Tin mới
Được Trung Quốc "bơm tiền", Aston Martin sẽ tung ra 8 siêu xe và xe thể thao mới trong 2 năm tới
Nhờ có tập đoàn Trung Quốc Geely mua thêm cổ phần, Aston Martin đã có tiềm lực tài chính ổn định hơn để tung ra 8 chiếc siêu xe và xe thể thao động cơ đặt trước.
Hiện tại Geely đang là chủ sở hữu của rất nhiều thương hiệu xe hơi khác nhau - trong đó bao gồm Volvo và Lotus, và cũng là cổ đông lớn ở Mercedes. Trong quá khứ, "cá mập" Trung Quốc này cũng đã định thâu tóm Aston Martin vào năm 2020 nhưng không thành công. Mặc dù vậy vào tháng 9 năm ngoái, Geely cũng đã mua được 7,6% cổ phần của Aston Martin và hiện hãng đã tăng con số này lên khoảng 17%.
Để tăng số cổ phần của mình, Geely đã chi 234 triệu bảng Anh và hiện là cổ đông lớn thứ ba, sau Lawrence Stroll và Quỹ đầu tư công của Ả Rập Saudi. Công ty Trung Quốc đã đi trước Mercedes-Benz, nhưng thương hiệu ngôi sao ba cánh từng cho biết vào tháng 10 năm 2020 rằng họ sẽ tăng cổ phần của mình tại Aston Martin Lagonda lên tới 20% vào cuối năm 2023.
Theo thỏa thuận mới, Geely sẽ không được phép tăng cổ phần cho đến tháng 8 năm 2024. Trong thời gian chờ đợi, Geely sẽ có một ghế trong hội đồng quản trị bằng cách bổ nhiệm một giám đốc không điều hành vào Hội đồng quản trị Aston Martin với tư cách là đại diện cổ đông. Ngoài ra, Geely cũng sẽ chỉ định một người thứ hai làm quan sát viên. Giám đốc điều hành Geely, Daniel Li cho biết ông "yêu thương hiệu (Aston Martin)" và muốn tạo ra sự hợp lực.
Nhờ có tập đoàn Trung Quốc Geely mua thêm cổ phần, Aston Martin đã có tiềm lực tài chính ổn định hơn và đã công bố tung ra 8 chiếc siêu xe/xe thể thao động cơ đặt trước trong vòng từ nay tới 2025. Dẫn đầu là mẫu xe thay thế Aston Martin DB11. Theo quy ước đặt tên truyền thống, chiếc xe này có thể sẽ được gọi là DB12. Sự ra mắt của chiếc xe này vào 24/5 tới đây sẽ mở đầu cho một loạt các sản phẩm mới mà ông Lawrence Stroll - Chủ tịch Aston Martin cho biết sẽ cung cấp công nghệ mới, chia sẻ từ F1 và mang đến sự sang trọng cao cấp.
Sau người kế nhiệm của DB11, các mẫu xe thay thế Aston Martin Vantage và DBS đã được lên kế hoạch. Hầu hết những chiếc xe mới sẽ là biến thể của DB12. Tuy nhiên, Stroll cho biết dòng sản phẩm này sẽ bao gồm một mẫu xe mới độc nhất trên thị trường. Stroll cho biết: “Chúng tôi đã tạo một phân khúc mới trên (xe du lịch hạng sang) GT. Một mức độ sang trọng cao thực sự với hiệu suất cao. Một thứ gì đó mới".
Bên cạnh những mẫu xe thể thao mới, Aston Martin tiếp tục tiến lên với việc tung ra mẫu xe điện đầu tiên của mình. Được lên kế hoạch cho năm 2025, Stroll cho biết công ty đã thuê vài trăm người để quản lý quá trình phát triển nội bộ, đồng thời nhấn mạnh rằng chiếc xe "vẫn phải là một trải nghiệm của Aston Martin với EV." Stroll lưu ý rằng các vấn đề về phần mềm và sản xuất cản trở việc giao Valkyrie đã được giải quyết và hơn 100 chiếc xe đã được giao. Ông cũng chỉ ra rằng Aston Martin sẽ tiếp tục phát triển những chiếc xe động cơ đặt giữa tận dụng bí quyết F1 của mình. Ngoài Valhalla, một hypercar ở đẳng cấp Valkyrie cũng là một khả năng.
Đối với chính thương hiệu Aston Martin, công ty tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động của mình như một thương hiệu xa xỉ toàn cầu bằng cách hợp tác với các nhà thiết kế để tạo ra những chiếc đồng hồ phiên bản giới hạn. Hãng cũng sẽ bảo tồn di sản của mình bằng cách chế tạo các bộ phận cho những chiếc xe cổ điển.
Kiều Anh