Tin mới

Ra mắt SUV 7 chỗ cỡ lớn Lexus TX: dựa trên Toyota Grand Highlander, chấm dứt cảnh giành nhau vị trí đẹp trên xe

Hành khách đã quen với việc tranh giành chỗ ngồi tốt nhất. Giờ đây, Lexus chấm dứt điều đó bằng Lexus TX, với mọi vị trí đều trở thành chỗ ngồi tốt nhất.

Với nhu cầu ngày càng tăng đối với một chiếc SUV ba hàng ghế cung cấp không gian và chỗ ngồi đáng kể, Lexus đã vượt qua thách thức để hoàn thiện dòng sản phẩm SUV của mình cùng Lexus TX 2024. Nó cung cấp một không gian nội thất thoải mái, yên tĩnh, cảm giác lái tự tin và khoang hành lý rộng rãi – ngay cả khi đã chở đầy người. Thông qua các tính năng công nghệ và an toàn cũng như khả năng vận hành mạnh mẽ từ sự kết hợp đa dạng của các hệ động lực, TX mang đến sự phấn khích cho người lái và một chuyến đi thú vị cho tối đa 7 người.

Định vị, phân khúc của Lexus TX:

Lexus TX là một mẫu crossover hạng sang cỡ lớn. Đối thủ mà chiếc xe hướng tới gồm Mercedes GLS, BMW 7 Series và Land Rover Defender 130.

Đối tượng khách hàng của Lexus TX:

Xe hướng tới nhóm khách hàng trung lưu và cao cấp với gia đình đông đúc, cần một chiếc ô tô cỡ lớn để di chuyển hàng ngày và đi chơi cuối tuần mà không phải hy sinh sự tiện nghi thoải mái hay không gian.

Thị trường của Lexus TX:

Lexus thiết kế TX hướng tới, và hiện cũng mới chỉ dành riêng cho thị trường Mỹ. Xe sẽ được lắp ráp độc quyền bởi nhà máy Toyota Motor Manufacturing, Indiana (TMMI), và là chiếc xe Lexus đầu tiên được lắp ráp tại đây.

Giá bán, các phiên bản của Lexus TX:

TX sẽ được cung cấp với 4 phiên bản cấu hình: Standard, Premium, Luxury và F SPORT Performance. Khách hàng có thể lựa chọn 7 màu ngoại thất tùy thuộc vào từng phiên bản. TX 350 và 500h 2024 dự kiến sẽ được bán vào mùa Thu này. TX 550h+ 2024 dự kiến sẽ được bán vào thời điểm sau đó. Giá bán cụ thể sẽ được công bố gần thời điểm mở bán.

Tính năng nổi bật của Lexus TX:

Trong khi dựa trên Toyota Grand Highlander, TX áp dụng ngôn ngữ thiết kế hiện tại của Lexus và bổ sung các yếu tố thiết kế bắt mắt và độc đáo. Đối với TX, Lexus Design đã ưu tiên hiệu suất khí động học với lưới tản nhiệt Lexus “Unified Spindle” mới. Các đèn pha được nối với nhau bằng một khe hở hẹp chạy bên dưới mép trên của nắp ca-pô xe, bên dưới là lưới tản nhiệt đặt thấp tạo thành hình con suốt liền mạch. Phần đầu xe bóng bẩy này được thiết kế để nâng cao khả năng xử lý khí động học và mang lại cả cảm giác về khối lượng lẫn hiệu suất làm mát.

xedoisong_2024_lexus_tx_5.jpg (70 KB)

Mâm xe 20 inch được trang bị sẵn trên các bản, Premium và Luxury. Bánh xe 22 inch có sẵn dưới dạng tuỳ chọn TX 350 Luxury và lắp sẵn trên 550h+. 500h F SPORT Performance cũng chạy trên mâm 22 inch tiêu chuẩn có thiết kế đặc biệt. Từ phía sau, TX bao gồm một đèn thanh ánh sáng hình chữ L mỏng đặc trưng phản chiếu kiểu dáng phía trước. Hình dáng cabin với trụ D sơn đen và nẹp trang trí hình mũi tên mang đến một thiết kế bóng bẩy và tinh tế.

