Tin mới

Xe thể thao địa hình Porsche 911 Dakar “gầm cao” đầu tiên đặt chân lên đất Việt, không còn phải lo ổ gà, hố voi như siêu xe thường

Porsche 911 Dakar là biến thể đặc biệt với khả năng off-road được Porsche tạo ra nhằm kỷ niệm chiến thắng chung cuộc đầu tiên của Porsche tại giải Paris-Dakar Rally năm 1984. Theo một số nguồn tin thì chiếc xe này được nhập chính hãng bởi Porsche Việt Nam.

Với số lượng chỉ 2500 chiếc trên toàn thế giới, đại gia Việt cũng đã mạnh tay tậu hẳn một chiếc về với mình. Chiếc Porsche 911 Dakar đầu tiên về Việt Nam mang trên mình màu bạc GT Silver Metallic và số thứ tự 1904/2500. 911 Dakar dựa trên cơ sở phiên bản 911 GTS thường nhưng đã được độ lại hoàn toàn để đi được địa hình. Về thân xe, cánh gió cố định phía sau và nắp khoang hành lý phía trước với khe hút gió kiểu 911 GT3 đều được làm bằng nhựa gia cố sợi carbon. Khu vực hốc bánh xe và ngưỡng cửa được mở rộng trên 911 Dakar, trong khi các khe hút gió bên ở cản trước có lưới chắn bằng thép không gỉ để chống đất đá văng ở tốc độ cao.

Điểm mấu chốt trong thiết kế kiểu xe đua rally của 911 Dakar là khoảng sáng gầm xe lớn hơn 50mm so với 911 Carrera với hệ thống treo thể thao, ngoài ra chiếc xe cũng đi kèm với hệ thống nâng hạ tiêu chuẩn, chiều cao gầm xe ở phía trước và phía sau xe sẽ được cộng thêm 30mm. Porsche cho biết nó có thể phóng ở "những cuộc phiêu lưu địa hình đầy tham vọng" với tốc độ lên tới 170km/h. Tốc độ tối đa của 911 Dakar bị giới hạn ở 240km/h do xe lắp lốp gai.

Porsche đã lựa chọn lốp Pirelli Scorpion All Terrain Plus có kích thước 245/45 ZR19 ở phía trước và 295/40 ZR20 ở phía sau. Chúng có gai lốp sâu 9mm và các thành bên được gia cố, đồng thời bao gồm hai lớp bố, giúp lốp xe có khả năng chống cắt cao. Porsche cho biết khách hàng cũng có thể lựa chọn lốp mùa hè hoặc mùa đông Pirelli P Zero. Tuy nhiên chỉ lốp Scorpion AT mang đến khả năng việt dã.

Do dựa trên 911 Carrera 4 GTS nên 911 Dakar cũng được trang bị động cơ 6 xi-lanh nằm ngang 3.0l tăng áp kép kèm hộp số ly hợp kép PDK 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh. Chiếc xe có công suất 450PS và mô-men xoắn cực đại 570Nm. Động cơ được gắn vào khung qua các gối đỡ kiểu 911 GT3, trong khi các trang bị tiêu chuẩn khác gồm hệ thống đánh lái bánh sau và chống xoắn vặn thân xe PDCC. Điểm độc đáo của 911 Dakar là hai chế độ lái mới. 

Trong đó chế độ Rallye cho các bề mặt ít bám, không bằng phẳng với sức mạnh dồn nhiều về cầu sau. Offroad tự động kích hoạt vị trí khoảng sáng gầm xe cao và định cấu hình truyền động để có lực kéo tối đa trên địa hình khó khăn, bao gồm cả cát. Cả hai chế độ đều có tính năng hỗ trợ "đề pa" Rallye mới giúp tối ưu hóa khả năng tăng tốc trên các bề mặt đường xấu, cho phép độ trượt của bánh xe lên tới 20%.

Dựa trên cơ sở 911 GTS thường vốn có giá "chỉ" 9,16 tỷ đồng, nhưng giá niêm yết của Porsche 911 Dakar lên tới 15,29 tỷ đồng (bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng). Trong khi đó ở thị trường quê nhà Đức, mẫu xe này có giá niêm yết 222.020 Euro (tương đương 5,579 tỷ đồng).

Ảnh: FBNV

Hot Hatch