Tin mới
Bán “chạy như tôm tươi”, trong 4 tháng xe nhập về Việt Nam vẫn ít hơn cùng kỳ 2021
Tính tới hết tháng 4/2022, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam vẫn giảm so với cùng kỳ 2021 dù nhu cầu từ thị trường vẫn cao.
Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 4 vừa qua lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đã đạt hơn 13.000 xe - tăng hơn 28% so với tháng 3 và là tháng nhập nhiều nhất kể từ đầu năm 2022. Trong khi đó, tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam tính từ đầu năm tới nay đã đạt gần 40.000 chiếc với tổng kim ngạch 915,25 triệu USD. Những con số này lần lượt giảm tới 26,3 và 19%.
Trong số gần 40.000 chiếc, đa phần được nhập từ Thái Lan (16.752 xe) và Indonesia (11.016 xe). Và 2 thị trường này cũng dẫn đầu trong việc xuất các loại xe du lịch dưới 9 chỗ vào Việt Nam. Xếp thứ 3 là Trung Quốc với 5.438 chiếc, chủ yếu là xe thương mại và xe chuyên dụng. Kim ngạch nhập khẩu xe từ 3 thị trường này lần lượt là 345,88, 152,3 và 211,82 triệu USD. Cần nói thêm rằng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam thấp hơn cùng kỳ năm ngoái không phải do nhu cầu của khách hàng giảm. Trái lại, mặc dù xe lắp ráp trong nước đang được hưởng lợi từ ưu đãi giảm 50% phí trước bạ tới hết tháng 5/2022 nhưng lượng bán ra của ô tô nhập khẩu vẫn tăng đều trong các tháng qua. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước tháng 4/2022 đạt 25.269 xe, nhập khẩu nguyên chiếc là 17.090 xe - tăng lần lượt 16 và 13% so với tháng trước.
Thậm chí vào tháng 3/2022, lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 21.863 xe, tăng 50% và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.099 xe, tăng 82% so với tháng 2. Mức tăng này có được một phần cũng do kỳ nghỉ Tết Âm Lịch rơi vào tháng 2, nhưng cũng đã cho thấy rằng nhu cầu mua xe hơi của người tiêu dùng Việt nói chung và xe nhập nguyên chiếc nói riêng vẫn cao.
Điều này xảy ra một phần nhỏ do tâm lý "sính ngoại" của khách hàng, nhưng chủ yếu do nhiều hãng xe có dòng sản phẩm phần lớn là xe nhập nguyên chiếc. Và trong số đó, không ít là các mẫu xe "hot" được ưa chuộng - Toyota là ví dụ điển hình với một loạt những cái tên như Corolla Cross, Raize, Veloz Cross... Nhưng bất chấp điều đó, lượng xe nhập về Việt Nam trong 4 tháng đầu 2022 vẫn giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái do những biến động trong ngành công nghiệp ô tô.Những cuộc khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu linh kiện do những biến động như Trung Quốc giãn cách chống dịch COVID-19 hay xung đột Nga/Ukraine đã khiến các hãng buộc phải giảm sản lượng xe. Điều đó không chỉ ảnh hưởng tới lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, mà cả ô tô sản xuất trong nước. Hiện tại trên thị trường, nhiều mẫu xe nhập khẩu đang "cháy hàng", dẫn tới tình trạng người mua phải đợi lâu để lấy xe hoặc chấp nhận bỏ thêm tiền để sở hữu sớm.