Tin mới

Điều gì làm cho các thương hiệu điện thoại di động Trung Quốc trở nên thú vị?

Một thực tế là bối cảnh điện thoại thông minh đã trở nên hơi dễ đoán. Dòng Galaxy của Samsung lặp lại các chủ đề quen thuộc, còn iPhone của Apple chỉ cải tiến các công thức hiện có và mặc dù cả hai công ty đều là những gã khổng lồ, nhưng chắc chắn người dùng vẫn có cảm giác "đã từng trải qua, đã từng làm rồi".

chinese_smartphone_brands_018.jpg (58 KB)

Sự phấn khích thực sự trong không gian điện thoại thông minh đến từ phương Đông, nơi mà Trung Quốc nổi lên với các thương hiệu như Xiaomi, Oppo và Vivo liên tục đổi mới, không chỉ với điện thoại di động truyền thống mà còn với các định dạng mới hơn như điện thoại màn hình gập. Vậy, điều gì khiến các thương hiệu Trung Quốc này nổi bật so với phần còn lại?

1. Điện thoại cho mọi người

Các thương hiệu điện thoại di động Trung Quốc ưu tiên giá trị và cung cấp chính xác những gì người dùng muốn. Họ hiểu được mong muốn về thông số kỹ thuật hàng đầu mà không phải trả mức giá cắt cổ. Lấy Xiaomi 14T Pro làm ví dụ. Nó có bộ xử lý hàng đầu, màn hình AMOLED, chất lượng gia công cao cấp và hệ thống camera do Leica thiết kế, tất cả đều có giá cạnh tranh ở mức 15 triệu đồng.

chinese_smartphone_brands_009.jpg (115 KB)

Các game thủ cũng được phục vụ tốt với các tùy chọn như dòng Poco F cho khả năng xử lý mạnh mẽ, dòng GT của Infinix cho hiệu suất và dòng Neo của iQOO tập trung vào trải nghiệm chơi game nhập vai với phần mềm và phụ kiện chuyên dụng. Đối với những người đam mê nhiếp ảnh, Vivo và Xiaomi cung cấp các điện thoại như X200 Pro và 14 Ultra, về cơ bản là các studio bỏ túi với hệ thống camera tiên tiến.

chinese_smartphone_brands_007.jpg (133 KB)

Không phải là Samsung, Apple hay Motorola thiếu lựa chọn ở mọi tầm giá, mà là sự đa dạng và chuyên môn hóa do các thương hiệu Trung Quốc mang lại khiến chúng trở nên thú vị hơn.

2. Đổi mới vượt ra ngoài thông số kỹ thuật

Các thương hiệu điện thoại di động Trung Quốc cũng nổi bật vì sự sẵn sàng thử nghiệm và vượt qua ranh giới công nghệ. Họ thường là những người đầu tiên áp dụng các tính năng mới nhất, giữ cho điện thoại của họ luôn sáng tạo.

chinese_smartphone_brands_010.jpg (140 KB)

Điện thoại màn hình gập từng là một thị trường ngách, giờ đây đang chứng kiến ​​sự tiến bộ đáng kể từ các công ty Trung Quốc. OnePlus Open đã nhận được lời khen ngợi là điện thoại màn hình gập tốt nhất trên thị trường nhờ thiết kế mỏng và các tính năng phần mềm sáng tạo. Tương tự như vậy, Huawei đã đưa công nghệ màn hình gập tiến thêm một bước nữa bằng cách ra mắt điện thoại gập ba đầu tiên trên thế giới.

chinese_smartphone_brands_011.jpg (75 KB)

Trong khi đó, Samsung, công ty tiên phong trong lĩnh vực này, vẫn đang nỗ lực để làm cho các thiết bị màn hinh gập mỏng hơn và Apple cũng mới chỉ dừng lại ở mức đang khám phá lĩnh vực này.

chinese_smartphone_brands_013.jpg (62 KB)

Công nghệ sạc nhanh cũng là một lĩnh vực khác đang phát triển nhanh chóng. Các thương hiệu như Xiaomi và Realme đang đẩy mạnh tốc độ sạc, có thể sạc đầy điện thoại chỉ trong khoảng vài phút. Sạc nhanh 240W của Realme GT Neo 5 có thể sạc thiết bị từ 0 đến 100% chỉ trong 10 phút. Trong khi đó, Apple vẫn bán iPhone giá 30 triệu đồng với tốc độ sạc tối đa chỉ 30W.

