Tin mới
Huawei P70 có thể bất ngờ lên kệ, nhiều người dùng hưởng ứng "Kế hoạch tiên phong"
Bắt đầu từ tối qua, Huawei đã tung ra các chương trình phát sóng trực tiếp trong 5 ngày liên tiếp để giới thiệu sản phẩm mới. Mẫu điện thoại đình đám Huawei P70 có thể sẽ ra mắt "Kế hoạch tiên phong" tiếp nối dòng Huawei Mate60 vào năm 2023, đồng thời sẽ không tổ chức buổi lễ ra mắt hào nhoáng mà trực tiếp lên thẳng kệ bán hàng.
Một số cửa hàng Huawei ở Bắc Kinh vẫn chưa được thông báo liệu dòng Huawei P70 có ra mắt "Kế hoạch tiên phong" hay không và khi nào nó sẽ được phát hành. Tuy nhiên, đơn đặt hàng dòng Huawei P70 đã có thể được bắt đầu mà không cần đặt cọc, người dùng có thể chọn đăng ký thông tin trước và sẽ được thông báo khi có cấu hình và màu sắc cụ thể.
Trước đó, việc ra mắt dòng Mate60 của Huawei đã trực tiếp thay đổi cấu trúc thị trường của ngành điện thoại di động Trung Quốc, mảng kinh doanh thiết bị đầu cuối của Huawei cũng tăng trưởng trở lại vào năm 2023, chấm dứt 2 năm liên tiếp sụt giảm doanh thu.
Và lần này, liệu dòng Huawei P70 có thể lặp lại vinh quang của dòng Huawei Mate60 một lần nữa?
Huawei ban đầu dự định tổ chức buổi lễ ra mắt sản phẩm mới tại Thượng Hải vào ngày hôm nay, hứa hẹn sẽ trình làng một số sản phẩm bom tấn mới. Dự kiến, dòng Huawei P70 rất được mong đợi cũng sẽ được ra mắt tại hội nghị này. Tuy nhiên, khi thời gian đến gần, Huawei bất ngờ thông báo sự kiện ra mắt tạm thời bị hủy vì lý do địa điểm.
Cùng lúc đó, có thông tin dòng Huawei P70 có thể được bán trực tiếp trên mạng mà không cần tổ chức sự kiện ra mắt, tức là bán trực tiếp thông qua "Kế hoạch tiên phong".
"Kế hoạch tiên phong" có nguồn gốc từ dòng Huawei Mate60. Vào tháng 8 năm 2023, Huawei bất ngờ công bố "Kế hoạch tiên phong Huawei Mate 60 Pro" và trực tiếp lên kệ dòng Mate60 mà không tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm mới. Mặc dù Huawei chưa chính thức xác nhận dòng Mate60 có hỗ trợ 5G hay không nhưng trong nhiều đánh giá của giới truyền thông, sản phẩm này được trang bị vi xử lý Kirin 9000s có hỗ trợ mạng 5G, điều này trực tiếp khơi dậy sự nhiệt tình mua hàng của người dùng.
Sau đó, các sản phẩm Huawei Mate X5 và Huawei nova 12 series cũng lần lượt tham gia "Kế hoạch tiên phong". Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Trung Quốc, tổng doanh số của hai sản phẩm điện thoại thông minh cao cấp của Huawei là dòng Mate60 và Mate X5 đã vượt mốc 10 triệu chiếc.
Ngoài dòng Huawei P70, Huawei cũng thông báo sẽ tổ chức Hội nghị Truyền thông Huawei Hongmeng Eco Spring vào ngày 11 tháng 4 tập trung vào các sản phẩm liên quan đến ô tô và máy tính.
Huawei thực sự đã mở ra những tiến bộ mới trong việc xây dựng hệ sinh thái Hongmeng(Tên quốc tế là Harmony). Công ty mới đây cho biết rằng hơn 4.000 ứng dụng đã tham gia hệ sinh thái Hongmeng. Từ ngày 18 tháng 1 năm nay, Huawei thông báo rằng đợt đầu tiên gồm hơn 200 nhà sản xuất ứng dụng đang đẩy nhanh quá trình phát triển các ứng dụng gốc Hongmeng, đến cuối tháng 3 đã có hơn 4.000 ứng dụng, tăng 20 lần trong hai tháng.
Theo Huawei, hệ sinh thái Hongmeng hiện đã đạt được phạm vi bao phủ ngành theo chiều dọc, bao gồm các ứng dụng hàng đầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau như cuộc sống tiện lợi, du lịch và lữ hành, quản lý tài chính, thông tin xã hội, công cụ làm việc, giải trí nghe nhìn, trò chơi.... Hiện tại, bản xem trước HarmonyOS NEXT Hongmeng Galaxy Edition đang mở cho các nhà phát triển ứng dụng và phiên bản thương mại dành cho người tiêu dùng sẽ được phát hành vào quý 4 năm nay.
P70 Liệu nó có làm thay đổi cơ cấu ngành một lần nữa không?
Năm 2019, doanh thu kinh doanh thiết bị đầu cuối của Huawei tăng 34% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 54,4% tổng doanh thu của Huawei. Năm đó, Huawei đã xuất xưởng hơn 240 triệu chiếc điện thoại di động và đã vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai thế giới.
Tính đến tháng 4 năm 2020, theo dữ liệu từ tổ chức nghiên cứu thị trường Counterpoint, thị phần điện thoại di động của Samsung xấp xỉ 19,1%, trong khi của Huawei đạt 21,4%. Huawei đã vượt qua Samsung lần đầu tiên trong lịch sử và thành công vươn lên vị trí dẫn đầu thế giới.
Tuy nhiên, khi việc kinh doanh điện thoại di động ngày càng gặp nhiều trở ngại do các rào cản về mặt công nghệ, hoạt động kinh doanh thiết bị đầu cuối của Huawei đã dần dần sa sút so với thời kỳ đỉnh cao. Trong năm 2021 và 2022, doanh thu kinh doanh thiết bị đầu cuối của Huawei lần lượt giảm 49,6% và 11,9% so với cùng kỳ năm trước và chỉ chiếm 11% trong tổng doanh thu của Huawei.
Sự ra mắt của dòng Huawei Mate60 với "Kế hoạch tiên phong" đã trở thành một bước ngoặt quan trọng.
Dữ liệu IDC cho thấy trong quý 4 năm 2023, thị phần của các thương hiệu hàng đầu đều giảm so với cùng kỳ năm 2022. Apple, Honor, vivo và OPPO giảm lần lượt 2,1%, 0,9%, 8,4% và 16,1%, trong khi Huawei nổi bật với mức tăng trưởng lên tới 36,2%. Đặc biệt là Huawei đã giành được 13,9% thị phần điện thoại ở Trung Quốc, trở lại vị trí thứ tư và gạt Xiaomi ra khỏi top 5.
Song song với việc giành lại thị phần, hiệu suất kinh doanh thiết bị đầu cuối của Huawei cũng bắt đầu gia tăng. Báo cáo tài chính năm 2023 được công bố gần đây của công ty cho thấy hoạt động kinh doanh thiết bị đầu cuối của Huawei tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là lần đầu tiên các thiết bị đầu cuối của Huawei đạt mức tăng trưởng doanh thu dương trong 3 năm qua.
Với sự ra mắt sắp tới của dòng Huawei P70, Huawei có thể được kỳ vọng sẽ lấy lại được thị phần đã mất trước đó và một lần nữa thay đổi cục diện của ngành công nghiệp điện thoại di động.
Minh Hoàng