Tin mới
YAMAHA trình diễn bộ phối ghép hai kênh lớn nhất tại AV Show 2019
Tạo được tiếng vang lớn tại Munich High End Show 2019 với hệ thống phối ghép hai kênh đầu bảng của mình, Yamaha sẽ tiếp tục trình diễn set-up đặc biệt này tại triển lãm AV Show vào cuối tháng 9 tới.
Hệ thống sở hữu thiết kế ấn tượng với những đường nét hoài cổ vô cùng tinh tế gồm đôi loa Yamaha NS-5000 kết hợp với bộ khuếch đại C-5000 và M-5000 có độ “matching” tối ưu sẽ khiến bất kỳ audiophiles nào cũng phải rung động khi được trải nghiệm trực tiếp.
Yamaha NS-5000 - Truyền nhân của huyền thoại NS-1000
Yamaha hồi sinh huyền thoại NS-1000M bằng một thiết kế loa không có nhiều thay đổi ở ngoại hình nhưng bên trong được trang bị những công nghệ có độ phức tạp và mang tính tiên phong trong việc xử lý nhiễu âm cho driver và cả thùng loa. Trong đó phải kể đến thiết kế driver màng Zylon đầu tiên trên thế giới và ống tiêu âm cộng hưởng R.S. (Resonance Suppression), được xem là “vũ khí” đặc biệt giúp tái tạo một sân khấu âm thanh có trường âm rộng và sạch nhiễu.
Mang dáng thùng vuông cổ điển, loa NS-5000 có thể tích 65 lít được gia công từ gỗ Phong trắng của đảo Hokkaido với một quy trình phơi ủ và ép laminate thành dạng polywood để tối ưu độ cứng và cộng hưởng nội. Nghệ thuật chế tác gỗ thủ công Nhật Bản được Yamaha ứng dụng triệt để trong khâu làm thùng loa NS-5000. Để đảm bảo có được thùng loa liền khối, NS-5000 được ghép mộng bằng tay hoàn toàn, bên ngoài được phủ đến 6 lớp sơn mài theo tiêu chuẩn đàn piano cao cấp nhất, cho độ bóng gương hoàn hảo.
Mặt trước của loa NS-5000 có độ dày 30mm, 5 mặt còn lại là 20mm, điểm đáng chú ý trong kết cấu thùng này còn phải kể đến việc ứng dụng công nghệ FEM (phân tích phần tử hữu hạn) giả lập bằng máy tính để thiết kế và định vị chính xác hệ thống những chân kiềng bên trong. Để xử lý ảnh hưởng của sóng đứng do hai cạnh thùng loa song song của NS-5000, các kỹ sư của Yamaha phát triển một kỹ thuật hút, tiêu âm chủ động chưa từng có, bằng cách bổ sung 2 ống rỗng có hình chữ “J”, nhồi bông bên trong, bố trí ở mặt trong. Thiết kế độc đáo này sẽ làm nhiệm vụ phá sóng đứng chủ yếu tập trung ở vùng đáy loa (phía sau woofer) và phần trên (phía sau loa tweeter) một cách hiệu quả và được kiểm chứng bằng quang phổ.
Nếu như Yamaha NS-1000M ghi dấu ấn trên bản đồ âm thanh thế giới bằng driver màng beryllium thì NS-5000 cũng tiếp tục tạo nên bước đi tiên phong trong việc sử dụng chất liệu Zylon làm màng loa. Được phát minh và chế tạo tại Nhật, Zylon là một loại sợi tổng hợp sở hữu đặc tính đàn hồi cao và là loại sợi có độ bền, chắc nhất hiện nay, hơn gấp 1,6 lần so với sợi Kevlar. Sợi Zylon còn được phủ thêm một lớp coating bên ngoài sử dụng hợp kim monel (thành phần chính là nikel và đồng) bằng phương pháp bốc hơi và ngưng tụ tinh thể. Sau khi hoàn thiện, màng Zylon có độ cứng cao, hạn chế hiện tượng biến dạng màng loa do cộng hưởng bề mặt trong khi vẫn giữ được ưu điểm có độ đàn hồi nhanh. Đây cũng chính là điểm giúp Zylon vượt mặt vật liệu beryllium trong ứng dụng chế tạo màng loa cũng như vẫn giữ được đặc tính tự nhiên tương tự thiết kế loa dome lụa.
