Tin mới
Trò chuyện cùng Chris Nguyễn, “phù thủy” âm thanh gốc Việt tài năng giúp các Sao tỏa sáng
Kỹ sư âm thanh Chris Nguyễn, tên thật là Nguyễn Khắc Quang, sinh ra ở Sài Gòn và hiện đang sống và làm việc tại Los Angeles (Mỹ). Chris Nguyễn đã làm việc hợp tác cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi trong làng Hip Hop Mỹ và cả những ngôi sao quốc tế khác. Mới đây, Chris Nguyễn cũng đã chia sẻ với tạp chí Nghe Nhìn Việt Nam nhiều điều thú vị hơn về công việc mà anh đang theo đuổi.
Hẳn nhiều người biết rõ rằng, để có được những sản phẩm âm nhạc xuất sắc đến với công chúng, chinh phục hàng triệu người xem thì bên cạnh tài năng của nghệ sĩ biểu diễn, còn phải kể đến phần đóng góp quan trọng đó là sự nỗ lực phối hợp, tính sáng tạo độc đáo của cả một ê-kíp các kỹ sư âm thanh – nghệ sĩ hòa âm, phối khí. Thậm chí họ được mệnh danh là các “phù thủy” âm thanh.
(Kỹ sư âm thanh Chris Nguyễn, tên thật là Nguyễn Khắc Quang, sinh ra ở Sài Gòn)
Hiện trong giới chuyên môn, một trong những chàng trai gốc Việt thuộc thế hệ 9X với đầy nhiệt huyết, hoài bão lớn cùng tài năng và chuyên môn được ví von “phù thủy âm thanh” như vậy chính là kỹ sư âm thanh Chris Nguyễn, tên thật là Nguyễn Khắc Quang, sinh ra ở Sài Gòn và đang sống làm việc tại Los Angeles, Mỹ.
(Chris Nguyễn làm việc cùng nghệ sĩ/ngôi sao quốc tế Diamond Platnumz đến từ Tazania (trái) và Diljit Dosanjh đến từ Ấn Độ (phải))
Trong 2 năm vừa qua, công việc của Chris Nguyễn được cho là khá thuận lợi, nhiều cơ hội làm việc và hợp tác cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi trong làng Hip Hop Mỹ và cả những ngôi sao quốc tế khác. Hip Hop ở Mỹ vẫn đang rất phát triển, thịnh hành và chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt.
Mới đây Chris Nguyễn lại có dịp làm việc hợp tác cùng Rapper Thái VG (HLV trong trương trình Rap Việt Mùa 3). Rapper Thái VG chia sẻ rằng không khác gì Mỹ, Hip Hop ở Việt Nam cũng đang rất thịnh hành và phát triển, đang lớn hơn bao giờ hết và ngày càng được giới trẻ yêu thích.
(Album Same Me của P1 xuất hiện ở Quảng Trường Thời Đại thành phố New York)
Sự thịnh hành của Hip Hop cũng đã tạo nền tảng để Chris Nguyễn thực hiện album “SAME ME – P1” cùng rapper P1 đang có nhiều tiềm năng tỏa sáng. Điểm ấn tượng chính là sự đóng góp của Chris Nguyễn trong album này, được thu đi thu lại tới hơn 100 bài trong vòng 3 năm nhưng cuối cùng cũng chỉ chọn ra 18 bài chất lượng nhất.
Trong cuộc trò chuyện mới đây cùng Tạp chí Nghe Nhìn Việt Nam (NNVN), Chris Nguyễn cũng đã chia sẻ nhiều điều thú vị hơn về công việc mà anh đang theo đuổi.
(Bìa Chính album Same Me của nghệ sĩ P1)
NNVN: Vừa làm album cùng một rapper đang có tiềm năng, Chris có thể chia sẻ chi tiết hơn về sự đóng góp của mình trong album này?
