xedoisong_kawasaki_ninja_zx-10rr_my_2024--2-.jpg (255 KB)

Ở dải tua thấp và trung bình, các phễu nạp được hạ xuống khiến chiều dài co gió tăng thêm 35mm nhằm tăng lượng gió vào để tối ưu hiệu suất. Khi lên tới dải tua cao, các co gió này được nâng lên để luồng không khí đi thẳng trực tiếp vào co gió chỉ dài 5mm. Hệ thống VAI dựa vào vị trí bướm ga, cấp số và vòng tua máy để tính toàn quyết định thời điểm tăng giảm chiều cao của các co gió.

xedoisong_kawasaki_ninja_zx-10rr_my_2024--3-.jpg (258 KB)

Tuy nhiên, hệ thống VAI của Kawasaki chỉ sử dụng được khi kích hoạt tính năng Racing, cài đặt trên ECU hoặc bộ điều khiển riêng (người lái có thể điều chỉnh VAI). Đối với những chiếc Ninja ZX-10RR thương mại nguyên bản, hệ thống VAI sẽ bị vô hiệu hóa và các phễu nạp vẫn nằm cố định ở vị trí được nâng lên kể cả ở dải tua thấp.

xedoisong_kawasaki_ninja_zx-10rr_my_2024--4-.jpg (251 KB)

Ngoài công nghệ Variable Air Intake, Kawasaki ZX-10RR 2024 không có khác biệt nào so với phiên bản trước đó. Động cơ vẫn là cỗ máy 4 xi-lanh thẳng hàng 998cc. Bên trong động cơ sử dụng tay biên bằng titanium của Pankl, piston nhẹ hơn bản ZX-10R nhờ số séc măng ít hơn và chiều cao piston thấp hơn giúp tăng tuổi thọ khi bị ma sát. Các piston nhẹ hơn khiến vòng tua được đẩy lên cao, chính vì vậy trục cam và lo xo xupap của ZX-10RR cũng được thiết kế để vận hành ở hiệu suất cao.

xedoisong_kawasaki_ninja_zx-10rr_my_2024--5-.jpg (289 KB)

Các tính năng điện tử trang bị trên Kawasaki ZX-10RR 2024 bao gồm Bộ đo lường quán tính IMU, ABS và Kiểm soát lực kéo trong cua, Kiểm soát phanh động cơ, Hệ thống trợ lực điện Ohlins, Kiểm soát đề pa, Bộ sang số nhanh, các chế độ lái, Hệ thống giữ ga tự động và màn hình TFT có thể kết nối với điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, xe còn sở hữu bộ vành đúc Marchesini đi kèm lốp Pirelli Diablo Supercorsa SP. Tại Mỹ, Kawasaki Ninja ZX-10R 2024 được bán với giá 30.499 USD (716 triệu đồng)

Tài Lương