Không chỉ có màng loa Zylon, Yamaha NS- 5000 tạo được sự chú ý của những nhà thiết kế loa hàng đầu thế giới khi giới thiệu công nghệ ống tiêu âm cộng hưởng R.S. (Resonance Suppression). Kỹ thuật đặc biệt này do chính Yamaha tiên phong phát triển, giúp tạo nên một sân khấu âm thanh rộng và sạch nhiễu. Yamaha NS-5000 sở hữu tweeter dome 30mm, mid dome 80mm màng Zylon, mặt sau của các driver này được trang bị một cấu trúc buồng tiêu âm vô cùng phức tạp gồm ống tiêu âm chính ở giữa và hai ống tiêu âm phụ được uốn cong thành nhiều đường gấp. Công nghệ này được gọi là ống tiêu âm cộng hưởng R.S. giúp khử nhiễu âm tác động lẫn nhau giữa các màng driver cũng như hạn chế việc phải dùng quá nhiều bông hút âm bên trong thùng loa, một tác nhân gây tiếng bị “điếc” và thiếu độ nở của âm thanh, làm mất hài âm nhất là với dải trung.
Yamaha C-5000 & M-5000 - Bộ khuếch đại flagship thiết kế mạch Floating độc đáo
Bộ khuếch đại Yamaha C-5000 và M-5000 không chỉ phù hợp với đôi loa NS-5000 về phong cách tạo tác mang hơi hướng cổ điển mà đây thực sự là một bộ phối hoàn hảo cả về công suất, khả năng kiểm soát lẫn màu âm. Bộ pre/ power đầu bảng C-5000 và M-5000 được đầu tư dàn linh kiện chất lượng ultra hi-end với công nghệ mạch floating chủ đạo, cho phép hạn chế nhiễu hài và âm nền đến mức tối thiểu nhưng vẫn đảm bảo được độ thoát, tính linh hoạt và nhất là tốc độ trình diễn.
Preamp flagship của Yamaha kế thừa ngôn ngữ design quen thuộc với tông màu bạc trắng, nút bấm dạng khối chữ nhật và nhất là những cần gạt gợi nhớ thao tác ở những mẫu ampli xưa. Những nút xoay volume, nút điều khiển và cần gạt đều được Yamaha chế tạo ở mức độ chính xác rất cao, tinh xảo kết hợp với hai má gỗ được sơn mài nhiều lớp. Yamaha C-5000 có 10 cổng kết nối input (6 RCA, 4 XLR) và 3 cổng output gồm 2 RCA và 1 XLR. Preamp trang bị 2 kết nối Phono MC với đường RCA + Ground và Balance. Mạch phono này hỗ trợ cả kim MM và MC với 4 mức trở kháng từ 10 đến 300 ohm.
Ngoài việc sử dụng công nghệ mạch khuếch đại thuần Class A, preamp Yamaha C-5000 đặc biệt được trang bị cấu trúc mạch “floating” mass nổi độc quyền, giúp cách ly mạch điện với các nhiễu ảnh hưởng từ các nguồn nối đất. Mạch floating mass này được ứng dụng cho cả 3 tầng EQ Phono, tầng vào và khuếch đại cho phép C-5000 giảm nhiễu nền và khai thác những chi tiết nhỏ nhất từ mọi nguồn âm kết nối.
