Tin mới
VinFast VF3 sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ nào tại thị trường Việt Nam?
VinFast VF3 hướng tới khách hàng thường xuyên sử dụng xe trong đô thị. Chiếc xe này sẽ đối đầu với các mẫu xe xăng trong nhóm xe hạng A và Wuling HongGuang Mini EV.
Trong ngày 8/6/2023 vừa qua, VinFast đã chính thức giới thiệu mẫu VF3 - chiếc xe điện cỡ nhỏ đầu tiên được thương hiệu xe Việt nguyên cứu và phát triển dựa trên đặc tính và thói quen sinh hoạt của người tiêu dùng trong nước. Mẫu xe này được công bố ngay sau khi một số hãng xe ra mắt các sản phẩm mới. Do đó, trong thời gian tới chiếc mini EV của VinFast sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ - bao gồm cả xe điện và xăng.
Đối với nhóm xe sử dụng động cơ đốt trong, VinFast VF3 sẽ phải cạnh tranh với những cái tên trong nhóm xe đô thị hạng A đã làm nên tên tuổi tại Việt Nam như Hyundai Grand i10 hatchback, KIA Morning hay mới đây nhất Toyota Wigo. Doanh số doanh số nhóm xe hạng A kể từ đầu năm sụt giảm và đang dần mất đi sức hút đối với khách hàng Việt. Nhưng với giá bán dễ tiếp cận khoảng dưới 500 triệu đồng, phân khúc xe hạng A vẫn là lựa chọn của nhiều khách hàng không quá dư dả về tài chính và mua xe để kinh doanh dịch vụ.
Theo các thông số về kích thước VinFast đăng tải, mẫu VF3 có chiều dài x rộng x cao tương ứng (3.114 x 1.673 x 1.567)mm. So với 3 đối thủ chiếc xe này bé hơn đáng kể, thậm chỉ là cả mẫu xe nhỏ nhất phất khúc KIA Morning (3.595 x 1.595 x 1.495)mm. Với tổng thể nhỏ gọn VF3 có thể linh hoạt di chuyển trong đường xá đô thị chật hẹp.
Mặc dù VinFast công bố VF3 là mẫu xe 5 chỗ nhưng với chiều dài tổng thể 3.114mm không gian thực tế trong xe sẽ không quá rộng rãi. VinFast VF3 chỉ có thể phục vụ tối đa được 2 người lớn và nếu có thêm trẻ em phía sau sẽ gần như không có khoang hành lý. Ngoài ra xe được trang bị bộ vành có kích thước lên tới 16-17inch giúp khoảng sáng gầm xe tăng lên. Điều này tạo lợi thế cho chiếc VF3 trước các đối thủ chỉ sử dụng vành 14-15inch.
Dự kiến, VinFast VF3 sẽ có phạm vi hoạt động khoảng 285km cho 1 lần sạc. Nếu so với các mẫu xe hạng A có thể di chuyển được 400-500km cho 1 bình xăng đầy thì quãng đường di chuyển của VF3 ngắn hơn. Tuy nhiên đối với một mẫu xe thường xuyên sử dụng trong đô thị, mẫu miniEV của VinFast vẫn có thể đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày.
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF3 trong thời gian tới trong phân khúc xe điện là Wuling HongGuang MiniEV. Trước đó, chiếc xe điện đầu tiên của thương hiệu Trung Quốc đã được xuất xưởng tại Việt Nam vào cuối tháng 5 vừa qua. Theo kế hoạch, chỉ trong vài tuần tới HongGuang MiniEV sẽ được ra mắt chính thức thị trường Việt Nam.
Điểm chung của VinFast VF3 và HongGuang MiniEV là cả hai đều có kích thước nhỏ gọn, hướng tới những khách hàng lựa chọn sử dụng xe trong đô thị và sử dụng hệ động lực điện thân thiện với môi trường. Tuy nhiên phong cách thiết kế của mỗi mẫu xe hướng tới tập khách hàng khác nhau. Nếu như VF3 sở hữu thiết kế hầm hố cơ bắp thu hút phái mạnh thì HongGuang Mini EV mềm mại duyên dáng lại phù hợp với phái nữ.
Kích thước của VinFast VF3 sẽ nhỉnh hơn Wuling HongGuang Mini EV với chiều dài lớn hơn 197mm và chiều rộng lớn hơn 180mm, trong khi chiều cao thấp hơn 54mm. Bên cạnh đó, khoảng sáng gầm của VF3 sẽ cao hơn so với HongGuang Mini EV. Về hiệu suất động cơ, hiện tại mới chỉ có mẫu xe điện Trung Quốc được công bố thông số kỹ thuật. Trong khi về phạm vi hoạt động mẫu xe điện Việt Nam đang vượt trội hơn đối thủ. Ngoài ra, VF3 cũng đang nắm lợi thế hơn HongGuang MiniEV khi có hệ thống trạm sạc phủ khắp cả nước, còn đối thủ nhiều khả năng chỉ có thể cung cấp giải pháp sạc tại nhà cũng như bộ sạc di động theo xe.
Tài Lương