Chris Nguyễn: Album này em đã thu âm/vocal production 10 bài trong album; những bài: Go To A Million, Home With Me, Leave Me Alone, Shock The World, Distant, Did You Wrong, Loose My Cool, Crash & Burn, Million Dollar Deposits, và Little To A Lot. Đó là hơn một nửa số bài trong album (có 18 bài). Ngoài việc thu âm, em còn làm Mixing và Mastering cho nguyên cả album cùng anh kỹ sư âm thanh Adrian Rice - đồng nghiệp tại phòng thu The Mintroom Studios. Em còn đóng góp phần production (sản xuất âm nhạc) bài Leave Me Alone cùng với nhà sản xuất âm nhạc (producer) kken.
(Bìa phụ của album SAME ME cùng các credits, nguời đóng góp cho album. Tên Chris Nguyễn được thấy ở track số 8 và phần mixed & mastered)
NNVN: Khi Chris làm việc với những nghệ sĩ tên tuổi đã nổi tiếng và những nghệ sĩ tiềm năng, sự khác biệt trong quá trình thực hiện công việc là gì?
Chris Nguyễn: Mặc dù P1 là nghệ sĩ tiềm năng nhưng phong cách làm việc của anh ấy rất giống một nghệ sĩ tên tuổi. Bình thường sự khác biệt lớn nhất hay thấy giữa nghệ sĩ tiềm năng và một nghệ sĩ tên tuổi thường là tốc độ thu âm. Tốc độ làm việc trong quá trình thu âm của một nghệ sĩ tên tuổi thường sẽ rất nhanh và chính xác. Những nghệ sĩ lớn thường thì họ biết chắc chắn họ muốn gì/chất giọng của họ ra sao mỗi bài hát. Những nghệ sĩ lớn trước mỗi buổi thu âm, thông thường họ sẽ có sự chuẩn bị chu đáo hơn. Chuẩn bị ở đây là có sẵn những con beat/instrumental chất lượng cho buổi thu âm.
(ảnh chụp Chris Nguyễn cùng nghệ sĩ P1 (ở giữa) và nhà sản xuất âm nhạc KKEN (trái))
NNVN: Yếu tố cảm xúc của nghệ sĩ có vai trò thế nào trong quá trình thu âm các tác phẩm âm nhạc?
Chris Nguyễn: Như trong quá trình thu âm cùng rapper P1 thì 99% mỗi lần thu anh ấy sẽ không hề viết gì ra trước. Ở bên đây (bên Mỹ), phần lớn các nghệ sĩ trong giới Hip Hop có một phong cách thu âm gọi là “Punching in” - có nghĩa là nghĩ ra đến đâu, thì “bắn rap” ra đến đó; từng câu từng câu một cho đến khi hết bài hát. Như rapper P1, thường thì sẽ dựa theo cảm xúc, trạng thái và năng lượng của mình, và từ từ thu từng câu từng câu, cho đến khi ra được bài nhạc hoàn chỉnh.
(Quá trình Chris Nguyễn mixing album SAME ME cùng với nghệ sĩ P1)
Theo em nghĩ, kiểu thu âm “Punching in” là cách truyền đạt cảm xúc của nghệ sĩ vào bản nhạc tốt nhất. Bởi vì thu âm như vậy, nghệ sĩ thường biểu đạt được những cảm xúc và năng lượng chân thật nhất của họ lúc đó. Hôm nào nghệ sĩ đó cảm thấy vui, thì sẽ ra một bản nhạc đầy năng lượng và nhiệt huyết. Còn hôm nào nghệ sĩ đó cảm thấy tâm trạng, thì sẽ ra một bản nhạc buồn rất là hay; thí dụ như vậy.
Do sự phát triển công nghệ kỹ thuật tiên tiến, hiện tại mọi thứ đều có thể làm được trên máy tính, ví dụ hát nhanh thì có thể sửa được nhịp điệu cho nó khớp, hát phô thì có thiết bị chỉnh được phô cho nghệ sĩ. Thứ duy nhất mà máy móc thiết bị không thể làm ra được đó chính là cảm xúc của nghệ sĩ. Công việc của một người kĩ sư thu âm như là bút và giấy cho các nghệ sĩ; phải chắc chắn là luôn phải thu âm từng lời, từng câu của nghệ sĩ, cho dù là nói, hát nhẩm…
(ảnh chụp cùng phần lớn ekip trong album SAME ME tại buổi album listening party)
NNVN: Môi trường làm việc có tác động thế nào đến sự phát triển kỹ năng chuyên môn của bản thân Chris?
