Tin mới
LG New Energy đã vượt BYD để trở thành nhà sản xuất pin xe điện lớn thứ hai thế giới
Báo cáo mới nhất của cơ quan nghiên cứu thị trường Hàn Quốc SNE Research cho biết LG New Energy đã bán được tổng cộng 12,7 GWh pin xe điện trong hai tháng đầu năm nay, chiếm 13,7% thị trường toàn cầu, vượt qua BYD để đứng thứ hai trong top các nhà sản xuất pin trên thế giới.
Theo báo cáo của SNE Research thì hãng pin CATL của Trung Quốc vẫn đứng đầu với thị phần 38,4%, còn BYD tụt xuống vị trí thứ ba với thị phần 13,1%.
CATL của Trung Quốc duy trì vị trí số 1 toàn cầu với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 44,9% (35,5GWh). Tại thị trường nội địa Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, CATL không chỉ cung cấp pin cho các loại xe có thương hiệu lớn như ZEEKR và Ideal mà còn cho các OEM lớn trên toàn cầu như Tesla Model 3/Y, BMW iX, Mercedes EQ series và dòng sản phẩm Volkswagen ID.
Sự tăng trưởng của LG Energy Solution được thúc đẩy bởi doanh số bán các loại xe rất phổ biến ở Châu Âu và Bắc Mỹ, chẳng hạn như Tesla Model 3/Y, Ford Mustang Mach-E và GM Lyriq. Công ty đang đối mặt với sự căng thẳng gia tăng do lo ngại về nhu cầu xe điện chậm lại và gần đây có thông tin rằng CATL đang theo đuổi kế hoạch xây dựng một nhà máy pin LFP chung với GM thông qua cấp phép công nghệ.
Một ông lớn tại thị trường nội địa Trung Quốc là BYD chứng kiến doanh số bán xe điện giảm mạnh do đợt nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài. Xe điện của BYD được bán nhiều nhất tại thị trường nội địa Trung Quốc do khả năng cạnh tranh về giá thông qua SCM tích hợp theo chiều dọc, bao gồm cả việc tự cung cấp pin và sản xuất xe. Gần đây, các nhà máy địa phương, đặc biệt là ở Thái Lan, đang hoạt động mạnh mẽ và công ty đang nhanh chóng mở rộng thị phần toàn cầu ra bên ngoài Trung Quốc .
Báo cáo cho thấy tổng thị phần của ba nhà sản xuất pin lớn của Hàn Quốc trên thị trường pin xe điện (EV) toàn cầu đã giảm 1,2% so với cùng kỳ trong hai tháng đầu năm nay.
Dữ liệu cũng cho thấy trong hai tháng đầu năm nay, tổng mức sử dụng pin của xe điện chạy pin, bao gồm xe điện thuần túy, xe plug-in hybrid và xe hybrid đạt 92,4 GWh, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường xe điện, dường như đã xua tan đám mây đen do virus Corona gây ra nhưng vẫn đang đối mặt với lo ngại về tốc độ tăng trưởng chậm lại. GM của Mỹ đã hủy kế hoạch sản xuất 400.000 xe điện vào năm 2024 và hủy kế hoạch với Honda của Nhật Bản để ra mắt xe điện từ năm 2027. Ford cũng đã hoãn hoạt động nhà máy sản xuất pin thứ cấp thứ hai và liên doanh pin thứ cấp Turkye (Thổ Nhĩ Kỳ) đang được xúc tiến với LG Energy Solutions đã bị rút lui hoàn toàn.
Trong bầu không khí này, có ý kiến cho rằng tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện PHEV+BEV không lớn như dự kiến ban đầu. Có nhiều lý do phức tạp cho điều này, bao gồm làn sóng lạnh kinh tế toàn cầu bất ngờ và đợt tăng lãi suất sau đó, cũng như sự suy giảm hoặc trì trệ về nhu cầu giữa thị trường ban đầu và thị trường chính thống. Gần đây, nhờ xu hướng này, bắt đầu xuất hiện những câu chuyện cho rằng việc hãng xe tập trung vào xe hybrid là lựa chọn đúng đắn.
Tùng Lâm