Tin mới

Muốn mở khoá hết tính năng của superbike RSV4 2025, người dùng sẽ phải "nạp card" như cày game!

Mẫu superbike Aprilia RSV4 và bản Factory của nó vừa được nâng cấp lớn với hệ thống điện tử dự đoán được khi nào cần can thiệp. Tuy nhiên khách hàng phải trả tiền trong ứng dụng kết nối mới mở khoá được nó.

Aprilia luôn đi đầu trong việc hỗ trợ người lái tiên tiến và vào năm 2025, công ty đã trang bị cho những chiếc siêu mô tô RSV4 và RSV4 Factory nâng cấp của mình một gói công nghệ và khí động học có nguồn gốc trực tiếp từ những chiếc xe đua MotoGP của họ. Không chỉ vậy, Aprilia còn khẳng định chiếc siêu mô tô V4 công suất 217 mã lực này thậm chí còn có thể dự đoán chính xác mức độ can thiệp điện tử cần thiết. 

Được tích hợp vào thế hệ mới nhất của Aprilia Performance Ride Control (APRC) là một chức năng dự đoán hoàn toàn mới. Bằng cách sử dụng dữ liệu từ cảm biến chuyển động IMU 6 trục của xe và các dữ liệu đầu vào khác bao gồm tốc độ, số, vị trí bướm ga và nhiều hơn nữa, các chức năng kiểm soát bánh xe, lực kéo và độ lệch thân xe, APRC hiện xử lý những gì đang xảy ra theo thời gian thực và thực sự có thể dự đoán khi nào cần can thiệp, thay vì phản ứng với sự cố.  

Theo Aprilia, điều này giúp cho sự can thiệp của họ mượt mà và chính xác hơn khi được đưa vào hoạt động. Không chỉ vậy, phần mềm tiên tiến này liên tục phân tích phong cách lái xe của người lái và cách xe phản ứng, cho phép nó cung cấp mức độ kiểm soát tinh tế và chính xác hơn.  Bên cạnh chức năng mới này, APRC còn tự hào có một loạt các tính năng ấn tượng.

Hệ thống điều khiển lực kéo Aprilia Traction Control (ATC) có thể điều chỉnh khi đang di chuyển mà không cần đóng bướm ga ở một trong 8 mức và hoạt động kết hợp với tính năng chống trượt Aprilia Slide Control (ASC) mới, có ba mức can thiệp và có khả năng dự đoán. Xe cũng có hệ thống chống bốc đầu Aprilia Wheelie Control (AWC) mới, ngoài khả năng dự đoán trước khi bánh trước nâng lên còn có 3 mức độ nhạy, ABS 3 ba cấp độ khi vào cua, 3 chế độ công suất, 3 cấp độ của Aprilia Engine Map (AEM) và Aprilia Engine Brake (AEB) và một bộ quickshift 2 chiều.

Và đối với người mua RSV4 Factory 2025, mọi thứ không dừng lại ở đó. Phiên bản cao cấp nhất đi kèm với mâm nhôm rèn nhẹ và hệ thống treo Öhlins Smart EC 2.0 bán chủ động, giờ đây còn có hệ thống quản lý từng góc cua. Nhờ có mô-đun GPS có trong Race Pack, là tiêu chuẩn trên mẫu Factory cùng với Track Pack (kiểm soát khởi động, giới hạn tốc độ pit lane, màn hình hiển thị bảng điều khiển đua, v.v.), RSV4 Factory biết vị trí của nó đang ở đâu trên đường đua.  

 

Điều này có nghĩa là bạn có thể thay đổi không chỉ hệ thống treo mà còn cả ATC và AWC trên từng góc cua bằng cách liên kết xe với nền tảng đa phương tiện MIA của Aprilia và các chức năng phân tích dữ liệu của nền tảng này. Tuy nhiên một số tính năng điện tử nêu trên đòi hỏi người dùng phải trả phí mở khoá qua ứng dụng MIA. Với đợt đại tu công nghệ toàn diện này, Aprilia cũng không bỏ qua chassis hay động cơ của RSV4.

Động cơ V4 hiện đã tuân thủ Euro5+ và tạo ra công suất 220 mã lực với mô-men xoắn 125Nm nhờ vào họng ga 52mm mới và hệ thống ống xả được thiết kế lại, cùng với bộ kẹp phanh Hypure mới nhất của Brembo thay thế cho Stylema cũ – cùng loại phanh như trên Ducati Panigale V4 mới nhất . Và sau đó là hệ thống khí động học. Lấy cảm hứng từ chiếc RS-GP MotoGP của công ty, RSV4 có hai cánh xếp chồng trên quây trước để tăng lực ép xuống khi tăng tốc, cùng kiểu yếm và đuôi xe mới có lực cản giảm 6% và xu hướng bốc đầu giảm 8% so với thiết kế của RSV4 trước đây. 

RSV4 Factory được trang bị cùm công tắc có đèn nền, đèn báo rẽ, kiểm soát hành trình và đồ họa được cải tiến trên bảng điều khiển màu TFT 5 inch. RSV4 Factory sẽ chỉ có một màu duy nhất là Dark Kraken, giá cả và thời điểm mở bán vẫn chưa được xác nhận. Ngoài ra còn có một loạt các phụ kiện bao gồm các thành phần sợi carbon, thiết bị giám sát áp suất lốp, pô slip-on SC Project và nhiều hơn nữa. 



Bên cạnh RSV4 Factory, Aprilia vẫn tiếp tục sản xuất RSV4 bản thường. Mẫu xe cơ sở có chung động cơ V4 217 mã lực và khung gầm giống hệt Factory, bao gồm kẹp phanh Hypure và chảng trên bằng nhôm nhẹ mới, tuy nhiên xe chạy hệ thống treo Sachs có thể điều chỉnh hoàn toàn và mâm đúc thường. Và trong khi RSV4 đi kèm với APRC theo tiêu chuẩn, không phải tất cả các chức năng tiên tiến hơn của xe đều có sẵn. 

Mặc dù phần cứng cần thiết để chạy hệ thống đã được lắp đặt sẵn, chủ sở hữu RSV4 sẽ phải trả phí để bật một số tính năng điện tử được tích hợp sẵn theo tiêu chuẩn của Factory. Trong khi chủ sở hữu được trang bị ABS góc phản ứng thay đổi theo từng cấp độ và kiểm soát lực kéo, kiểm soát bốc đầu, chuyển số nhanh và ba chế độ công suất theo tiêu chuẩn, các tính năng liên kết dự đoán mới như Aprilia Slide Control (ASC) được bao gồm trong Track Pack, đèn báo rẽ và kiểm soát hành trình là một phần của Comfort Pack, và Race Pack là bắt buộc để bổ sung khả năng điều chỉnh từng góc cua của các thiết bị điện tử trên xe.  

Tất cả đều phải trả phí một lần để kích hoạt. RSV4 có cùng bảng điều khiển TFT 5 inch với kết nối như Factory và cùm công tắc có đèn nền. RSV4 có hai tùy chọn màu sắc là Poison Yellow và Stingray Blue, giá xe cùng thời điểm mở bán cũng vẫn chưa được xác nhận.

 

Kiều Anh