Tin mới
Mazda CX-5 duy trì vị thế, Honda CR-V là “điểm sáng” duy nhất trong nhóm SUV hạng C tháng 4
Trong khi doanh số toàn bộ phân khúc SUV hạng C đều sụt giảm doanh số vào tháng 4/2023, có duy nhất Honda CR-V có mức tăng trưởng dương với doanh số tăng nhẹ.
Sau khi quý I/2023 khép lại, hầu hết doanh số các phân khúc xe đều bắt đầu khôi phục trở lại - trong đó bao gồm cả nhóm SUV hạng C. Thừa thắng xông lên, nhiều hãng xe đã mạnh tay tung ra những khuyến mại và ưu đãi có giá trị tới cả trăm triệu đồng cho các mẫu xe, nhằm tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trước bối cảnh nền kinh tế đang khủng hoảng. Tuy nhiên những chính sách kích cầu tiêu dùng vẫn chưa cho thấy hiệu quả, khi doanh số phân khúc xe gầm cao cỡ trung tháng 4/2023 không tăng mà còn bất ngờ sụt giảm.
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA và TC Motor, trong đầu quý II/2023 tổng lượng xe phân khúc SUV hạng C bán ra thị trường đạt 3.079 xe, ít hơn 987 xe so với tháng trước tương đương mức giảm 24,2%. Tình trạng sụt giảm doanh số bao trùm gần như toàn bộ phân khúc khi kể cả những mẫu xe nhóm đầu như Mazda CX-5, Ford Territory hay Hyundai SantaFe 4. Trong khi đó chỉ có duy nhất doanh số Honda CR-V ghi nhận tăng trưởng dương trong tháng 4.
Trong tháng 4 vừa qua, Mazda CX-5 được giảm giá từ 80-100 triệu đồng, mức ưu đãi lớn nhất trong khoảng nửa năm gần đây. Tuy nhiên lượng xe bán ra của mẫu xe này không những không tăng mà còn “quay đầu” lao dốc. Trái ngược với tháng 2, CX-5 có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất phân khúc thì sang tới tháng 4 tình thế đã xoay chuyển. Số lượng CX-5 giao tới tay khách hàng trên toàn quốc chỉ đạt 812 xe, giảm 209 xe tương đương mức 20% so với tháng 3. Nhưng do toàn phân khúc đang chịu cảnh khó khăn chung, nên mức sụt giảm doanh số của mẫu xe Nhật Bản không ảnh hưởng tới vị trí trên bảng xếp hạng.
“Tân binh” Ford Territory vẫn duy trì được vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng doanh số SUV cỡ trung kể từ tháng 2/2023. Kết thúc tháng 4, mẫu xe của Ford bán được 581 xe, giảm 195 xe so với tháng liền trước. Tương tự, hai mẫu xe nhà Hyundai là SantaFe và Tucson cũng không tránh khỏi tình trạng sụt giảm doanh số dù nhạn được nhiều ưu đãi. SantaFe chỉ bán được 364 xe và giảm 150 xe, còn Tucson có 259 xe đến tay khách hàng và bán ít hơn tháng trước 48 xe.
Giống như nhiều mẫu xe khác của Honda ở các phân khúc, Honda CR-V là mẫu xe duy nhất có mức tăng trưởng dương trong tháng 4 ở nhóm SUV hạng C. Lượng xe bán ra chỉ tăng nhẹ 10 xe từ 227 xe trong tháng 3 lên 237 xe vào tháng 4. Dù mức tăng trưởng không đáng kể nhưng Honda CR-V vẫn là điểm sáng trong bối cảnh doanh số các mẫu xe đối thủ đồng loạt sụt giảm.