Bên trong, thiết kế buồng lái tập trung vào người lái của TX và màn hình hiển thị đa thông tin 12.3 mang tới khả năng kiểm soát trực quan cho người lái. Mở cửa chỉ với một lần chạm bằng tay nắm cửa kỹ thuật số, TX chào đón hành khách với các điểm nhấn chiếu sáng nhiều màu và các tùy chọn trang trí cửa có sẵn. Xe sẽ được cung cấp ba tùy chọn màu sắc nội thất tùy thuộc vào phiên bản: Peppercorn, Birch và Black.

Màn hình hiển thị kính chắn gió (HUD) càng giảm thiểu sự mất tập trung của người lái. Màn hình cảm ứng đa phương tiện 14 inch của xe cũng tích hợp Apple CarPlay không dây và khả năng tương thích Android Auto. Có sẵn với tất cả các hệ động lực, Hệ thống âm thanh vòm cao cấp Mark Levinson 21 loa được điều chỉnh cho cabin TX để mang đến âm thanh chất lượng cao.

Tất cả các hàng đều có nhiều ngăn, hộc khác nhau. Xuyên suốt chiếc xe, 7 cổng sạc/kết nối dữ liệu và 3 ổ cắm điện cho phép hành khách sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của họ tại bất kỳ thời điểm nào trong suốt hành trình. Giá đỡ cốc có thể chứa nhiều kích cỡ cốc và chai khác nhau tháo rời được.

Ở hàng ghế trước, nắp hộp đựng ở bệ trung tâm cung cấp cho người lái và hành khách ngồi phía trước khả năng mở bên trái và bên phải một cách độc lập. Hàng thứ hai, tùy thuộc vào phiên bản sẽ có lựa chọn 1 trong 2 hai cấu hình: ghế cơ trưởng hoặc băng ghế gập 60:40. Việc bước vào hàng thứ ba được thực hiện dễ dàng hơn với cơ chế đi vào hỗ trợ trượt. Chỉ cần nhấn công tắc trên vai ghế, ghế sẽ nghiêng về phía trước; lò xo hỗ trợ trượt sẽ trượt và gập hàng ghế thứ hai.

Ngoài ra, TX còn cung cấp các khu vực chứa đồ khắp cabin, bao gồm bệ trung tâm có sẵn cho hàng ghế thứ hai khi được trang bị ghế cơ trưởng. Hộp có thể tháo rời này được sử dụng để lưu trữ các vật dụng nhỏ hoặc thiết bị kỹ thuật số như máy tính bảng. Nó cũng có thể chứa cốc hoặc chai bằng cách lắp giá đỡ cốc có thể tháo rời.

TX có sức chứa hàng hóa rộng rãi với đủ chỗ cho 7 chiếc vali xách tay ở phía sau xe. Khi gập hàng ghế thứ 3, thể tích khoang hành lý tăng lên 1,61m3. Khi gập cả hàng ghế thứ 2 và thứ 3, thể tích chứa hàng hóa tăng lên 2,75m3. TX sử dụng các miếng đệm có khả năng giảm chấn cao cho cửa cùng gioăng mastic cho mui xe, đồng thời tăng cường vật liệu giảm thanh dưới khu vực sàn và hàng hóa phía sau để giúp giảm rung động tiếng ồn cho hàng ghế sau.

TX là mẫu SUV mới nhất của Lexus áp dụng nền tảng TNGA-K, mang lại trọng tâm thấp và phân bổ trọng lượng tối ưu. Để cải thiện hiệu suất và sự thoải mái cho một chiếc SUV ba hàng ghế, các cải tiến đã được thực hiện để tăng cường độ cứng chắc cho thân xe của TX và giảm thiểu độ ồn - rung - xóc. Đối với TX, các mối hàn và chất kết dính được bao gồm để tăng độ bền và độ cứng của khớp nối thông qua các thành phần khung chính của chassis.

Ngoài ra, hệ thống lái và phần đuôi xe cũng được gia cường. Cùng với việc giới thiệu thiết kế hệ thống treo đa liên kết phía sau và mở rộng vệt bánh xe, những cải tiến này cho phép chiếc xe mang đến cho người lái trải nghiệm hấp dẫn.

Chiếc xe hoàn toàn mới sẽ được cung cấp 3 tùy chọn hệ động lực. TX 350 cung cấp động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 2.4L tăng áp giống như trên RX và NX. TX 500h cung cấp hệ thống Parallel Hybrid song song tăng áp 2.4L và chỉ có sẵn dưới dạng F SPORT Performance.

