Tin mới
Tại sao giá xe điện không giảm khi giá pin Lithium-ion đã giảm đáng kể?
Xe điện (EV) đang trong giai đoạn phát triển hấp dẫn. Trong khi trái tim của chúng, pin lithium-ion, đã giảm giá đáng kể thì xe điện nói chung vẫn còn khá đắt. Tại sao điều ngược đời này lại xảy ra.
Một thập kỷ trước, giá trung bình của pin Lithium-ion là 780 USD/kWh. Theo Tổ chức Năng lượng Mới Bloomberg (BNEF), tính đến năm 2023, con số này đã giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục, chỉ còn 139 USD/kWh. Sự sụt giảm này phần lớn là do mở rộng sản xuất và nguyên liệu thô rẻ hơn. Tuy nhiên, bất chấp việc giảm chi phí này, xe điện vẫn chưa dễ tiếp cận đối với người tiêu dùng bình thường.
Đầu tiên, việc giảm chi phí pin không thể ngay lập tức làm cho xe điện rẻ hơn. Sản xuất xe điện là cả một quá trình đòi hỏi nhiều vốn với rất nhiều chi phí ngoài pin. Ngay cả khi pin rẻ hơn, các nhà sản xuất ô tô vẫn phải đối mặt với chi phí sản xuất cao.
Thứ hai, thị trường xe điện chưa mở rộng nhanh chóng như mong đợi. Sự tăng trưởng chậm này có nghĩa là khoản đầu tư lớn vào sản xuất xe điện chưa mang lại hiệu quả như mong đợi, dẫn đến giá cả của người tiêu dùng cao hơn. Ví dụ, vào năm 2022, giá pin thực sự đã tăng trong thời gian ngắn do cung và cầu không phù hợp.
Hơn nữa, các nhà sản xuất ô tô đang thận trọng trong việc chuyển các khoản giảm chi phí sang cho người tiêu dùng. Các thương hiệu như General Motors và Ford đã phải đối mặt với sự chậm trễ trong việc triển khai xe điện do điều kiện thị trường và nhu cầu cải tiến công nghệ. Điều này cho thấy một vấn đề lớn hơn: ngành công nghiệp xe điện vẫn đang chật vật tìm chỗ đứng trong một thị trường cạnh tranh và đang phát triển.
Tuy nhiên, vẫn có một tia hy vọng. Khu vực Bắc Mỹ đang phát triển nhanh chóng như một trung tâm sản xuất pin lớn của thế giới, nó được hỗ trợ từ ngân sách đến các chính sách của chính phủ. Với việc tăng cường sản xuất và đầu tư vào công nghệ pin, tương lai xe điện vẫn có vẻ đầy hứa hẹn.
Ngọc Hân