Tin mới
Ra mắt SUV điện hạng sang giá rẻ Volvo EX30: khởi điểm chỉ từ hơn 900 triệu, dùng công nghệ pin như xe máy VinFast
Volvo EX30 là một mẫu SUV hạng B rẻ nhất trong dòng sản phẩm của hãng Thuỵ Điển, nhưng có hiệu năng đáng gờm với bản cao nhất và được trang bị công nghệ pin LFP mới.
Tại Milan, mẫu SUV hạng B cao cấp chạy điện Volvo EX30 đã được ra mắt. Đây là mẫu xe điện thuần thứ hai của Volvo không có tùy chọn động cơ đốt trong sau EX90, ra mắt vào tháng 11 năm ngoái. Volvo chưa tiết lộ kích thước của mẫu xe nhỏ nhất của mình, nhưng theo nhiều thông tin rò rỉ thì EX30 có kích thước dài 4.233mm, rộng 1.837mm và cao 1,55mm, với chiều dài cơ sở 2.650mm.
Về mặt thiết kế, EX30 mang ngôn ngữ của một chiếc Volvo điện thế hệ mới như EX90, nhưng thu nhỏ vào một thân xác còn bé hơn cả chiếc XC40. Các chi tiết đáng chú ý bao gồm phiên bản kỹ thuật số của đèn pha chữ T ngang "búa Thor", gân nổi dập quanh vòm bánh xe nổi bật, nắp ca-pô vỏ sò và đèn hậu bao hình chữ nhật vòng quanh đuôi. Volvo sẽ bán EX30 với 5 màu ngoại thất khác nhau, trong đó có các tông màu pastel trẻ trung như xanh nhạt Cloud Blue và vàng rêu Moss Yellow.
Bên trong, EX30 có thiết kế bảng điều khiển tối giản với các khe gió điều hoà dọc và loại bỏ bảng đồng hồ truyền thống. Các điểm nổi bật bao gồm màn hình cảm ứng 12,3 inch cung cấp quyền truy cập vào tất cả các chức năng của xe, đồng thời hiển thị thông tin lái xe chính như tốc độ, số đã chọn và mức sạc ở trên cùng.
Hệ thống thông tin giải trí sử dụng phần cứng từ Nền tảng buồng lái Snapdragon (có hỗ trợ 5G), với phần mềm dựa trên Hệ điều hành ô tô Android (AAOS), nghĩa là có các dịch vụ của Google như Google Assistant và điều hướng Google Maps. Người dùng iPhone cũng được hưởng lợi vì EX30 là chiếc Volvo đầu tiên được trang bị Apple CarPlay không dây.
EX30 cũng có hệ thống âm thanh cao cấp Harman Kardon với một loa soundbar mới nằm ở phần trên cùng của bảng táp-lô, ngay dưới kính chắn gió. Volvo nói rằng việc sử dụng một soundbar trung tâm sẽ giảm lượng dây và vật liệu cần thiết, đồng thời giải phóng không gian để bố trí các hộc đồ lớn hơn ở tấm ốp cửa do đã loại bỏ được các loa cánh cửa truyền thống.
Khả năng chứa đồ linh hoạt là một điểm quan trọng của chiếc xe này. Bệ điều khiển trung tâm có hệ thống trượt để chủ sở hữu có thể chọn chính xác cách họ muốn sử dụng không gian. Mặt trên của ngăn đựng cốc có thể trượt ra ngoài để đựng đồ uống và/hoặc điện thoại thông minh, trong khi ngăn dưới có khu vực bảo quản các vật dụng nhỏ hoặc túi có phần trên cùng được rút lại.
Những điểm mới lạ khác bao gồm chức năng khóa kỹ thuật số tương thích với nhiều thương hiệu và mẫu điện thoại. Đối với gói hỗ trợ người lái và an toàn, những điểm nổi bật gồm Hệ thống hỗ trợ hoa tiêu đỗ xe thế hệ mới có thể xử lý tất cả các loại chỗ đỗ xe, bao gồm đỗ xe song song, cong, vuông góc và chéo xương cá. Ngoài ra EX30 còn có tính năng cảnh báo giao thông khi mở cửa.
Volvo đang cung cấp EX30 với ba lựa chọn hệ động lực. Đầu tiên là tùy chọn động cơ đơn 272PS, được trang bị pin lithium iron phosphate (LFP) tiết kiệm chi phí hơn và ít tốn tài nguyên hơn để sản xuất. Hãng chưa công bố dung lượng pin LFP, nhưng thông tin rò rỉ cho biết nó đạt 51kWh. Những người cần đi nhiều hơn có thể chọn biến thể động cơ đơn Extended Range pin niken mangan coban (NMC) cùng động cơ nêu trên. Pin NMC, có thành phần là lithium, niken, mangan và coban, cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 480km trong một lần sạc. Tài liệu đăng kiểm cho thấy dung lượng pin này là 69kWh.
Tùy chọn thứ ba là biến thể Twin Motor Performance, có pin NMC được ghép nối với 2 mô-tơ điện cho tổng công suất 428PS và dẫn động bốn bánh; giúp EX30 có khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 3,6 giây. Về khả năng sạc, ngoài bộ sạc tích hợp 11kW để sạc AC (với bộ sạc tích hợp 22kw có sẵn trên các phiên bản cao hơn), EX30 tiêu chuẩn có thể sạc nhanh tới 134kW, trong khi biến thể Twin Motor Extended Range có thể sạc tới 153kW DC, nghĩa là pin có thể được sạc từ trạng thái sạc 10 đến 80% chỉ trong hơn 25 phút một chút. Chủ sở hữu sẽ có thể đặt cường độ dòng điện, mức sạc tối đa và thời điểm bắt đầu sạc thông qua ứng dụng và màn hình trung tâm của ô tô.
Volvo cho biết giá của EX30 ở châu Âu bắt đầu từ khoảng 36.000 euro (904 triệu đồng) và chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện cũng sẽ có sẵn thông qua gói thuê bao Care by Volvo bắt đầu từ 599 euro mỗi tháng. Từ cuối năm tới, EX30 cũng sẽ có biến thể địa hình Cross Country với ngoại hình hầm hố, gầm cao và mâm lốp 18 hoặc 19 inch.
Kiều Anh