Tin mới
Tuyến Metro số 3 Hà Nội được trang bị hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu tích hợp đầu tiên của Alstom tại Việt Nam
Được trang bị hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu dựa trên thông tin (CBTC) Urbalis 400 tiên tiến, tuyến Metro số 3 tại Hà Nội sẽ cải thiện đáng kể khả năng kết nối, giảm thời gian di chuyển và đảm bảo dịch vụ đáng tin cậy để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân Hà Nội.
Alstom, công ty về phát triển giao thông thông minh và bền vững, thông báo đưa đoạn trên cao tuyến Metro số 3 Hà Nội vào vận hành thương mại. Tuyến metro mới này do Công ty đường sắt Hà Nội (HMC) vận hành và sẽ chính thức khánh thành vào tháng 9/2024 và hiện đang mở cửa miễn phí cho người dân trải nghiệm. Alstom đã có mặt tại Việt Nam gần 30 năm và đóng góp tích cực vào quá trình hiện đại hóa hệ thống đường sắt của đất nước. Công ty đã cung cấp các giải pháp hiện đại hóa hệ thống tín hiệu và viễn thông cho giai đoạn 1 và 2 của tuyến đường sắt khu vực Hà Nội - Vinh và đã cung cấp hệ thống tín hiệu và viễn thông cho ga Ninh Bình.
Giai đoạn đầu của dự án dài 8,5km với 8 ga trên cao. Khi hoàn thành, toàn tuyến sẽ có tổng chiều dài 12,5km với tổng cộng 12 ga, nâng cao khả năng tiếp cận cho 1,6 triệu cư dân thuộc 6 quận của thành phố Hà Nội. Khi đạt công suất tối đa, hệ thống metro tích hợp này dự kiến sẽ vận chuyển hơn 23.900 hành khách mỗi giờ mỗi hướng.
Năm 2017, Alstom, với tư cách là đơn vị dẫn đầu một liên danh bao gồm Colas Rail và Hitachi Rail, đã được trao hợp đồng cung cấp hệ thống metro tích hợp cho tuyến Metro số 3 Hà Nội. Alstom đảm nhiệm việc cung cấp và tích hợp hệ thống metro, bao gồm 10 đoàn tàu Metropolis bốn toa và hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu dựa trên thông tin (CBTC) Urbalis 400[1], cũng như việc cung cấp nguồn điện và trang bị depot cùng với đối tác Colas Rail. Dự án này được thực hiện nhờ sự hỗ trợ của chính phủ Pháp, bao gồm Bộ Kinh tế và Tài chính, Tổng cục Tài Chính, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu và Ngân hàng Phát triển Châu Á.
Hệ thống metro tại Hà Nội được thiết kế với tiêu chí lấy hành khách làm trung tâm. Các đoàn tàu Metropolis bốn toa cho tuyến Metro số 3 Hà Nội có cửa rộng để thuận tiện cho hành khách di chuyển, không gian dành riêng cho hành khách có khả năng di chuyển hạn chế, cũng như các thanh vịn tiện dụng và dễ cầm nắm. Thân tàu được làm bằng nhôm rất nhẹ, giúp giảm tiêu thụ năng lượng và bền vững hơn. Hơn nữa, các tông màu bên trong và bên ngoài của tàu được lấy cảm hứng từ Việt Nam, bao gồm các họa tiết như trái thanh long và ruộng bậc thang, mang tính thẩm mỹ cao và đậm đà bản sắc dân tộc.
Metro Hà Nội là một trong những dự án của Alstom, được thiết kế và sản xuất tại Pháp cho thị trường quốc tế. Dự án metro này là một minh chứng cho chuyên môn về công nghiệp của Pháp. Dự án này có sự tham gia từ sáu cơ sở của Alstom tại Pháp: Valenciennes chịu trách nhiệm thiết kế và sản xuất các đoàn tàu metro, Ornans sản xuất động cơ, Le Creusot sản xuất bogie, Tarbes sản xuất tủ điện và hệ thống kéo, Saint-Ouen chịu trách nhiệm giải pháp tín hiệu Urbalis 400 và Villeurbanne sản xuất hệ thống máy tính trên tàu, thông tin hành khách và thiết bị tín hiệu.
Trường Giang