Tin mới
Độc đáo xe cổ Chevrolet Capitol Tourer 'ông cố' trăm tuổi xuất hiện ở Sài Gòn
Nhiều người sẽ "mắt tròn mắt dẹt" khi có những chiếc xe với tuổi đời cả trăm năm xuất hiện tại Việt Nam trong tình trạng vẫn còn khá tốt. Chiếc Chevrolet Capitol Tourer đời 1927 này là một ví dụ.
Chevrolet Series AA Capitol (hoặc Chevrolet Capitol) là một dòng xe của Mỹ do Chevrolet sản xuất vào năm 1927. Hạng đưa ra tuỳ chọn tới 8 kiểu thân xe, thiết kế nhìn chung giống với đàn anh Chevrolet Superior Series V (1926) và Superior Series K (1925). Khung gầm và bệ cũng được được sử dụng để chế tạo xe tải cho Chevrolet và GMC. Bộ mâm gỗ được cố định bằng nẹp sắt, được bọc ngoài bằng lớp vỏ xe của Dunlop cũng là một chi tiết khá thú vị.
Có thể thấy được niềm đam mê và phục chế xe cổ của người Việt đã tăng đáng kể trong thời gian qua khi nhìn vào những chiếc xe như thế này. Với lớp ngoại thất đỏ đô và rất nhiều chi tiết được chăm chút rất công phu, chiếc xe này thuộc biến thể Capitol Tourer với vòm mui mở bằng vải. Chiếc xe có cấu hình 4 cửa 4-6 chỗ ngồi như những chiếc xe thời nay, chỉ có điều biến thể mui trần được áp dụng lên cả những chiếc xe 4 cửa, không như thời nay chỉ có xe 2 cửa mới có mui trần.
Trong các tài liệu có đề cập thì mẫu xe này lần đầu xuất hiện bàn đạp ga, khi trước đó xe hơi chỉ sử dụng một van tiết lưu được lắp đặt ở giữa cột lái để điều chỉnh tốc độ, cùng với việc lắp đặt đồng hồ đo xăng được lắp đặt trong bảng điều khiển và gương chiếu hậu được lắp đặt ở trung tâm.
Ở trước mũi xe ta sẽ lấy có một thứ trông như biểu tượng như Rolls-Royce hay Bentley, nhưng thực chất biểu tượng này không chỉ đơn thuần để trang trí.
Nếu nhìn gần thì đây còn là một đồng hồ đo thứ gì đó, chính xác đó chính là một chiếc công tơ đo nhiệt độ nước làm mát của bộ tản nhiệt ở bên dưới. Một thiết kế độc đáo và có pần tân tiến so với những chiếc xe thời kì đầu như thế này. Một nước đi khá hay trong cuộc chiến của GM trên con đường lật đổ doanh số của Ford với Model A cùng thời.
Cung cấp sức mạnh cho chiếc xe là cỗ máy xăng 4 xy-lanh hút khí tự nhiên với dung tích 2,8 lít, bộ chế hòa khí đơn và hộp số sàn 3 cấp ở phía sau. Hệ dẫn động cầu sau có tỷ số truyền 3,82.
Những mẫu xe cổ đang xuất hiện tại Việt nam thường được sản xuất dao động từ những năm 50 của thế kỷ trước trở đi, còn lâu hơn nữa thì rất hiếm. Cho nên nếu chính bạn có cơ hội bắt gặp những chiếc xe như thế này trên đường phố thì phải gọi là một cơ hội hiếm có ở nước ta.
Hot Hatch