Chris Nguyễn: Như em đã chia sẻ ở trên, các nghệ sĩ tên tuổi làm việc rất nhanh và chính xác, cho nên tốc độ làm việc và sự chính xác của mình cũng phải ngang tầm với họ, đáp ứng mong muốn của họ. Nếu bạn làm qúa chậm hoặc thao tác làm không đủ chính xác, có thể làm hỏng một buổi thu của nghệ sĩ. Ngoài ra, mỗi khi thu âm cho P1, em luôn luôn sử dụng chiếc mic AKG ELA M 251 là đồ vintage cực kì hiếm. Mỗi lần thu là phải lấy nó ra trong tủ microphone của phòng thu và phải rất khéo tay mỗi khi thao tác, thiết lập sử dụng mic. Sau một thời gian làm quen với những thao tác, chính nó đã giúp em khéo tay và cẩn trọng hơn với các dụng cụ, trang thiết bị cho sản xuất.
(Chris Nguyễn thu âm cùng nghệ sĩ P1 với chiếc mic AKG ELA M 251)
NNVN: Chris có dự định áp dụng các kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm có được trong những năm qua để về Việt Nam đóng góp phát triển cho nền âm nhạc nước nhà?
Chris Nguyễn: Qua cuộc trò chuyện cùng rapper Thái VG, anh ấy chia sẻ rằng sản phẩm “Điếc” gần đây của anh ấy đã phải gửi sang Mỹ để mix và master do tại vì ở Việt Nam không một ai có thể đạt được chất lượng âm thanh mà rapper Thái VG mong muốn. Thực tế, nếu so sánh với thế giới thì thị trường âm nhạc Việt Nam còn nhỏ bé, đặc biệt với những thể loại như Hip Hop, Rap… Hip Hop Việt Nam cần thêm sự phong phú và cần đầu tư chuyên sâu hơn, nên học hỏi quá trình sản xuất một tác phẩm rap, hip hop ở những thị trường phát triển để sản phẩm âm nhạc đạt được chất lượng cao.
(Chris Nguyễn cùng rapper Thái VG (trái) và Andy Vu (phải) ở Los Angeles)
Về dự định bản thân trong tương lai, chắc chắn em sẽ về Việt Nam để có thể vận dụng những kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm quý báu tích lũy được, hợp tác với các nghệ sĩ và đóng góp phần nào đó cho phát triển nền âm nhạc nước nhà.
NNVN: Xin cảm ơn chia sẻ của Chris Nguyễn và chúc bạn gặt hái nhiều thành công hơn!
(Chris Nguyễn cùng rapper Dub P người mỹ gốc Việt ở Los Angeles)
-Kỹ sư âm thanh Chris Nguyễn, tên thật là Nguyễn Khắc Quang, sinh ra ở Sài Gòn và hiện đang sống và làm việc tại Los Angeles (Mỹ). Chris Nguyễn đã tốt nghiệp bằng cao đẳng khoa sản xuất âm thanh tại trường Los Angeles Recording School (ở Hollywood, California, Hoa Kỳ) - một trong những trường đào tạo về âm thanh uy tín hàng đầu trên thế giới. Nhiều học sinh của trường sau khi tốt nghiệp đã trở thành những nghệ sỹ hoà âm phối khí huyền thoại. -Những năm theo học tại Los Angeles Recording School, Chris Nguyễn sở hữu những thành tích đáng nể khi tốt nghiệp với số điểm GPA cao 3.86, đạt danh hiệu Summa Cum Laude. Anh có tên trong danh sách 10 học sinh ưu tú khoa sản xuất âm thanh của trường. Sau khi tốt nghiệp đến nay, Chris Nguyễn làm việc tại phòng thu The Mintroom Studios – “căn cứ” quen thuộc của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và là nơi làm việc của hãng đĩa Treacherous Records. Nhiều nghệ sĩ Hip Hop, rapper lừng danh đã thu âm ở đây như: Kendrick Lamar, Wiz Khalifa, Schoolboy Q, Blueface, Designer, SZA… |
(Mộc Thanh)