Tin mới

Các hãng thì thi nhau đem AI vào điện thoại, trong khi 1/4 khách hàng dùng smartphone chẳng thèm quan tâm!

Một cuộc khảo sát của CNET cho thấy nhiều người tiêu dùng không hứng thú với các dịch vụ AI di động từ các công ty như Apple, Google và Samsung - đặc biệt là nếu họ phải trả phí để truy cập.

Trong khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh như Apple, Google và Samsung ngày càng chú trọng vào các tính năng AI trong các thiết bị mới nhất của họ, một cuộc khảo sát của CNET cho thấy chỉ 1/4 chủ sở hữu smartphone không thấy những tính năng đó đặc biệt hữu ích. Ngoài ra chỉ 18% cho biết AI là động lực chính khiến họ nâng cấp điện thoại. Trên thực tế, theo những người được hỏi, động lực lớn nhất để mua một thiết bị mới là thời lượng pin dài hơn (61%), dung lượng lưu trữ lớn hơn (46%) và tính năng camera tốt hơn (38%). 

nghenhin_dien_thoai_ai_.jpg (169 KB)

Tất cả các số liệu đều do YouGov Plc thu thập từ 2.484 người lớn, bao gồm 2.387 người sở hữu điện thoại thông minh. Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 28 đến 30 tháng 8 năm 2024 trực tuyến. Các số liệu đã được cân nhắc và đại diện cho tất cả người lớn ở Hoa Kỳ (từ 18 tuổi trở lên).

ra-mat-samsung-galaxy-s24-series_-103.jpg (306 KB)

Trong thời gian qua, Samsung, Google và mới đây nhất là Apple đang liên tục tìm cách đưa các tính năng AI vào điện thoại thông minh. Khi các gã khổng lồ công nghệ tiếp tục tung ra các chức năng AI này, người tiêu dùng có thể sớm phải trả giá nếu họ muốn tiếp tục sử dụng chúng.

motorola_razr_50_gemini_ai_001.jpg (97 KB)

Trang web của Samsung cho biết các tính năng Galaxy AI của họ "sẽ được cung cấp miễn phí cho đến cuối năm 2025 trên các thiết bị Samsung Galaxy được hỗ trợ". Để sử dụng toàn bộ sức mạnh của Gemini trên các ứng dụng của Google, người dùng sẽ cần đăng ký Gemini Advanced . Và có khả năng Apple cũng có thể tính phí một số tính năng iPhone hỗ trợ AI của mình vào một ngày nào đó.

Nhưng gần một nửa số chủ sở hữu điện thoại thông minh cho biết họ không muốn trả thêm tiền để truy cập AI trên điện thoại của mình. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, vì hiện tại mọi người đã phải đăng ký thuê bao quá nhiều dịch vụ hàng tháng. Một nghiên cứu khác của CNET từ tháng 4 cho thấy người lớn ở Hoa Kỳ chi trung bình 91 đô la cho các dịch vụ đăng ký mỗi tháng. 2/3 người được hỏi cho biết ít nhất một trong các gói đăng ký của họ đã trở nên đắt hơn trong năm ngoái.

ios_18_001.jpg (320 KB)

Tuy nhiên, vẫn có những người háo hức khai thác AI trên điện thoại của họ, trong đó những người trẻ từ thế hệ Y (Millennials) và Z trở đi là những người nhiệt tình hưởng ứng nhất: 20% số người được hỏi từ mỗi thế hệ cho biết họ hào hứng với các khả năng của AI và thấy chúng hữu ích. Ngoài ra, 15% Gen Z và 16% Gen Y sử dụng AI trên điện thoại của họ cho các tác vụ như chỉnh sửa ảnh, tạo hình ảnh và tóm tắt hoặc viết văn bản. 20% Gen Z và 19% Gen Y thường xuyên sử dụng một công cụ AI như ChatGPT hoặc Google Gemini trên điện thoại thông minh của họ.

samsung_galaxy_z_fold_6_special_edition_003.jpg (43 KB)

Quyền riêng tư vẫn là mối quan tâm chính khi nói đến AI, với 1/3 (34%) chủ sở hữu điện thoại thông minh bày tỏ sự lo lắng cho dữ liệu của mình. Với AI là một trong những lý do cuối cùng khiến người tiêu dùng muốn nâng cấp điện thoại thông minh của mình, những cân nhắc khác như thời lượng pin dài hơn, dung lượng lưu trữ lớn hơn và tính năng camera tốt hơn vẫn chiếm ưu thế. Các động lực khác bao gồm màn hình điện thoại và kích thước màn hình (32%); giữ nguyên hệ sinh thái, như iOS hoặc Android (24%); và màu điện thoại (10%). 

nghenhin_honor_x60_series_1.jpg (63 KB)

Với chi phí cao của các thiết bị (nhiều điện thoại hàng đầu có giá từ 800 đến 1.200 đô la), người tiêu dùng có thể không muốn nâng cấp thiết bị của mình thường xuyên. Theo khảo sát của CNET, 44% cho biết họ chỉ mua thiết bị mới khi điện thoại hiện tại của họ bị hỏng hoặc cần thay thế. Ngoài ra, 30% giữ thiết bị của mình trong 3 năm hoặc lâu hơn, trong khi 18% nâng cấp sau mỗi 2 năm và chỉ 8% mua điện thoại mới mỗi năm.

 

Trung Thành