Tin mới

Ford Ranger Raptor thế hệ mới thừa hưởng tính khí động học từ xe thể thao Ford Mustang

Học hỏi từ xe thể thao Ford Mustang huyền thoại, Ford Ranger Raptor thế hệ mới cũng có tính khí động học vượt trội đi kèm với ngoại hình cơ bắp hàng đầu phân khúc.

Ford Ranger Raptor Thế hệ Mới với thiết kế đậm chất Ford rõ ràng trong từng chi tiết, từ lưới tản nhiệt với chữ F-O-R-D nổi bật cho đến các đường gân mạnh mẽ chạy dọc thân xe. Ngoài tác động thị giác, thiết kế ngoại thất cũng được tối ưu hóa cho hiệu suất khí động học, giảm lực cản hiệu quả.

Một điểm nổi bật trên Ranger Raptor Thế hệ Mới là thiết kế hoàn toàn mới của phần đầu xe. "Đội ngũ kỹ sư đã dành nhiều thời gian nghiên cứu các chi tiết nhỏ nhất để tạo ra sự độc đáo cho khách hàng": David Grice - kỹ sư trưởng nền tảng Ranger và Everest, đã chia sẻ.

thiet-ke-khi-dong-hoc-cua-ford-ranger-raptor-2.jpg (1.25 MB)

Để hoàn thiện hình dáng của Ranger Raptor, xe đã trải qua hơn 700 giờ thử nghiệm khí động học ảo và thực tế. Sử dụng công nghệ tính toán động lực học chất lưu tiên tiến, đội ngũ phát triển có thể nhanh chóng kiểm tra tác động của các thay đổi thiết kế, dù nhỏ nhất.

Trong quá trình giảm thiểu lực cản trên Ranger Raptor, nhóm phát triển đã tìm cảm hứng từ Ford Mustang, một nguồn cảm hứng mà họ không ngờ đến. Mặc dù hai sản phẩm này có ít điểm chung, nhưng các kỹ sư tại Úc đã học hỏi từ đồng nghiệp ở Mỹ cách tăng cường hiệu suất khí động học ở khu vực hốc bánh xe và xung quanh bánh xe của Mustang.

Tầm quan trọng của khí động học với thiết kế xe bán tải

Trong quá khứ, khí động học không luôn đóng vai trò quan trọng trong thiết kế của dòng xe Ranger Raptor hoặc dòng xe Ranger nói chung. Tuy nhiên, với sự gia tăng của khách hàng lựa chọn xe bán tải cho công việc, gia đình và giải trí, những nhà thiết kế đã phải cải tiến thiết kế xe bán tải để đáp ứng các mong đợi về hiệu suất và tinh tế từ phía khách hàng.

thiet-ke-khi-dong-hoc-cua-ford-ranger-raptor-6.jpg (427 KB)

Theo Tiến sĩ Neil Lewington, chuyên gia kỹ thuật và giám sát khí động học của Ford Australia, việc tối ưu hiệu suất khí động học trên dạng xe bán tải không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Với diện tích phía trước lớn, không gian xung quanh bánh xe rộng, thiết kế cabin kép kết thúc đột ngột thay vì được kéo dài phía sau như các xe con hay SUV, cộng với thùng xe mở, đây luôn là một bài toán khó trong việc thiết kế một chiếc xe bán tải.

Luồng không khí quanh các hốc bánh xe được kiểm soát

Nhóm các kỹ sư và nhà thiết kế của Ranger Raptor đã sáng tạo cách đặc biệt để giảm cản khí động học và tăng hiệu suất của xe. Thay vì bọc các bánh xe như một phương pháp truyền thống, họ lấy cảm hứng từ hốc hút gió trên Ford Mustang và đã tạo ra một cản trước và đèn sương mù đặc biệt cho xe.

Cản trước và viền đèn sương mù được thiết kế sao cho có thể phân luồng và định hướng luồng không khí đến một khe bên cạnh đèn sương mù. Luồng không khí này sau đó được đẩy ra bên ngoài bánh trước và đi dọc theo sườn xe. 

thiet-ke-khi-dong-hoc-cua-ford-ranger-raptor-5.jpg (833 KB)

Quản lý luồng không khí xung quanh bánh xe là một yếu tố quan trọng để cải thiện hiệu suất khí động học của xe, dù đó là một chiếc xe được thiết kế để đạt hiệu suất cao trong đô thị hoặc cho bất kỳ mục đích nào khác. Ngoài việc tạo thiết kế khí động học cho bánh trước, trên Ranger, nhóm còn phát triển các gờ hướng gió trước bánh sau để giới hạn tác động của luồng không khí lên hệ thống treo sau. 

Thiết kế thùng xe tối ưu

Để nâng cao hiệu suất khí động học trong khu vực thùng xe, Tiến sĩ Lewington và đội ngũ nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu về hình dạng của cột C, ốp thành thùng và thiết kế cửa thùng để cải thiện luồng không khí xung quanh và phía trên thùng xe.

thiet-ke-khi-dong-hoc-cua-ford-ranger-raptor-4.jpg (501 KB)

Theo chia sẻ của Tiến sĩ Lewington, hình dạng của chiếc xe bán tải tạo ra một luồng không khí quanh thùng xe, ảnh hưởng đến khí động học của xe. Tuy nhiên, thông qua việc điều chỉnh khéo léo hình dạng mui xe và cột C để tương tác với ốp thùng và thiết kế cánh gió tại cửa thùng, họ đã có thể ảnh hưởng đến hình dạng của luồng không khí hỗn loạn phía sau xe, từ đó giảm lực cản khí động học.

thiet-ke-khi-dong-hoc-cua-ford-ranger-raptor-1.jpg (422 KB)

Mặc dù Ranger Raptor Thế hệ Mới có phần đầu xe mạnh mẽ và vòm bánh xe rộng, tổng lực cản gió trên xe đã giảm đi 3%. Điều này không chỉ giúp cải thiện độ bám đường và giảm tiếng ồn từ gió trong cabin, mà còn nâng cao hiệu quả vận hành. Việc giảm 3% lực cản gió khi di chuyển trên đường cao tốc tương đương với giảm 1% tiêu thụ nhiên liệu, mang lại lợi ích về mặt kinh tế và môi trường.

Khả năng vận hành của Ford Ranger Raptor

Với động cơ 2.0L Bi-turbo vượt trội, mang lại công suất 210PS và mô-men xoắn 500Nm, cùng với hộp số tự động 10 cấp và sự linh hoạt của các chế độ lái, bao gồm cả chế độ Baja, Ford Ranger Raptor Thế hệ Mới là một chiếc bán tải vô cùng mạnh mẽ và vượt trội nhất trong phân khúc.

thiet-ke-khi-dong-hoc-cua-ford-ranger-raptor-3.jpg (332 KB)

Không chỉ về hiệu suất động cơ, Ranger Raptor còn được trang bị các tính năng hiện đại để nâng cao trải nghiệm lái xe. Hệ thống kết nối tiên tiến giúp bạn luôn kết nối với thế giới xung quanh, trong khi khóa vi sai cầu sau mang lại khả năng vượt địa hình tuyệt vời. Hệ thống treo FOX đáng tin cậy giúp xử lý các bề mặt khác nhau một cách mượt mà và ổn định.

Bên cạnh đó, Ranger Raptor được trang bị hàng loạt công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến. Những tính năng này bao gồm hệ thống kiểm soát cự ly đỗ xe, hệ thống cảnh báo va chạm, hỗ trợ đổ xe dốc, và nhiều hệ thống an toàn khác, giúp tăng cường sự an toàn và sự tự tin khi điều khiển chiếc xe.