Tin mới
Liệu drone có thể thay thế nhân viên giao hàng không?
Drone đang ngày càng phổ biến và được áp dụng trong nhiều lĩnh vực, nhưng liệu nó có thể hoàn toàn thay thế con người không?
Ngành công nghệ đang phát triển nhanh chóng và con người đang mất càng nhiều việc làm vào tay máy móc. Một câu hỏi cấp thiết là trọng tâm chính của bài viết này. Liệu máy bay không người lái (drone) sẽ thay thế nhân viên giao hàng? Việc giao hàng bằng drone đã tiến triển đến mức độ nào? Có hai hướng đi trong cách sử dụng drone để giao hàng. Các hướng đi là:
- Để trực tiếp cải thiện sự thiếu hụt và thay thế nhân lực. Ngoài ra để phát triển năng lực vận chuyển giao hàng bằng drone.
- Sử dụng máy móc để cải thiện và tối ưu hóa hiệu quả phân phối nhân lực.
Hướng đi đúng đắn sẽ cần có sự hợp tác giữa những người giao hàng và drone. Một câu trả lời đơn giản tạm thời cho câu hỏi này là cái sau không thể thay thế hoàn toàn cái trước. Tuy nhiên, lý do duy nhất khiến việc giao hàng bằng drone vẫn chưa được ưa chuộng là do công nghệ này chưa trưởng thành. Có ba vấn đề chính với giao hàng bằng drone:
- Mô hình kinh doanh mơ hồ
- Các vấn đề bảo mật đằng sau các chính sách hạn chế phức tạp
- Những thách thức kỹ thuật lớn
Mô hình kinh doanh mơ hồ
Hiện tại, mô hình kinh doanh để giao hàng bằng drone vẫn chưa rõ ràng. Nói một cách dễ hiểu, các chuyên gia công nghệ không chắc chắn liệu việc giao hàng bằng drone có thực sự rẻ hơn hay không. Nếu bạn hiểu về lĩnh vực công nghệ, bạn sẽ biết rằng việc sử dụng công nghệ phần cứng để thay thế con người không phải lúc nào cũng đơn giản. Việc áp dụng một số loại phần cứng không nghĩa là chi phí sẽ thấp hơn.
Lấy ô tô tự lái làm ví dụ. Một chiếc xe tự lái thay đổi rất nhiều tùy theo khả năng kỹ thuật. Giá có thể thay đổi từ thấp (30.000 USD) đến cao nhất là 70.000 USD. Ngay cả trong trường hợp rẻ nhất (chỉ trên giả thiết), chiếc xe này sẽ có giá 20.000 USD.
Vì vậy, công ty chuyển phát nhanh có thể thu lời bao nhiêu với mỗi đơn vận chuyển? Có thể là từ vài đồng đến vài đô la tùy thuộc vào trọng lượng của gói hàng và khoảng cách giao hàng. Phần còn lại là một bài toán rất đơn giản. Nếu bạn sử dụng xe tự lái để chuyển phát nhanh, vậy bạn cần bao nhiêu đơn hàng để hoàn trả chi phí vận chuyển? Ít nhất là hàng nghìn đơn hàng, nếu không muốn nói là hàng chục nghìn đơn hàng. Khi bạn cộng thêm chi phí bảo trì, thì việc hoàn chi phí sẽ mất nhiều thời gian hơn.
Với drone, vấn đề cũng không khác nhiều lắm. Giá của những chiếc drone giao hàng có giá hàng nghìn đô la. Do đó, bạn cũng sẽ mất hàng nghìn đơn đặt hàng để hoàn chi phí cho thiết bị drone. Tất nhiên, drone vẫn cần được vận hành bởi con người. Khi bạn cộng thêm chi phí nhân lực, số đơn đặt hàng cần thiết sẽ tăng lên.
Giao hàng bằng drone vẫn cần chi phí nhân lực
Một trong những chi phí nhân lực liên quan đến việc giao hàng bằng drone là người vận hành. Các chính sách và quy định của một số quốc gia yêu cầu một số đơn vận chuyển nhất định cần sự giám sát của một nhân viên an toàn. Trong trường hợp này, drone không thể bay ngoài tầm nhìn của con người. Do đó, trong một số trường hợp, những thiết bị này cần người giám sát và tiền lương của họ sẽ được tính vào chi phí.
Đây hiện chỉ là chi phí của thiết bị và quá trình hoạt động. Điều này chưa bao gồm chi phí cho mỗi lần R&D và chi phí hỗ trợ một nhóm R&D lớn. Áp lực tài chính ở đây không phải là điều mà công ty nào cũng có thể cân được.
