Tin mới
Từng bị hắt hủi tại Việt Nam, Ford Tourneo đã biến hình hoàn toàn để trở thành xe đua SuperVan 4.2 hiệu năng siêu cao
Không chỉ mạnh như nhiều hypercar, Ford SuperVan 4.2 dựa trên Ford Tourneo bản chạy điện còn có hiệu năng cao đủ để tham gia giải đua lên mây Pikes Peak nổi tiếng.
Dù không được sản xuất thương mại, nhưng Supervan đã trở thành một "đặc sản" được người yêu xe luôn chào đón của Ford. Luôn dựa trên cơ sở các thế hệ Ford Transit khác nhau, điểm chung của những chiếc Supervan đó là sức mạnh và hiệu năng của siêu xe trong thân hình xe van chở hàng. Chiếc Supervan đầu tiên ra đời vào năm 1971 về cơ bản là siêu xe đua GT40 khoác lên mình lớp vỏ của Transit đời đầu. Tới năm 1984, chiếc Supervan 2 đã xuất hiện nhưng lần này dựa trên xe đua Ford C100 Group C. Chiếc Supervan thứ 3 xuất hiện vào năm 1994 với động cơ Cosworth của xe đua F1. Vào năm ngoái, Ford đã tung ra chiếc SuperVan thứ 4, lần đầu tiên chạy điện và năm nay chiếc xe này đã trở lại với bản cập nhật SuperVan 4.2.
Được điều khiển bởi tay đua Romain Dumas, Supervan 4.2 chạy hoàn toàn bằng điện sẽ cạnh tranh trong cuộc thi leo đồi quốc tế Pikes Peak lần thứ 101 năm nay. So với bản Supervan 4 năm ngoái. Ford sửa đổi tính khí động học để tăng lực ép không khí xuống thân xe, nhằm giúp Supervan 4.2 bám 156 khúc cua của Pikes Peak. Những bổ sung bao gồm một bộ chia gió trước bằng sợi carbon và cánh gió sau. Ngoài ra bộ khung cũng được giảm trọng lượng, nhưng chiếc xe vẫn nặng hơn 2 tấn.
Supervan 4.2 kém mạnh mẽ hơn 4.0 vì Ford loại bỏ một trong các động cơ điện, chỉ còn 3 mô-tơ. Điều này làm giảm công suất xuống hơn 1.400 mã lực thay vì 1.972 mã lực so với phiên bản trước. Phiên bản 4.0 có khả năng đạt 0-100km/h dưới 2 giây. Ford đã không công bố số liệu tăng tốc cho 4.2, nhưng nó có thể chậm hơn một chút do công suất đầu ra giảm.
Ford đặt một động cơ ở phía trước và hai mô-tơ ở phía sau để duy trì bố cục dẫn động bốn bánh. Ngoài ra Supervan 4.2 còn có các trục truyền động được nâng cấp. Công ty STARD cung cấp các cell pin Li-polymer NMC cho pin và nó hỗ trợ khả năng phanh tái tạo năng lượng với công suất tối đa 600kilowatt.
SuperVan 4.2 cũng có hệ thống phanh tái tạo được cập nhật với đĩa phanh carbon-gốm. Nó lăn trên bộ mâm ma-giê rèn với lốp Pirelli P Zero. SuperVan 4.2 dựa trên Ford e-Transit Custom, hay còn có tên khác là e-Tourneo Custom. Phần phía sau của thân xe được vuốt vào với những khu vực rộng mở để cải thiện tính khí động học, khiến chiếc xe trông khác nhiều so với Tourneo bản thương mại. Ford đã sơn tem đấu với màu xanh, cam và tím mới của bộ phận Ford Performance.