Yamaha C-5000 xếp linh kiện đối xứng hoàn toàn với nhau theo cấu trúc mạch cân bằng từ đầu vào cho đến đầu ra nhưng đặc biệt hơn, hãng sử dụng hai vỉ mạch giống nhau 100% theo kiểu đối xứng qua gương. Thiết kế mạch đối xứng gương cho phép tối ưu về độ nhiễu và độ tách bạch giữa hai kênh. Về phần nguồn, Yamaha preamp C-5000 được thiết kế mạch nguồn đôi độc lập cho hai kênh, mỗi kênh được cung cấp một biến áp nguồn xuyến bọc đồng rất kỹ giúp chống nhiễu từ trường lên các bo mạch bên trong và chống rung gần như tuyệt đối. Hai biến áp xuyến độc lập cung cấp nguồn tối ưu cho mỗi kênh nhờ đó tạo một trường âm stereo chuẩn theo bản gốc. Ngoài ra, bộ đôi biến thế xuyến này sẽ giữ cho nhiễu nền và hài ở mức thấp đáng kể, từ đó làm bật lên được vị trí nhạc cụ cũng như các lớp không gian trình diễn.
Tương tự như C-5000, Yamaha M-5000 cũng sở hữu có cấu trúc mạch cân bằng hoàn toàn với triết lý floating mass có đầu ra của nguồn được kết nối trực tiếp với bo khuếch đại thay vì nối với mass bằng cực âm như thông thường. Mạch floating vừa hạn chế được những biến đổi về mặt điện thế và nhiễu nền được đưa về mức thấp ấn tượng. Hai bo công suất của M-5000 dùng sò Mosfet đạt 100W/kênh được cung cấp năng lượng từ một bộ nguồn khủng. Bo nguồn của M-5000 chiếm gần hết thể tích khoang máy với biến thế nguồn xuyến ngoại cỡ kết hợp với hệ thống 4 tụ lọc lớn lên đến 132.000uF, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho bo công suất.
Poweramp M-5000 sở hữu khung chassis nhôm dày, trang bị thêm hai lớp khung đế bằng đồng dày 3mm, trên đó những bộ phận chính như biến thế nguồn, hệ thống tụ lọc và cánh tản nhiệt lớn được bố trí “khoá” trực tiếp, tạo nên một chassis vững và có khả năng triệt rung chấn dù rất nhỏ. Về thiết kế, Yamaha M-5000 gây ấn tượng với mặt kính lớn cùng bộ đồng hồ kim VU đo mức công suất ở trước mặt máy. Tấm kính này cho cảm giác thị giác có độ sâu đặc biệt, chi tiết của hai đồng hồ UV nổi rất rõ do đây là loại kính Asahi cao cấp, dày đến 7mm (thay vì dùng chất liệu thủy tinh hữu cơ).
Những màn trình diễn gây bất ngờ và tạo dấu ấn riêng
Sự kết hợp giữa Yamaha NS-5000 và bộ khuếch đại C-5000 & M-5000 không chỉ tái tạo tốt về mặt chi tiết micro đặc biệt ở dải trung và cao, mà còn gây ấn tượng ở tính đồng nhất, tuyến tính hiếm thấy trong toàn bộ dải tần. Sân khấu sẽ là yếu tố khiến bạn phải hết sức ngạc nhiên khi trải nghiêm trực tiếp bộ dàn hai kênh đầu bảng của Yamaha. Sự thành công trong việc phát triển vật liệu mới là màng Zylon và kỹ thuật ống tiêu âm công hưởng R.S cùng nguồn năng lượng sạch nhiễu cấp bởi pre/ poweramp flagship tạo nên một hệ thống âm thanh có dấu ấn rất riêng đó là sự linh hoạt trong khả năng xử lý ở những thể loại nhạc dù khác nhau nhưng vẫn tạo cho người nghe một trải nghiệm rất đủ đầy về không gian, chi tiết micro cao nhưng dịu, mượt và tốc độ đáp ứng ở mức ultra hi-end dù bạn chỉ nghe ở mức volume thấp.