Hiện tại chưa có công nghệ ổn định nào để giao hàng bằng drone Điều này làm cho mô hình kinh doanh khó xử lý hơn.
Các vấn đề bảo mật đằng sau những chính sách hạn chế phức tạp
Vấn đề chính thứ hai của giao hàng bằng drone là bảo mật, chính sách và các hạn chế. Thực tế, trước những công nghệ mới, áp lực đối với các cơ quan quản lý càng lớn hơn. Doanh nghiệp chỉ cần quan tâm đến vấn đề tỷ lệ đầu vào trên đầu ra. Cuối cùng, tất cả các công nghệ, sản phẩm và hoạt động đều có thể quy về vấn đề tiền bạc. Nếu không kiếm được tiền, tệ nhất là bạn có thể rút tiền.
Tuy nhiên, các cơ quan quản lý phải tính đến tất cả các yếu tố bên ngoài của công nghệ mới và các hình thức kinh doanh mới. Cần xem xét không chỉ lợi ích xã hội mà còn cả rủi ro và hiểm họa. Hãy tưởng tượng bạn đang đi bộ trên đường và một chiếc drone từ trên trời rơi xuống. Bạn sẽ sợ hãi như thế nào khi nhìn thấy lưỡi quạt của nó quay nhanh khi rơi xuống? Còn chủ nhân của món hàng nó đang chở thì sao, sẽ bị tổn thất bao nhiêu?
Đây là lý do tại sao các cơ quan quản lý của Trung Quốc, Mỹ và châu Âu rất thận trọng trong vấn đề giao hàng bằng drone. Một lỗi nhỏ có thể gây ra sự cố lớn và nhiều tổn thất. Do đó, để ngăn ngừa rủi ro, các cơ quan quản lý sẽ hỏi các công ty một loạt câu hỏi, bao gồm nhưng không giới hạn dưới đây:
Làm thế nào để đảm bảo rằng các phương tiện tự lái và drone không bị cướp trong quá trình giao hàng?
Làm cách nào để thiết bị đảm bảo quyền riêng tư của người dùng không bị vi phạm khi thu thập thông tin cho thuật toán tầm nhìn?
Làm thế nào để bảo vệ thông tin do thiết bị thu thập khỏi bị sử dụng và trộm cắp bất hợp pháp?
Các quy định khắt khe sẽ không giải quyết hết các vấn đề
Các yêu cầu dù khắt khe đến đâu cũng không thể tính đến tất cả các điều kiện thực tế. Nhiều ý kiến cho rằng các cơ quan quản lý nên chủ động ban hành các quy định để chuẩn hóa ngành. Tuy nhiên, thị trường phải có nhu cầu giao hàng bằng drone trên quy mô lớn. Nếu không, các doanh nghiệp và cơ quan quản lý sẽ không thể đưa ra các tiêu chuẩn hợp lý. Rốt cuộc, các nhà quản lý là con người, không phải là thầy bói.
Tuy nhiên, nếu không có những quy định hợp lý, cơ quan quản lý sẽ khó cấp giấy phép để doanh nghiệp hoạt động hợp pháp và tuân thủ. Hiện tại, chúng ta chỉ có thể thảo luận về nó. Mỗi người nên thực hiện các bước nhỏ nhưng công nghệ cũng nên được thực hiện từ từ.
Thử thách kỹ thuật lớn
Cuối cùng, đó là câu hỏi về độ khó kỹ thuật. Theo người viết, nếu xét về văn hóa doanh nghiệp thì việc các công ty Internet thực hiện giao hàng bằng drone là không phù hợp. Các công ty Internet thích làm gì? Họ thích xông xáo. Họ cũng thích trèo càng cao để mở rộng nhanh chóng. Tuy nhiên, công nghệ giao hàng bằng drone là một công việc chậm chạp và tỉ mỉ. Hệ thống phần mềm và phần cứng được liên kết chặt chẽ với hệ điều hành.
Nếu mô hình kinh doanh không đúng, hướng đi kỹ thuật có thể sai. Từ quan điểm kỹ thuật, giao hàng bởi một người thực sự là một tình huống phức tạp. Điều này bao gồm lập kế hoạch, nhận thức, tránh chướng ngại vật, điều hướng, ... Mỗi phần có nhiều vấn đề kỹ thuật đòi hỏi các tình huống thực tế để giải quyết chúng.
Có quá nhiều vấn đề cần giải quyết. Chúng ta sẽ làm gì nếu một thiết bị drone cất cánh và một cơn bão ập đến? Còn những cơn mưa lớn thì sao? Drone thực sự có thể xử lý các vấn đề phức tạp khó xử lý ngay cả bởi một người không? Có rất nhiều câu hỏi cần câu trả lời.