Tin mới
Trong 10 năm tới Hyundai sẽ đổ "tiền tấn" theo đúng nghĩa đen: ra mắt 13 xe điện từ nay tới 2030
Trong 10 năm tới, Hyundai sẽ đầu tư tới 84,9 tỷ USD nhằm điện hoá toàn bộ dòng sản phẩm, nhằm đạt doanh số ô tô điện thường niên ở mức 2 triệu xe vào năm 2030.
Nhân dịp ngày hội cổ đông của hãng, Hyundai đã tiết lộ một loạt các chi tiết mới về kế hoạch điệ hóa ở cả ngắn hạn và dài hạn. Mặc dù còn rất nhiều việc phải làm, nhưng nhà sản xuất ô tô này đặt mục tiêu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thành “nhà cung cấp giải pháp di động thông minh” bằng cách đầu tư 84,9 tỷ USD trong vòng 10 năm tới. Trong số đó, 27,8 tỷ USD sẽ được rót vào điện hóa và số tiền này dự kiến sẽ giúp Hyundai đạt doanh số ô tô điện thường niên ở mức 2 triệu xe hàng năm vào năm 2030.
Chiến lược này được gọi là “Hyundai Motor Way” , và nó tập trung vào xe điện vì Hyundai muốn thiết lập “sự dẫn đầu về xe điện”. Một phần lớn của sự thúc đẩy này phụ thuộc vào nền tảng ô tô điện thế hệ thứ 2, được gọi là Kiến trúc mô-đun tích hợp (IMA). Nó sẽ thay thế Nền tảng mô-đun điện toàn cầu (E-GMP) hiện tại và được sử dụng trên “13 mẫu xe điện chuyên dụng mới từ các thương hiệu ô tô Hyundai, Kia và Genesis của Tập đoàn ô tô Hyundai cho đến năm 2030.”
Hyundai cho biết nền tảng IMA là một “sự tiến bộ đáng kể” so với E-GMP và sẽ cho phép “giảm chi phí tối đa thông qua quy mô kinh tế”. Như nhà sản xuất ô tô đã giải thích, “Hơn 80 mô-đun phổ biến có thể được sử dụng trên các phân khúc khác nhau, bất kể loại xe, cho phép kết hợp linh hoạt. Bước đột phá này mang lại sự linh hoạt và hiệu quả cao hơn trong quá trình phát triển, mở đường cho việc tiết kiệm chi phí đáng kể.”
Nền tảng IMA sẽ rất linh hoạt và cho phép Hyundai mở mở rộng ra ngoài dòng SUV cỡ trung hiện tại. Đặc biệt, công ty cho biết kiến trúc “bao gồm gần như tất cả các loại xe, từ SUV cỡ nhỏ và cỡ lớn đến xe bán tải, cùng với các mẫu xe hàng đầu của thương hiệu Genesis.” Nhờ những cải tiến nói trên, Hyundai đang nhắm mục tiêu lợi nhuận hơn 10% cho xe điện vào năm 2030, một phần nhờ vào việc giảm chi phí và các công cụ phái sinh có tỷ suất lợi nhuận cao.
Mặc dù nền tảng chassis mới rất quan trọng, nhưng pin cũng là thứ không thể thiếu đối với xe điện. Về mặt này, Hyundai có kế hoạch cung cấp một loạt “giải pháp” bao gồm pin NCM (Nickel Mangan Cobalt) và LFP (Lithium Iron Phosphate) thế hệ tiếp theo cho các mẫu xe dựa trên nền tảng IMA. Nói về pin LFP, công ty đặt mục tiêu lần đầu tiên giới thiệu các loại pin có “mật độ năng lượng tăng lên và hiệu suất nhiệt độ thấp được cải thiện vào khoảng năm 2025”.
Hyundai cũng đề cập ngắn gọn về “công nghệ tiên tiến cho phép sạc và xả pin khi đang lái xe, sử dụng một nguồn dự phòng độc lập.” Hãng cũng mang đến một hệ thống quản lý pin dựa trên AI, theo dõi bộ pin và xác định bất kỳ vấn đề an toàn tiềm ẩn nào. Về lâu dài, Hyundai đang làm việc với các đối tác về pin thể rắn và pin kim loại lithium.
Hyundai lưu ý rằng nhu cầu đối với xe động cơ đốt trong (ICE) vẫn cao, vì vậy họ đang chế tạo xe điện trên “dây chuyền sản xuất hỗn hợp”. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô này kỳ vọng tỷ lệ sản xuất xe điện toàn cầu sẽ tăng từ 8% trong năm nay lên 34% vào năm 2030. Đó sẽ là một sự thay đổi mạnh mẽ và Hyundai có kế hoạch giải quyết vấn đề này bằng “cách tiếp cận 2 dây chuyền trong các nhà máy ICE và thành lập nhà máy xe điện chuyên dụng mới”.
Nhà máy EV chuyên dụng đầu tiên của Hyundai đang được xây dựng ở Georgia - Mỹ và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào nửa cuối năm 2024. Sau khi cơ sở này hoạt động hoàn toàn, nó sẽ có công suất sản xuất 300.000 xe mỗi năm.
Hyundai cũng đang làm việc để thành lập một nhà máy EV chuyên dụng tại Hàn Quốc và đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2025. Nhà máy này sẽ sản xuất xe cho cả thị trường trong nước và quốc tế. Hơn nữa, Hyundai đang kỳ vọng sẽ tăng đáng kể tỷ lệ nội địa hóa. Điều đó đặc biệt đúng ở Hoa Kỳ, nơi công ty đặt mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa từ 0,7% lên 75%. Đó là một sự gia tăng lớn và châu Âu sẽ chứng kiến một bước nhảy nội địa hóa nhỏ hơn từ 7% lên 54%.
Bên cạnh tất cả các thông báo tập trung vào xe điện, Hyundai tiết lộ sẽ ngừng sản xuất tại một nhà máy ở Trung Quốc vào cuối năm nay. Điều này diễn ra sau khi bán một nhà máy vào năm 2021 và đóng cửa một nhà máy khác vào năm 2022.
Nhà máy cuối cùng sẽ được bán và Hyundai cho biết họ sẽ cắt giảm số dòng xe Trung Quốc của mình xuống còn 8 mẫu xe khác nhau. Hãng sẽ tập trung vào SUV, thương hiệu thể thao N và Genesis. Đây là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm quay vòng hoạt động bằng cách cải thiện hình ảnh thương hiệu và khả năng sinh lời của công ty tại quốc gia này.
Cuối cùng, Hyundai không từ bỏ hydro và sẽ công bố kế hoạch trình bày “chiến lược và tầm nhìn kinh doanh hydro” của mình tại triển lãm công nghệ CES 2024.
Kiều Anh