3. Máy ảnh

Nhiếp ảnh từ lâu đã là nền tảng cho sự thống trị của Apple trên điện thoại di động. Công ty luôn đặt ra tiêu chuẩn cao và rất nổi tiếng với khả năng chụp ảnh tuyệt đẹp.

chinese_smartphone_brands_006.jpg (216 KB)

Tuy nhiên, bối cảnh đang thay đổi. Các thương hiệu Trung Quốc, đặc biệt là Huawei, Xiaomi và Vivo, đang có những bước tiến đáng kể trong công nghệ camera. Pura 70 Ultra của Huawei đã đứng đầu bài kiểm tra camera của DxOMark, thậm chí còn vượt qua cả iPhone 16 Pro Max. Những thương hiệu này không chỉ ngang bằng về hiệu suất với Apple mà trong một số trường hợp chúng còn vượt trội hơn.

chinese_smartphone_brands_014.jpg (124 KB)

Một yếu tố chính thúc đẩy sự gia tăng này là quan hệ đối tác chiến lược với các nhà sản xuất máy ảnh nổi tiếng. Không giống như các thương hiệu khác chỉ dựa vào công nghệ nội bộ, các thương hiệu Trung Quốc đang hợp tác với những gã khổng lồ trong ngành ảnh như Leica và Hasselblad. Những quan hệ đối tác này cho phép họ tận dụng quang học máy ảnh tiên tiến và các kỹ thuật xử lý ảnh, mang lại chất lượng hình ảnh vượt trội.

chinese_smartphone_brands_002.jpg (151 KB)

Sự hợp tác giữa Vivo với Zeiss và sự hợp tác giữa Xiaomi với Leica là những ví dụ điển hình cho xu hướng này. Đặc biệt, Xiaomi 14 Ultra đi kèm với bộ camera chuyên dụng có thể chụp được những bức ảnh chuyên nghiệp và đẹp đẽ hơn.

chinese_smartphone_brands_003.jpg (252 KB)

Khi cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt, sẽ rất thú vị khi xem Apple phản ứng như thế nào và liệu hãng có tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực nhiếp ảnh trên điện thoại thông minh hay không.

4. Tuy nhiên…

Bất chấp những điểm mạnh ấn tượng, các thương hiệu điện thoại di động Trung Quốc vẫn phải đối mặt với những thách thức có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng dài hạn của họ.

chinese_smartphone_brands_015.jpg (112 KB)

Một vấn đề lớn là cập nhật phần mềm và trải nghiệm người dùng. Mặc dù phần cứng rất tuyệt vời, điện thoại thương hiệu Trung Quốc thường đi kèm với phần mềm hơi lộn xộn chứa đầy ứng dụng rác và gặp phải tình trạng cập nhật không nhất quán. Trong khi các thương hiệu như OnePlus đã sắp xếp hợp lý phần mềm của họ để có trải nghiệm sạch hơn thì những thương hiệu Trung Quốc khác vẫn tụt hậu trong lĩnh vực này.

chinese_smartphone_brands_005.jpg (246 KB)

Hỗ trợ phần mềm dài hạn vẫn là một điểm yếu. Không giống như Apple và Samsung đã cung cấp nhiều năm cập nhật cho iPhone và Galaxy của họ, các thương hiệu Trung Quốc thường cung cấp hỗ trợ sau khi mua hàng rất hạn chế. Điều này có thể khiến người dùng phải sử dụng phần mềm lỗi thời và giảm bảo mật sớm hơn họ mong đợi.

Tùng Dương