Tin mới
Quảng cáo phóng đại, cuối cùng "siêu xe GT" Aston Martin DB12 lại chỉ như bản facelift triệt để của DB11
Mặc dù có kiểu dáng sửa đổi từ DB11, nhưng ít nhất Aston Martin DB12 đã có nội thất hoàn toàn mới và do hãng siêu xe Anh Quốc tự phát triển.
Đúng như dự đoán, siêu xe du lịch hạng sang GT thế hệ mới của Aston Martin đã được ra mắt với tên gọi chính thức là DB12. Khi được hé lộ, hãng siêu xe Anh Quốc đã dùng những định nghĩa như "không chỉ là GT bình thường. Sự cao cấp là không đủ" hay "phá vỡ những quy chuẩn truyền thống của phân khúc GT" để nói về Aston Martin DB12.
Thậm chí, hãng gọi đó là "The world’s first Super Tourer": mẫu Super Tourer đầu tiên Thế giới! Tinh ý sẽ thấy ở đây đã lược bỏ đi chữ "Grand" vốn thường đi kèm với "Grand Tourer - GT". Về thực chất, đây cũng chỉ là một chiêu "chơi chữ" để xướng lên một điều gì đó tiên phong, đầu tiên thế giới. Nhưng cũng có thể hiểu Super Tourer sẽ mang đậm chất siêu xe thể thao hơn là một chiếc Grand Tourer phổ biến hơn.
Nhưng cuối cùng, chiếc xe được ra mắt đã khiến người hâm mộ hơi thất vọng vì có thể coi nó là một bản facelift triệt để của chiếc DB11!
Về mặt thiết kế, Aston Martin DB12 có kiểu dáng quen thuộc của DB11 nhưng được sửa đổi hoàn toàn. Mặt trước nổi bật với lưới tản nhiệt khổng lồ, hai bên là đèn pha LED mới. Phía trên lưới tản nhiệt là phiên bản mới nhất của biểu tượng Aston Martin, trong khi bên dưới lưới tản nhiệt là bộ cánh chia gió được định hình lại hoàn toàn. Chiếc xe sử dụng bộ la-zăng 21 inch tiêu chuẩn với đĩa trước 400mm bằng sắt đúc và đĩa sau 360mm. Gương chiếu hậu không khung và tay nắm cửa chìm vào thân xe giúp giảm hệ số cản khí động học và tăng sự nuột nà cho thiết kế xe.
Dù có thiết kế bên ngoài quen thuộc nhưng ít nhất bên trong nội thất, Aston Martin đã chịu "lột xác" cabin của DB12. Ngoài bảng điều khiển trung tâm đồ sộ lấy người lái làm trung tâm và chất liệu Alcantara tốt nhất, xe còn được trang bị hệ thống thông tin giải trí hoàn toàn mới, được thiết kế và phát triển hoàn toàn bởi Aston Martin thay vì "vay mượn" từ Mercedes. Nó có tính năng hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto không dây, hệ thống định vị mới với kết nối trực tuyến và lập bản đồ 3D, kết nối smartphone qua ứng dụng và các bản cập nhật qua mạng.
Dưới nắp ca-pô của Aston Martin DB12 vẫn là động cơ 4.0l V8 tăng áp kép quen thuộc - một lần nữa có nguồn gốc từ Mercedes-AMG - và đây cũng là cỗ máy duy nhất được trang bị cho xe tính tới thời điểm này. Tuy nhiên nó đã được tinh chỉnh lại để còn mạnh hơn cả DB11 V12 khi đạt 671 mã lực @ 6.000rpm và mô-men xoắn 800Nm. Điều này thể hiện mức tăng hơn 30% so với người tiền nhiệm V8 và hơn 41 mã lực so với DB11 AMR với động cơ V12 5.2 lít được nâng cấp.
Aston Martin cho biết họ đã thực hiện một số sửa đổi quan trọng đối với động cơ V8 để làm cho nó hoạt động hiệu quả hơn trước. Chúng bao gồm cấu hình cam được sửa đổi, tỷ lệ nén được tối ưu hóa, bộ tăng áp có đường kính lớn hơn. Khả năng làm mát được cải thiện nhờ hệ thống làm mát được thiết kế lại hoàn toàn với hai két giải nhiệt phụ bổ sung trên đỉnh bộ tản nhiệt chính hiện có.
Aston Martin DB12 cũng là mẫu DB đầu tiên có vi sai cầu sau điện tử E-Diff, có thể chuyển từ khóa hoàn toàn sang mở hoàn toàn chỉ trong vài phần nghìn giây.
Động cơ V8 đó kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu sau, giúp xe đạt 0-96km/h trong 3,5 giây và tốc độ tối đa 325km/h. Tất cả sức mạnh đó đòi hỏi một hệ thống treo khoẻ hơn, vì vậy Aston Martin đã trang bị cho DB12 giảm xóc chủ động thế hệ tiếp theo và thanh ổn định chống nghiêng cứng hơn. Có ba chế độ lái – GT, Sport và Sport+, với khả năng phản hồi và độ cứng tăng dần. Ở chế độ GT hiền hoà nhất, Aston Martin cho biết xe vẫn êm ái và đem lại "hành trình tuyệt vời nhưng nhanh lẹ".
Aston Martin sẽ bắt đầu giao DB12 mới trong quý 3 năm nay. Chi tiết về giá dự kiến sẽ được hãng công bố gần ngày bán.