Tin mới
Huawei nhá hàng chiếc xe ô tô điện Luxeed chạy hệ điều hành HarmonyOS tự phát triển
Huawei đã bắt đầu hé lộ về sự xuất hiện của một mẫu xe coupe mới có tên là Luxeed lần đầu tiên chạy hệ điều hành do nhà tự trồng được
Richard Yu, Giám đốc điều hành đơn vị kinh doanh Tiêu dùng và giải pháp ô tô thông minh của Huawei, đã công bố tin tức trên Weibo và chia sẻ những đoạn trích về chiếc xe ô tô điện từ bộ phận ô tô Zhixuan của hãng. Chiếc xe này sẽ là chiếc xe đầu tiên trang bị hệ điều hành HarmonyOS 4, đánh dấu một cột mốc quan trọng không chỉ đối với công ty mà còn đối với ngành công nghiệp ô tô.
HarmonyOS là câu trả lời của Huawei đối với những hạn chế mà hệ điều hành Android đã ảnh hưởng đến họ nhiều năm trước. Đó là một hệ điều hành di động tự nghiên cứu và phiên bản mới nhất HarmonyOS 4 đã được công bố tại hội nghị các nhà phát triển Huawei Developer Conference (HDC) 2023 của công ty vào tuần trước.
Ngôn ngữ thiết kế của chiếc xe điện mới được hứa hẹn sẽ đột phá, mang đến trải nghiệm “phá vỡ trí tưởng tượng”. Bản concept (Mô hình thực tế) sẽ được công bố vào cuối quý này. Mặt trước của chiếc xe mang tên "Luxeed" cho thấy sự ra đời của một nhãn xe mới dưới thương hiệu của Huawei. Xe có kiểu dáng coupe được trang bị khoang cabin nhỏ và có thiết kế mui cố định với đường mái dốc vuốt dài về phía sau.
Có rất nhiều suy đoán về nguồn gốc của thương hiệu Luxeed lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng. Một số nhà quan sát tin rằng Luxeed có thể là kết quả của sự hợp tác giữa Huawei và công ty ô tô Chery. Cái tên "Luxeed" có thể là viết tắt của "Luxury Exceed", trong đó "Exceed" là một thương hiệu con của Chery.
Bước đột phá của Huawei vào lĩnh vực ô tô điện không phải là mới. Huawei đã làm việc trên một số mẫu xe với đối tác sản xuất ô tô của Chery và Nio, Jianghuai Automobile Group Corp (JAC). Gã khổng lồ công nghệ này cũng có quan hệ đối tác với thương hiệu Arcfox của BAIC.
Trong các giao dịch với các công ty xe hơi, Huawei không chỉ cung cấp các thành phần và hệ thống HarmonyOS. Mặt khác, nó còn tham gia rất nhiều vào việc chế tạo ô tô, chẳng hạn như mô hình "Zhixuan", nơi Huawei hợp tác chặt chẽ với các Nhà sản xuất Thiết bị gốc (OEM) để chế tạo các phương tiện sau đó được bán thông qua các kênh của Huawei. Các OEM chủ yếu xử lý việc phát triển và sản xuất nền tảng phương tiện.
Nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International Securities tuyên bố rằng Huawei đang hợp tác với JAC để phát triển một mẫu xe MPV, với mục tiêu bán được khoảng 50.000 chiếc mỗi năm sau khi ra mắt. Chiếc xe dự kiến sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2024 và có thể sẽ có giá khoảng 3 tỷ đồng.
Bước đột phá của Huawei vào công nghệ ô tô là sự kết hợp thú vị giữa công nghệ và phương tiện giao thông. Sự ra đời của Luxeed coupe được trang bị HarmonyOS mới nhất cho thấy tiềm năng đổi mới to lớn, không chỉ đối với Huawei mà còn đối với toàn ngành. Nó không chỉ là tạo ra một chiếc xe điện mà nó còn cho thấy rằng xe điện có thể không chỉ là một phương tiện giao thông.
Tùng Dương