Tin mới
Sau gần 7 năm Volkswagen Tiguan chuẩn bị bước sang thế hệ mới hiện đại chưa từng có, "đe nẹt" phần còn lại phân khúc C-SUV
Thế hệ tiếp theo của mẫu SUV hạng C Volkswagen Tiguan sẽ thực sự là một món đồ chơi công nghệ cao với hệ động lực điện hoá và màn hình trung tâm 15 inch.
Đã gần 7 năm trôi qua kể từ khi Volkswagen ra mắt chiếc Tiguan hiện tại, vì vậy một thế hệ mới của chiếc xe chắc chắn đã được hãng lên lịch ra mắt. Trước khi xuất hiện chính thức vào mùa Thu năm nay, Volkswagen Tiguan thế hệ mới đã được hé lộ qua bộ ảnh chụp phiên bản thử nghiệm. Dựa trên nền tảng MQB Evo được cải tiến từ thế hệ hiện tại, Tiguan 2024 sẽ được bán ở châu Âu vào quý đầu tiên của năm sau.
Dù được che phủ bởi các lớp decal nhưng qua loạt ảnh này, có thể dễ dàng nhận thấy Tiguan mới mềm mại hơn so với người tiền nhiệm do Volkswagen đã lấy cảm hứng thiết kế từ chiếc ID.4 chạy điện. Hãng cho biết đã kéo dài chiếc xe thêm 32mm lên 4551mm, trong khi chiều cao tăng 5mm lên 1640mm. Chiều rộng và chiều dài cơ sở đã được giữ nguyên, lần lượt là 1939 và 2681mm.
Tiguan hứa hẹn sẽ thực dụng hơn bằng cách cung cấp thể tích chở hàng nhiều hơn 648 lít - 33 lít so với trước (khi chất lên đến chiều cao của tựa lưng của hàng ghế sau). Ngoài ra, người lái và hành khách phía trước có thêm 9mm khoảng đầu, trong khi những người ngồi phía sau được hưởng lợi từ thêm 10mm. Các bản cao cấp sẽ có ghế mát xa và thông gió có thể điều chỉnh bằng điện theo 14 cách. Người dùng sẽ có thể lập trình tự động kích hoạt hệ thống sưởi và thông gió cho ghế, dựa trên nhiệt độ bên ngoài.
Sau Touareg nâng cấp gần đây, Tiguan nhỏ hơn là mẫu xe tiếp theo của VW được trang bị đèn pha ma trận HD dưới dạng trang bị tùy chọn. Chùm sáng cao của nó có thể chiếu sáng con đường phía trước lên đến 500 mét. Mỗi đèn pha có không dưới 19.200 đèn LED siêu nhỏ có thể điều khiển riêng để cải thiện khả năng thích ứng dựa trên các điều kiện lái xe. Ở phía sau, có một dải đèn LED toàn chiều rộng.
Mặc dù hình ảnh về nội thất chưa được cung cấp nhưng Tiguan đã được xác nhận sử dụng màn hình thông tin giải trí 12,9 inch, trong khi những phiên bản sang trọng hơn sẽ có màn hình 15 inch lớn hơn. Màn hình cảm ứng là một chiếc tablet cỡ lớn không còn được tích hợp vào bảng điều khiển trung tâm. Loại màn hình lớn hơn từng được sử dụng cho xe điện ID.7.
Volkswagen có ý định lắp bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch và màn hình hiển thị kính chắn gió mới được phát triển để thay thế HUD bật ra của mẫu xe cũ. Nói về màn hình, có một màn hình OLED mới cho hệ thống dẫn động 4 bánh 4Motion Active Control được gắn trên bảng điều khiển trung tâm. Nó không chỉ giúp chọn chế độ lái mà còn điều chỉnh âm lượng và ánh sáng xung quanh.
VW vẫn kín tiếng về hệ động lực, cho biết Tiguan thế hệ thứ ba một lần nữa sẽ có sẵn các lựa chọn xăng, dầu diesel và plug-in hybrid PHEV. Các phiên bản điện hoá sẽ có công suất khác nhau từ 201 đến 268 mã lực trong khi cung cấp phạm vi điện lên đến 120km. Các mẫu eHybrid này sẽ lần đầu tiên cung cấp khả năng sạc AC và sạc DC tiêu chuẩn nhanh hơn.
Như trước đây, Tiguan sẽ có cấu hình dẫn động cầu trước và dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Chi tiết cuối cùng được chia sẻ bởi VW là về hệ thống treo cải tiến Dynamic Chassis Control. Có tên DCC Pro và được cung cấp với một khoản phụ phí, giờ đây nó có bộ giảm xóc hai van, phản ứng nhanh hơn để mang lại một chuyến đi mượt mà hơn. Tiguan an toàn hơn trên đường trơn trượt và thoải mái hơn nhờ giảm rung lắc thông qua khả năng cân bằng thân xe tốt hơn khi đi qua các bề mặt không bằng phẳng.
Với việc Volkswagen hứa hẹn sẽ chấm dứt việc bán ô tô trang bị động cơ đốt trong ở châu Âu vào năm 2033, đây có thể là thế hệ cuối cùng của Tiguan chạy bằng xăng hoặc diesel trên Lục địa già.
Thái Duy