Tin mới

Soi trước "xế " phân khối lớn hạng trung Ducati Multistrada V2 thế hệ mới trước khi ra mắt cuối năm

Dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối năm nay, Ducati Multistrada V2 thế hệ mới sẽ "lột xác" toàn diện từ khung tới máy.

Một kỷ nguyên của Ducati đang khởi đầu, khi bản thử nghiệm của chiếc Ducati Multistrada V2 hoàn toàn mới cho thấy sự thay đổi về cả động cơ - dừng dùng họ máy Testastretta - và chassis bằng nhôm được cho là mới. Như vậy Multistrada V2 hứa hẹn sẽ là mẫu mô tô phân khối lớn hạng trung tiếp theo ngừng sử dụng động cơ này.

Kể từ năm 2001, động cơ Testastretta đã được sử dụng cho mọi loại xe, thuộc mọi phân khúc của Ducati. Phiên bản cuối cùng của động cơ này với dung tích 937cc đang được dùng trên Monster, DesertX, Supersport và Multistrada V2; cũng như 1.262cc kèm van biến thiên ở XDiavel. Nhưng trong chiếc Multistrada V2 vẫn được ngụy trang kỹ lưỡng này, Ducati lại dùng một loại động cơ L-Twin khác. Nhìn bề ngoài, nó gần giống với động cơ Superquadro cũ hơn, hiện tại đang xuất hiện trên Streetfighter V2 và Panigale V2 hàng đầu.

Tuy nhiên do Superquadro đã được xác nhận sẽ bị "khai tử" với Panigale V2 Final Edition, động cơ mới sẽ là thứ gì khác. Trong khi đó, tài liệu đăng kiểm tại Mỹ được chứng nhận vào mùa hè vừa qua đã chỉ ra Ducati đang có một động cơ mới chỉ hơn 900 phân khối, công suất khoảng 120 mã lực. Động cơ này đóng vai trò chịu lực, được gắn vào một bộ khung cổ phốt mới trên Multistrada V2 thế hệ tiếp theo, làm bằng nhôm thay vì thép ống hiện tại.

Trong khi đó Ducati dường như đang lắp đặt một bộ khung phụ làm bằng thép hình ống phía sau để tăng khả năng chịu tải. Cũng hoàn toàn mới là tay đòn kép, thay thế cho gắp bằng nhôm hình quả chuối. Thiết kế cũng được sử dụng trên Multistrada V4 trông có vẻ nhẹ nhàng nhờ vào lỗ rỗng lớn trên gắp. Rất đáng chú ý là Ducati đã di chuyển bộ giảm xóc đặt ở vị trí trung tâm trước đó sang bên trái; nó nằm tương đối ngang và không có độ lệch giữa gắp với khung.

Lần cuối cùng Ducati sử dụng thiết kế này là trên chiếc 1299 Panigale. Chiếc Multistrada V2 thử nghiệm có thể là bản S, do có phuộc điện tử. Thân của Multistrada V2 cũng mới với ngôn ngữ thiết kế tương tự đàn anh Multistrada V4. Ít nhất trên nguyên mẫu này, Ducati đã không thử nghiệm hệ thống radar được sử dụng trên V4.

Hiện vẫn chưa biết khi nào Ducati sẽ mang Multistrada V2 mới tới. Tuy nhiên do 4 mẫu xe mới đời 2025 đang được lên lịch ra mắt online và  một mẫu với chủ đề "Mở khóa cuộc phiêu lưu hàng ngày" (Unlock Everyday Adventure) đã được lên lịch vào ngày 5/12/2024, đây có thể là thời điểm ra mắt của Multistrada V2.

Ducati đang cần một dòng động cơ L-Twin mới. Testastretta đã được sử dụng từ năm 2001 và máy Superquadro thể thao cũng đã có mặt kể từ năm 2011. Testastretta trong tiếng Ý có nghĩa là “đầu hẹp”. Tên này bắt nguồn từ góc van rất hẹp 25 độ (12 độ ở van nạp, 13 độ ở phía xả), tạo nên hình dạng đầu culass đặc biệt hẹp. Superquadro có nòng xi-lanh lớn và hành trình dên rất nhỏ. Nó hiện đang được sử dụng với dung tích 955 phân khối và công suất 155 mã lực và đã đưa Panigale V2 đến danh hiệu trong Giải vô địch thế giới Supersport. Trong khi đó Testastretta hiện tại với 937 phân khối và 111 mã lực khá yếu so với các thương hiệu khác và với đường kính và hành trình từ 94 đến 67,5mm, được thiết kế để dễ sử dụng, mặc dù tỷ lệ nén rất lớn là 13,3: 1.

 

 

 

Kiều Anh