Tin mới

"Xế phượt" BMW R 1300 GS thế hệ mới lộ loạt thông tin quan trọng nhất, động cơ không phải điểm nhấn nổi bật nhất

Mặc dù động cơ của BMW R 1300 GS cũng được tái thiết kế triệt để, nhưng điểm "ăn tiền" của chiếc xe là trọng lượng nhẹ và loạt công nghệ "xịn sò".

BMW R 1300 GS đã liên tục bị bắt gặp khi đang thử nghiệm tại khắp các địa điểm trên Thế giới từ khoảng 2020. Tuy nhiên phải tới nay, chúng ta mới có được những thông tin chính thức đầu tiên về mẫu adventure này khi BMW đã hoàn tất quá trình đăng kiểm tại Úc và Thuỵ Sĩ. Thậm chí ở Úc, hãng còn đăng cả hình không che đậy của chiếc xe nhưng đáng tiếc, chất lượng ảnh quá kém đã che giấu các chi tiết.

Nhưng ngay cả thông qua những bức ảnh chất lượng kém này, có thể thấy rõ R 1300 GS được thiết kế tinh gọn hơn. Và thông tin đăng kiểm từ Úc đã xác nhận điều này khi chiếc xe chỉ có trọng lượng ướt là 243kg - nhẹ hơn 12,02kg so với R 1250 GS. Nhưng ấn tượng hơn nữa, R 1300 GS còn nhẹ hơn 7,03kg so với đàn em F 850 GS bản Adventure. Dữ liệu đăng kiểm của Úc cũng xác nhận R 1300 GS sử dụng cặp mâm đúc 5 cây kèm lốp trước 120/70 R19 và sau 170/60 R17.

Trong khi đó, dữ liệu đăng kiểm ở Thuỵ Sĩ lại "tố" khá đầy đủ thông số động cơ và hiệu năng. Theo đó, BMW R 1300 GS có dung tích chính xác 1.300 phân khối, công suất cực đại 145,5 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 149Nm tại 6.500 vòng/phút. Chiều dài cơ sở của xe chỉ dài hơn 4mm so với R 1250 GS (từ 1.514 thành 1.518mm).

Thay vì làm mát 2/3 bằng gió như R 1250 GS hiện tại, động cơ mới này sẽ hoàn toàn làm mát bằng chất lỏng để mở ra khả năng nâng cấp lên các mức công suất sau này; cũng như đối phó với các tiêu chuẩn khí thải mới. Với động cơ mạnh hơn, tốc độ tối đa tăng nhẹ, từ 219km/h với R 1250 GS lên 225km/h cho R 1300 GS.

Dù người tiền nhiệm R 1250 GS hiện đã có nhiều công nghệ hiện đại, nhưng R 1300 GS còn đi một bước nữa khi tích hợp loạt hệ thống hỗ trợ người lái dựa trên cảm biến radar ở cả trước lẫn sau. Thậm chí các cụm radar này lớn tới nỗi BMW còn dời đèn pha giấu bên dưới chắn bùn "mỏ vịt", và bỏ luôn cả đèn hậu truyền thống để nhường chỗ cho chúng.

Hiện tại có thể chắc chắn R 1300 GS sẽ có hệ thống cảnh báo điểm mù tích hợp trên mặt gương, trong khi các hệ thống như giữ ga tự động thích ứng hay phanh khẩn cấp dự kiến cũng sẽ có mặt trên xe. Cuối cùng, một trang bị tiện nghi hiện đại khác sẽ xuất hiện là kính gió chỉnh điện.

Việc đem R 1300 GS đi đăng kiểm đã cho thấy BMW đã sẵn sàng để ra mắt chiếc xe. Và vào ngày 7-9/7 tới, hãng sẽ tổ chức sự kiện BMW Motorrad Days. Rất có thể R 1300 GS sẽ được hé lộ, hoặc tốt hơn là ra mắt chính thức tại đây.

 

 

 

Quang Nam