Động cơ này lần đầu tiên được giới thiệu trên RX 2023, được kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh DIRECT4 và Hệ thống lái phía sau chủ động (DRS), mang lại khả năng cơ động nhạy bén và tăng cường độ ổn định cho xe. Khi di chuyển ở tốc độ cao hơn, DRS cho phép bánh sau quay cùng hướng với bánh trước để mang lại phản ứng rẽ rõ ràng và ổn định. Ở tốc độ chậm hơn, bánh sau có thể quay liền mạch theo hướng ngược lại với bánh trước để có khả năng cơ động ở tốc độ thấp.

Phiên bản plug-in hybrid TX 550h+ là sản phẩm đầu tiên của Lexus kết hợp động cơ V6 3.5L mạnh mẽ với DIRECT4. Đây là chiếc Lexus PHEV đầu tiên được lắp ráp tại Bắc Mỹ và hệ động lực này sẽ được bán ra sau. Đó có lẽ là lý do khiến Lexus hiện chưa công bố mô-men xoắn cực đại của TX 550h+ dù đã làm điều này với 2 bản động cơ còn lại.

Với Lexus Safety System+ 3.0 tiêu chuẩn trên các mẫu TX 2024, bộ thiết bị an toàn chủ động toàn diện cung cấp các tính năng như Hệ thống Tiền va chạm (PCS) với Phát hiện Người đi bộ, Kiểm soát Hành trình Radar Chủ động ở mọi tốc độ (DRCC), Hỗ trợ Theo dõi Làn đường (LTA) , Cảnh báo chệch làn đường với Hỗ trợ đánh lái (LDA w/SA), Hỗ trợ biển báo giao thông (RSA) và Hỗ trợ lái xe chủ động (PDA).

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe nâng cao cho phép đỗ vuông góc và song song an toàn. Ngoài ra, với gói thuê bao dùng thử hoặc đang hoạt động Drive Connect, tính năng Hỗ trợ kẹt xe có sẵn được thiết kế để giám sát giao thông xung quanh trong các tình huống lái xe tốc độ thấp, đông đúc trên những con đường có lối đi hạn chế; cũng như tự động di chuyển về phía trước và phanh khi cần để giữ khoảng cách đã đặt phía sau phương tiện đi trước.

xedoisong.vn nhận định:

Dù dựa trên cơ sở Grand Highlander nhưng xét về mặt thiết kế, Lexus đã thành công khi khiến TX đem tới vẻ cao cấp hơn người anh em Toyota của mình. Tuy nhiên rõ ràng không chỉ có Mỹ, nhiều khách hàng sống ở các khu vực khác trên Thế giới cũng đang có nhu cầu về một mẫu crossover hạng sang cỡ lớn như vậy. Chính vì thế nên việc hãng liên tục khẳng định thiết kế TX "dành riêng cho Bắc Mỹ" khiến nhiều người đặt dấu hỏi về khả năng mẫu xe này được ra mắt ở cả các nước khác.

Thông số kỹ thuật Lexus TX:

Thông số

Lexus TX

Dài x Rộng x Cao (mm)

5160 x 1990 x 1780 (TX 350, 550h+)

5170 x 1990 x 1780 (TX 500h)

Trục cơ sở (mm)

2950

Động cơ

Xăng 2.4l tăng áp (TX 350)

Xăng 2.4l tăng áp hybrid (TX 500h)

Xăng V6 3.5l nạp khí tự nhiên plug-in hybrid (TX 550h+)

Công suất

275 mã lực (TX 350)

366 mã lực (TX 500h)

406 mã lực (TX 550h+)

Mô-men xoắn cực đại

429Nm (TX 350)

554Nm (TX 500h)

Chưa công bố (TX 550h+)

Hộp số

Tự động 8 cấp (TX 350)

Tự động 6 cấp (TX 500h)

CVT (TX 550h+)

Hệ dẫn động

Cầu trước/4 bánh (TX 350)

4 bánh DIRECT4 (TX 500h, 550h+)

Hệ thống lái

Trợ lực điện

Hệ thống treo trước/sau

MacPherson/liên kết đa điểm

Phanh trước - sau

Đĩa/đĩa

Lốp trước - sau

255/55 R20 hoặc 255/45 R22 (TX 350)

255/45 R22 (TX 500h, 550h+)

 

 

Kiều Anh