Tin mới
Sau 918 Spyder 10 năm trước, đây sẽ là chiếc hypercar tiếp theo từ Porsche?
Được ra mắt đúng dịp kỷ niệm sinh nhật 75 tuổi của hãng, mẫu xe Porsche Mission X concept có thể là bản xem trước của một mẫu hypercar kế nhiệm Porsche 918 Spyder.
Thỉnh thoảng Porsche sẽ tạo ra một chiếc xe đặc biệt, thách thức mọi giới hạn trước đó - và chúng xứng đáng được xếp hạng là hypercar. Truyền thống này bắt đầu bằng kỳ quan công nghệ Porsche 959 vào năm 1985, sau đó tiếp diễn với Carrera GT 2003. Kể từ đó, dường như chu kỳ hypercar của Porsche sẽ kéo dài khoảng 10 năm khi tới lượt 918 Spyder được ra mắt vào năm 2013. Tới nay đã tròn 10 năm, và một thế hệ hypercar mới từ hãng vừa được xem trước dưới dạng ý tưởng Porsche Mission X.
Mission X xuất hiện vào một dịp không thể hợp lý hơn: lễ khai mạc triển lãm 75 Years of Porsche Sports Cars được tổ chức tại bảo tàng Porsche ở Stuttgart, Đức nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập hãng. Vào ngày 8/6/1948, chiếc 356 "No.1" Roadster đã trở thành mẫu xe Porsche đăng kiểm thành công, chính thức ghi dấu ấn hãng trở thành một nhà sản xuất xe thể thao nổi tiếng như ngày nay. Ngoài ra nó cũng được ra mắt trước khi Le Mans 24h - cuộc đua danh giá kéo dài liên tục 1 ngày được tổ chức.
Với chiều dài khoảng 4,5 mét, cao chỉ chưa đầy 1,2 mét và rộng 2 mét, mẫu concept Mission X là một hypercar tương đối nhỏ gọn. Chiều dài cơ sở 2,73m của nó cũng tương đương Carrera GT và 918 Spyder. Vì mục đích khí động học, chiếc xe ý tưởng có mâm 20 inch ở phía trước và bánh xe 21 inch ở phía sau đi kèm chụp chắn gần kín mặt mâm.
Là hãng xe giành được nhiều chức vô địch nhất tại giải đua Le Mans 24h, không ngạc nhiên khi Porsche đã lấy cảm hứng từ một loạt những người chiến thắng của hãng. Cặp cửa mở lật kiểu cánh bướm, cùng với mui gần như hoàn toàn bằng kính tương tự như chiếc Porsche 917, trong khi những đèn pha dọc gợi nhớ về những chiếc 906 và 908.
Nói về đèn, cách bố trí các thành phần LED ở phía trước của Mission X tuân theo ngôn ngữ 4 điểm mà Porsche đang áp dụng cho mọi mẫu xe hiện tại của hãng. Tương tự với phần đuôi sử dụng đèn hậu LED chạy ngang, chỉ có điều dải LED ở đây bị cắt đứt bởi chữ Porsche trong suốt. Khi sạc, chữ "E" sẽ phát sáng màu xanh.
Và không giống như nhiều siêu xe khác lấy cảm hứng từ xe đua Le Mans gần đây, bạn sẽ không tìm thấy những vây, cánh tua tủa xung quanh thân của Mission X. Thay vào đó là các bề mặt trôi chảy, gọn gàng như từ thập niên 70 của Thế kỷ XX. Để nhấn mạnh tới điều đó, chiếc xe được sơn màu Rocket Metallic đặc biệt và có phần dưới bằng sợi carbon trần bóng mờ.
Sự tập trung vào người lái thể hiện qua nội thất bất đối xứng và hai ghế có màu khác nhau. Ngoài các miếng đệm da màu Nâu Andalusia, ghế lái có màu Xám Kalahari và tạo thành một đơn vị màu duy nhất với bảng điều khiển trung tâm cùng bảng táp-lô. Ghế hành khách có màu Andalusia Brown tương phản.
Ngoài khung ghế sợi carbon và dây an toàn 6 điểm được tích hợp vào thân xe liền khối, cảm hứng từ xe đua Le Mans thể hiện qua vô-lăng nắm ngang. Mission X được tích hợp nhiều camera trong cabin và chúng thu hình ngay khi người lái bấm nút REC ở cần điều khiển trung tâm.
Một điểm nổi bật khác được tìm thấy ở phía hành khách, nơi có một hệ thống ngàm bayonet để có thể gắn mô-đun đồng hồ bấm giờ. Đối với Mission X, Porsche Design đã tạo ra một mô-đun đồng hồ bấm giờ đặc biệt với màn hình kỹ thuật số và kim. Đồng hồ được thiết kế để sử dụng cho cả đường đua và rally, có thể hiển thị thời gian vòng đua hoặc dữ liệu quan trọng của người lái xe, cùng các thông tin khác.
Hiện Porsche chưa công bố thông số kỹ thuật của Mission X, nhưng hãng đã đặt ra những mục tiêu nếu như chiếc xe được sản xuất thương mại:
- trở thành mẫu xe dân dụng hợp pháp để sử dụng trên đường công cộng hoàn thành 1 vòng đường đua Nürburgring Nordschleife trong thời gian nhanh nhất
- có tỷ lệ công suất/trọng lượng khoảng 1PS/kg
- đạt được giá trị lực ép không khí xuống mặt đường vượt xa 911 GT3 RS hiện tại
- cung cấp hiệu suất sạc được cải thiện đáng kể với kiến trúc hệ thống 900V và sạc nhanh hơn gần gấp đôi so với mẫu xe dẫn đầu hiện tại của Porsche, Taycan Turbo S.
Pin được lắp ở trung tâm phía sau ghế ngồi của Mission X. 'Bố cục lõi điện tử' này tập trung trọng lượng vào phần giữa xe. Như với một chiếc ô tô động cơ đặt giữa thông thường, điều này tạo cơ sở cho sự nhanh nhẹn tuyệt vời.
Mặc dù việc sản xuất thương mại mới chỉ dừng lại ở "nếu", nhưng việc đặt tên chiếc xe là Mission X đã cho thấy Porsche đang nghiêm túc nghĩ tới chuyện hiện thực hoá nó ngoài showroom. Chiếc concept Mission đầu tiên - Mission E được ra mắt vào năm 2015 đã mất 4 năm để trở thành Porsche Taycan với thiết kế gần như không đổi. Vào năm 2021, chiếc Mission R đã được ra mắt và ai cũng biết rằng đây là bản xem trước của Porsche 718 Cayman thế hệ mới, dự kiến sắp được ra mắt vào năm sau.
Chính vì vậy nếu Mission X được thương mại hoá, Porsche sẽ phải mất khoảng 3-4 năm. Hy vọng rằng hãng sẽ không đợi tới khi tròn 80 tuổi mới tung ra bản thương mại của chiếc xe để kỷ niệm!